Site icon Sulforaphane

Cách rửa rau bông cải xanh: 5 cách rửa rau sạch và an toàn

Hình ảnh cách rửa rau bông cải xanh số 5

Hình ảnh cách rửa rau bông cải xanh số 5

Bông cải xanh là một loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng rất được nhiều người ưa thích, và sử dụng nó trong các bữa ăn. Nhưng bạn có biết cách sơ chế bông cải xanh như thế nào vừa nhanh chóng, vừa an toàn để phục vụ cho các bữa ăn của gia đình mình hay chưa? Qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn một số các cách rửa rau bông cải xanh giúp loại bỏ các chất bẩn, vi khuẩn cũng như các loại chất độc hại có trong rau nhé!

Bông cải xanh là gì?

Bông cải xanh hay còn được biết đến là súp lơ xanh, đây là một loại thực phẩm được các gia đình Việt Nam yêu thích vì dễ dàng nấu ăn và kết hợp tạo nên các bữa ăn ngon. Bông cải xanh chứa Sulforaphane là hợp chất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra còn ít calo rất thích hợp để làm món ăn kiêng giảm cân.

Bông cải xanh

Tuy nhiên, nếu không rửa sạch trước khi chế biến sẽ gây hại cho sức khỏe. Vậy bạn đã biết cách làm sạch súp lơ xanh nhưng vẫn luôn giữ được độ tươi ngon nhất trong bữa ăn hay chưa? 

Một số các cách giúp sơ chế bông cải xanh

Do hình dạng đặc thù của bông cải xanh, nên nó có nhiều khoảng trống giúp đám sâu bọ coi đây là địa điểm trú ngụ lý tưởng. Chính vì thế, nếu chỉ rửa rau theo cách thông thường sẽ khó làm sạch được hết bụi bẩn, sinh vật lạ phía trong. Dưới đây là một số các cách rửa rau bông cải xanh vừa nhanh chóng nhưng lại đảm bảo vệ sinh mà bạn có thể tham khảo:

Rửa bông cải xanh với nước

Đầu tiên, chúng ta cần phải phải vệ sinh chậu rửa thật sạch, và xả nước sao cho đảm bảo rằng đủ nước để bông cải xanh có thể ngập hoàn toàn. Với cách sơ chế bông cải xanh này,bạn sẽ loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn có trong bông cải xanh. 

Sau khi bạn đã ngâm bông cải xanh trong chậu từ 5 – 10 phút, bạn hãy rửa bông cải xanh dưới vòi nước lại một lần nữa. Với phương pháp này, bạn sẽ rửa sạch được cả hai mặt của bông cải xanh.

Đầu bông cải xanh có nhiều vết nứt và kẽ hở, nơi chất bẩn có thể bị mắc kẹt. Để nới lỏng chúng, trong cách làm sạch súp lơ xanh lướt các ngón tay của bạn trên đỉnh của những bông hoa, và xoa hai bên và dưới cùng của cuống.

Rửa bông cải xanh bằng dung dịch muối và bột năng

Với cách làm này, bạn chỉ cần pha loãng 2 thìa muối cùng 1 thìa bột năng vào thau nước sạch, sau đó khuấy đều để tạo ra một dung dịch giúp rửa bông cải xanh.

Rửa bông cải xanh bằng dung dịch muối và bột năng

Bạn chỉ cần cắt nhỏ bông cải xanh và ngâm chúng trong dung dịch từ 10 – 15 phút, cuối cùng rửa sạch lại với nước là bạn có thể yên tâm chế biến các món ăn ngon từ bông cải xanh cho gia đình mình mà không cần phải lo lắng về vấn đề vệ sinh rồi. Đây là cách rửa rau bông cải xanh vừa đơn giản, lại nhanh chóng được nhiều người áp dụng.

Rửa bông cải xanh bằng dung dịch nước vo gạo và muối

Sau khi vo gạo xong, bạn đừng vội đổ nước vo gạo đi ngay đấy nhé. Thay vì việc đổ đi, bạn có thể dùng nước vo gạo để rửa bông cải xanh hoặc là một số các loại rau khác. 

Bạn chỉ cần bỏ thêm một chút muối vào nước vo gạo, sau đó ngâm bông cải xanh khoảng 10 phút là rau đã sạch sẽ và an toàn rồi đấy. Có phải bạn đang cảm thấy cách làm sạch súp lơ xanh bằng muối và nước vo gạo thật đơn giản đúng không nào.

Rửa bông cải xanh với Baking soda

Baking soda được biết đến là một loại nguyên liệu vừa an toàn, lại còn có rất nhiều các công dụng trong nhà bếp. Một trong số đó chính là việc có thể sử dụng Baking soda giúp làm sạch rau khỏi các chất độc hại.

Rửa rau bằng baking soda

Cũng giống như việc sử dụng muối để rửa rau, bạn cũng bỏ một chút baking soda vào nước khuấy đều để ngâm bông cải xanh. Với cách rửa rau bông cải xanh như này, bạn chỉ cần ngâm sau đó rửa lại với nước là hoàn toàn có thể loại bỏ các chất độc hại có trong bông cải xanh rồi đấy.

Rửa bông cải xanh bằng giấm ăn giúp loại bỏ vi khuẩn cùng sâu bọ

Giấm ăn có tính kháng khuẩn rất mạnh, vậy nên được rất nhiều các mẹ nội trợ lựa chọn sử dụng để làm sạch rau, củ, quả. Để bông cải xanh được làm sạch thì bạn có thể cắt nhỏ chúng ra, ngâm trong nước với tỷ lệ 9 giấm – 1 nước.

Sau cách sơ chế bông cải xanh này, bạn có thể mang bông cải xanh đi rửa sạch với nước là có thể chế biến các món ăn cho gia đình của mình rồi đấy.

Ngoài việc sơ chế bông cải xanh sao cho ăn toàn nhất, chúng ta cũng cần phải lưu ý trong quá trình chọn bông cải xanh sao cho bông cải xanh tươi ngon, không bị héo sẽ làm mất đi hương vị tươi ngon có trong chúng.

Cách chọn bông cải xanh tươi ngon nhất

Bông cải xanh bị vàng có ăn được không? Nhiều người trong quá trình mua bông cải xanh thường thấy bông cải xanh bị vàng và luôn được người bán bán với giá rẻ, sẽ làm họ muốn mua ngay về để chế biến bữa ăn trong gia đình mình.

Cách chọn bông cải xanh tươi ngon nhất

Nhưng tuy nhiên, việc bông cải xanh bị vàng sẽ làm mất đi độ tươi ngon, cũng như các chất dinh dưỡng tốt ở súp lơ xanh. Cuối cùng nó sẽ làm đi hương vị thơm ngon trong món ăn của gia đình bạn đấy.

Ngoài việc tìm hiểu cách rửa rau bông cải xanh sao cho hợp vệ sinh nhất, bạn cũng nên tìm hiểu thêm các cách chọn bông cải xanh sao cho tươi ngon nhất nhé!

Sulforaphane – Hoạt chất mang giá trị dinh dưỡng cao trong bông cải xanh

Đây là một loại hoạt chất được tìm thấy trong bông cải xanh, và được nghiên cứu chứng minh bởi dược sĩ Paul Talalay cùng đội nghiên cứu của mình. Bông cải xanh được biết đến là một loại thực vật chứa nhiều các chất dinh dưỡng tuyệt vời. Bông cải xanh bị vàng có ăn được không? Tuy nhiên để cho các chất dinh dưỡng này không bị mất đi, chúng ta không nên sử dụng loại bông cải xanh đã bị héo, để lâu trở nên ngả vàng. 

Hoạt chất này mang lại công dụng tuyệt vời như:

Việc tìm cách sơ chế bông cải xanh và sử dụng sao cho tốt nhất luôn được nhiều người quan tâm. 

Hoạt chất này tồn tại trong các loại thực vật dưới dạng tiền chất Sulforaphane Glucosinolate có khả năng kích thích enzyme tự giải độc trong cơ thể. Từ đó cải thiện chỉ số ALT và hỗ trợ giải độc gan, thúc đẩy việc chống lại các tế bào ung thư có trong cơ thể và hỗ trợ giảm cân.

Trên đây là một số các cách rửa rau bông cải xanh vừa nhanh chóng, lại an toàn mà mọi người có thể tham khảo trong quá trình chế biến các món ăn trong gia đình của mình. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích này đến người thân, bạn bè của mình. Đừng quên theo dõi chúng tôi để giải đáp các thắc mắc, cũng như biết thêm các thông tin hữu ích khác nhé!

Exit mobile version