Site icon Sulforaphane

5 nguyên nhân phổ biến của bệnh thận

5 nguyên nhân phổ biến của bệnh thận

Nguyên nhân phổ biến của bệnh thận là những gì? Triệu chứng và các nhận biết của từng loại bệnh thận? Cách điều trị từng loại bệnh thân sẽ như thế nào? Thận được biết đến là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Tuy nhiên, đây cũng là nơi chịu nhiều tổn thương và có thể tiến triển thành bệnh.

Đối với bất cứ căn bệnh nào, chỉ khi biết được tác nhân gây bệnh mới có thể tìm ra các phương thức điều trị và phòng ngừa. Chính vì thế bài viết này sẽ chỉ ra một số nguyên nhân phổ biến của bệnh thận để bạn có thể nắm rõ được tình hình của bản thân; cùng với đó là cách bạn có thể thực hiện để bảo vệ và chống lại chúng.

Bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2

Bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2

Theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường và Tiêu hóa và Bệnh thận (NIDDK), bệnh tiểu đường là nguyên nhân số một gây suy thận ở Mỹ. Ước tính khoảng 1/3 số người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường cũng sẽ bị bệnh thận. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Các chuyên gia cho rằng, khi bạn có quá nhiều glucose trong máu, theo thời gian, nó sẽ làm hỏng cả mạch máu và bộ lọc trong thận của bạn. Cuối cùng, thận của bạn có thể bị hư hại đến mức chúng không thể làm công việc cần thiết nữa.

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên kiểm tra nước tiểu ít nhất một lần một năm để tìm protein. Bạn cũng nên kiểm tra huyết áp thường xuyên để đảm bảo nó không bị tăng cao, vì điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Ngoài ra, hãy chú ý đến các dấu hiệu của bệnh thận giai đoạn đầu như tăng cân, sưng mắt cá chân và đi vệ sinh nhiều về đêm.

Nhưng điều quan trọng là bạn phải kiểm soát chặt chẽ bệnh tiểu đường của mình. Đái tháo đường là một trong những yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được. Hãy cố gắng theo dõi chế độ ăn uống của bạn và đảm bảo rằng bạn tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần. Đồng thời, hãy thường xuyên đi kiểm tra A1C, đây là xét nghiệm máu cho biết mức đường huyết trung bình để bạn có thể làm chủ được tình trạng của mình. 

Tìm hiểu thêm về bệnh tiểu đường tại: https://sulforaphane-lab.vn/su-nguy-hiem-cua-benh-tieu-duong-va-cach-phong-tranh/ 

Huyết áp cao

Huyết áp cao

Theo NIDDK, huyết áp cao là nguyên nhân thứ hai gây suy thận ở Mỹ sau bệnh tiểu đường. Huyết áp cao có thể làm hỏng các mạch máu trong thận khiến chúng không còn hoạt động tốt được như trước. Nếu các mạch máu trong thận của bạn bị hư hỏng, thận của bạn khó có thể loại bỏ chất thải và chất lỏng thừa ra khỏi cơ thể. Chất lỏng trong mạch máu có thể làm tăng huyết áp nhiều hơn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cách tốt nhất để làm chậm hoặc ngăn ngừa bệnh thận do huyết áp cao là kiểm soát nó. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nếu huyết áp của bạn cao trên 120/80 bạn nên kiểm soát nó bằng cách thay đổi lối sống: đảm bảo bạn có cân nặng hợp lý, tập thể dục, tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, ít natri như chế độ ăn Địa Trung Hải, và không hút thuốc.

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh thận và đã có huyết áp cao, bác sĩ có thể sẽ tiến hành các biện pháp tích cực hơn để kiểm soát bệnh. Tin tốt là hai loại thuốc giảm huyết áp – thuốc ức chế men chuyển (ACE) và thuốc chẹn thụ thể angiotensin (ARB) – hoạt động hiệu quả để giảm huyết áp và làm chậm sự tiến triển của bệnh thận. Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc lợi tiểu, một loại thuốc giúp thận loại bỏ chất lỏng ra khỏi máu, đồng thời hạ huyết áp.

Viêm cầu thận

Đây là tình trạng viêm các bộ lọc của thận và được cho là nguyên nhân phổ biến của bệnh thận. Viêm cầu thận được chia làm hai loại: cấp tính và mãn tính. Cấp tính có thể xảy ra sau khi bị nhiễm trùng do vi khuẩn như viêm họng do liên cầu khuẩn, hoặc thậm chí bởi một bệnh tự miễn dịch như lupus. Các dấu hiệu bao gồm:

Viêm cầu thận mãn tính thì thường là do di truyền hoặc cũng có thể do bệnh tự miễn dịch gây ra. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiến triển thành mãn tính khi bị viêm cầu thận cấp tính. Những triệu chứng của bệnh này tương tự như các dấu hiệu thông thường của bệnh suy thận, như sưng mắt cá chân và đi vệ sinh nhiều vào ban đêm.

Vậy nên, nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này sau một cơn nhiễm trùng do vi khuẩn như liên cầu khuẩn, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Bạn có thể cần phải lọc máu tạm thời để giúp loại bỏ thêm chất lỏng và ngăn ngừa suy thận. Ngoài ra, nếu các triệu chứng của bạn đang tiến triển rất nhanh, bác sĩ cũng có thể yêu cầu phương pháp lọc huyết tương lọc máu để loại bỏ các protein có hại.

Bệnh thận đa nang

Bệnh thận đa nang

Đây là một rối loạn di truyền gây ra u nang trên thận của bạn. Theo thời gian, nó sẽ ngăn cản thận của bạn thực hiện công việc lọc các chất thải ra khỏi máu. Thống kê cho thấy bệnh thận đa năng thường không phát triển cho đến khi trưởng thành.

Hầu hết thời gian, bạn sẽ không nhận thấy các triệu chứng cho đến khi các nang thận khá lớn – kích thước ít nhất là nửa inch. Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu cảnh báo khác bao gồm:

Nếu người thân cấp một của bạn được chẩn đoán mắc bệnh – nghĩa là bố hoặc mẹ, anh / chị / em hoặc con bạn – thì bạn cũng được coi là có nguy cơ cao hơn và nên nói chuyện với bác sĩ về xét nghiệm di truyền. Điều trị thận đa nang thường bao gồm thuốc tăng huyết áp để giảm huyết áp cao và làm chậm sự tiến triển của bệnh thận, cũng như chế độ ăn ít natri. 

Vật cản thận

Vật cản ở đây có thể là những thứ như sỏi thận hoặc tuyến tiền liệt phì đại ở nam giới. Đôi khi, những thứ này có thể ngăn nước tiểu thoát ra khỏi một trong những quả thận của bạn, khiến thận của bạn bị sưng lên. 

Triệu chứng chính là đau ở bên hoặc lưng, được gọi là đau mạn sườn. Nhưng ngoài ra, bạn còn có thể thấy đau khi đi tiểu và cảm thấy muốn đi tiểu thường xuyên hơn. Đôi khi, bạn cũng có thể bị buồn nôn và sốt, nếu nước tiểu dự phòng thực sự bị nhiễm trùng.

Khi đi khám, bác sĩ có thể sẽ bắt đầu bằng cách kiểm tra nước tiểu của bạn để vi khuẩn hoặc nơi nhiễm trùng, cũng như các tinh thể sỏi để loại trừ sỏi thận. Họ cũng có thể làm xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng thận của bạn. Nếu bất kỳ xét nghiệm nào trong số này không hiệu quả, bác sĩ cũng sẽ siêu âm thận. 

Phương pháp điều trị thường là dùng thuốc kháng sinh và nếu bạn bị sỏi thận, bạn có thể kết hợp dùng thuốc và thậm chí có thể phẫu thuật. Điều quan trọng là phải giải quyết nó càng sớm càng tốt, để tránh bất kỳ tổn thương thận vĩnh viễn nào.

Tổng kết

5 nguyên nhân phổ biến của bệnh thận bao gồm tiểu đường, huyết áp cao, viêm cầu thận, thận đa năng và có vật cản thận. Mỗi nguyên nhân đều có một phương pháp điều trị riêng. Hãy dành ra một buổi thăm khám với bác sĩ để nhận được phương pháp điều trị càng sớm càng tốt.

Exit mobile version