Site icon Sulforaphane

Ăn súp lơ xanh có tác dụng gì cho sức khỏe mỗi người?

Ăn súp lơ xanh có tác dụng gì? Ăn súp lơ xanh có tốt không? Súp lơ xanh có dùng trong việc giảm cân được không? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay.

Trên thực tế súp lơ xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng đem lại lợi ích to lớn cho sức khỏe của chúng ta đã được chứng mình. Vậy ăn súp lơ xanh có tác dụng gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin qua bài viết sau đây nhé!

Súp lơ xanh hay còn được gọi là bông cải xanh, có tên tiếng Anh là Broccoli và tên khoa học là Brassica Oleracea Var

Thông tin về súp lơ xanh

Súp lơ có hai loại là súp lơ trắng và súp lơ xanh. Súp lơ xanh thường giòn và dai hơn nên có cảm giác ngon hơn, cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe cũng nhiều hơn súp lơ trắng. 

Súp lơ xanh hay còn được gọi là bông cải xanh, có tên tiếng Anh là Broccoli và tên khoa học là Brassica Oleracea Var. Nó có nguồn gốc từ phía đông của Địa Trung Hải. Hiện nay súp lơ xanh được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Súp lơ xanh rất giàu vitamin và khoáng chất như: Canxi, Sắt, Phốt pho, Kali, Kẽm, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin A, B6, B12, D, E và K, Folate.

Các hợp chất thực vật tự nhiên khác trong súp lơ xanh như carotenoid cũng có lợi cho sức khỏe. Chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh lý khác nhau.

Beta-carotene và vitamin C chứa trong súp lơ xanh là những chất chống oxy hóa quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm đục thủy tinh thể, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Ăn súp lơ xanh có tác dụng gì đối với sức khỏe

Thực phẩm cung cấp lượng lớn chất xơ – hỗ trợ giảm cholesterol

Cứ trong 200g súp lơ thì chứ 2,6gr chất xơ –  đây là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời cho cơ thể. Chất xơ có thể hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và khỏe mạnh hơn. Súp lơ xanh luộc có thể trộn với axit mật trong hệ tiêu hóa và làm cho axit mật dễ giải phóng ra hơn. Hơn nữa, một bữa ăn giàu chất xơ còn giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung súp lơ xanh trong bữa ăn hằng ngày để giảm cân hiệu quả. 100g súp lơ sống chỉ chứa 34 calo, đổi lại có thể cung cấp hơn 100% lượng vitamin C, Folate, một số vitamin B6 và Kali. 

Ăn súp lơ xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch

Theo chuyên gia nguồn chất xơ cùng với hàm lượng calo thấp của súp lơ xanh có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Từ đó, bạn không những có cảm giác no lâu mà cơ thể còn được cung cấp đủ năng lượng vận động. Điều này có thể tự động giảm số lượng calo bạn ăn trong suốt cả ngày, một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng và cho người có nhu cầu giảm cân.

Tham khảo bài viết: 1 cây súp lơ xanh bao nhiêu calo.

Ăn súp lơ xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch

Như đã biết, trong súp lơ xanh chứa hàm lượng folate và vitamin C dồi dào, đây là những thành phần quan trọng làm tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin C, là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho chức năng miễn dịch. Một hệ miễn dịch mạnh mẽ là yếu tố quan trọng giúp cơ thể tránh được những vi khuẩn có hại gây nên căn bệnh cảm mùa thông thường và các triệu chứng: ho, sổ mũi,…

Súp lơ xanh hỗ trợ xương chắc khỏe

Thiếu vitamin D là một vấn đề lớn, kể cả ở các nước đang phát triển. Mặc dù bản thân súp lơ xanh không chứa hàm lượng vitamin D cao, nhưng súp lơ có thể bù đắp những ảnh hưởng không mong muốn khi uống vitamin D với liều lớn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hợp chất sulforaphane có trong súp lơ xanh giúp chặn các enzyme phá huỷ sụn dẫn đến viêm xương khớp).  

Đồng thời, vitamin K, vitamin A cùng với canxi, magiê và sắt có trong súp lơ xanh rất tốt cho người bệnh xương khớp. Vì vậy, bệnh nhân bị loãng xương nên thường xuyên bổ sung súp lơ xanh vào bữa ăn sẽ tăng mật độ khoáng chất và giảm tỷ lệ gãy xương.

Hỗ trợ ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa

Súp lơ xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả vitamin C. Vitamin C cũng có thể giúp chống lại các nếp nhăn và cải thiện cấu trúc da nói chung.

Mặc dù lão hóa là một quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi, thế nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hợp chất sulforaphane có trong súp lơ có khả năng chống oxy hóa và các enzym trong tế bào miễn dịch, giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hại tế bào, phòng chống ung thư hiệu quả. 

Súp lơ có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Ung thư vú, trực tràng và phổi ở phụ nữ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ ăn nhiều hơn 5 khẩu phần rau thuộc họ rau cải một tuần sẽ giảm nguy cơ mắc phải ung thư phổi và ung thư đại trực tràng hơn.

Người ta cũng đã chứng minh được mối liên quan giữa việc tiêu thụ rau thuộc họ rau cải và việc giảm nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, vấn đề này cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để hình thành mối liên quan mật thiết giữa việc giảm nguy cơ ung thư và việc tiêu thụ súp lơ xanh.

Súp lơ có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Ung thư dạ dày

Vi khuẩn helicobacter pylori (HP) là loại vi khuẩn chính gây loét dạ dày và phần lớn tác nhân gây ung thư ở dạ dày.

Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư, vậy ăn súp lơ xanh có tác dụng gì? Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí, chẳng hạn như khói thuốc lá, và có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. 

Ung thư bàng quang

Các nghiên cứu tại Ðại Học Ohio State và Ðại Học Harvard cho biết: một nhóm chất từ súp lơ xanh có khả năng ngăn ngừa và làm chậm phát triển của bệnh ung thư bàng quang. Nghiên cứu cho biết những người ăn từ 2 bữa bông cải xanh mỗi tuần có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang thấp hơn 44% so với những người ăn không quá 1 bữa/tuần. 

Thực tế ăn súp lơ xanh có tác dụng gì thì Sulforaphane đã giải đáp bằng những thông tin phía trên. Hợp chất sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể giúp điều trị một số tình trạng sức khỏe, bao gồm: Bệnh đái tháo đường và cả tâm thần phân liệt, vì vậy bạn nên đưa vào thực đơn hằng ngày cho gia đình nhé!

Exit mobile version