Site icon Sulforaphane

Bệnh gan biểu hiện như thế nào? Cách nhận biết bệnh gan sớm

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người, nó đóng vai trò chính trong chuyển hóa và thực hiện nhiều chức năng liên quan trực tiếp đến sức khỏe như chuyển hóa các chất (đường, đạm, chất béo…), tổng hợp protein (kháng thể, các yếu tố đông máu…), chức năng giải độc… Nếu bạn chưa biết bệnh gan biểu hiện như thế nào thì hãy tham khảo ngay bài viết sau! Hãy cẩn thận với bệnh gan và dẫu chỉ một dấu hiệu thì bạn cần phải đi khám ngay. 

Hiểu đúng về bệnh gan

Bệnh gan là bệnh gì? Bệnh gan là thuật ngữ dùng để chỉ các bệnh lý ở gan do di truyền hoặc nhiễm virus, uống rượu…gây ra với biểu hiện đặc trưng bởi tổn thương các tế bào gan. Theo thời gian, tổn thương tạo thành các dải xơ (sẹo) dẫn đến suy gan đe dọa tính mạng. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam hiện có khoảng 7,8 triệu trường hợp mắc viêm gan B mãn tính, hơn 13.000 người bị xơ gan mất bù, gần 6.000 người bị ung thư biểu mô tế bào gan và hơn 6.400 ca tử vong vì bệnh gan.

Bệnh về gan ngày càng gia tăng và có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người

Các bệnh lý thường gặp ở bệnh gan bao gồm: bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan, áp xe gan. Người bệnh gan nếu không có chế độ ăn hợp lý để nhằm cải thiện gan mỗi ngày sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và khó để điều trị được. 

Đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh lý về gan

– Người sử dụng nhiều rượu bia

– Người có tiền sử gia đình mắc các bệnh về gan, nhất là ung thư gan, xơ gan

– Hay ăn đồ sống

– Sử dụng chung kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo

– Tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch cơ thể của người khác

– Quan hệ tình dục không có biện pháp phòng tránh

– Tiếp xúc với hóa chất độc hại

– Lạm dụng thuốc kháng sinh

– Những người bệnh mắc bệnh tiểu đường, béo phì và thừa cân

– Người có nồng độ Triglyceride trong máu cao.

Người sử dụng rượu bia rất dễ mắc các bệnh về gan

Biểu hiện dễ nhận biết của bệnh gan

Gan là cơ quan đảm nhận khoảng 500 chức năng quan trọng, trong đó có 3 chức năng đáng chú ý nhất, đó là: tiết ra dịch mật giúp tiêu hóa thức ăn, thanh lọc độc tố cho máu đi nuôi cơ thể, dự trữ glucose để tạo năng lượng khi cần thiết. Vậy bệnh gan biểu hiện như thế nào

Biểu hiện bệnh gan thường bắt đầu với những triệu chứng giống như khi bị cảm cúm nhẹ: mệt mỏi đi kèm chán ăn, buồn nôn, sút cân…Tình trạng xấu hơn có thể là do chóng mặt, suy giảm tuần hoàn, nước tiểu sẫm màu…

– Rối loạn giấc ngủ: Có rất nhiều nguyên nhân khiến người bệnh khó đi vào giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, trong đó không loại trừ mất ngủ là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh gan. Buồn nôn và chán ăn: Bạn có thể cảm thấy buồn nôn và chán ăn hoặc chán ăn khi ăn uống. Đây cũng có thể là dấu hiệu của một căn bệnh khác, nhưng nó liên quan đến quá trình sản xuất và bài tiết mật của gan. Mật nhũ hóa và phân hủy lipid (chất béo) để chúng có thể được tiêu hóa. Khi gan gặp vấn đề, một trong những dấu hiệu cảnh báo là cảm giác buồn nôn, chán ăn.

– Lúng túng và mất phương hướng: Như đã nói ở trên, một trong những chức năng quan trọng nhất của gan là loại bỏ chất độc ra khỏi máu. Ví dụ, khi chúng ta dùng thuốc, gan có thể chuyển hóa chúng thành những chất vô hại và đào thải chúng ra ngoài. Ngoài ra, khi chúng ta ăn chất đạm (protein), quá trình tiêu hóa sẽ tạo ra amoniac độc hại, mà gan sẽ chuyển hóa và biến thành chất vô hại. Tuy nhiên, khi gan hoạt động không hiệu quả, chất độc sẽ tích tụ và thậm chí gây ra các vấn đề trong não. Tình trạng này còn được gọi là bệnh não gan. Người bệnh thường hoang mang và mất phương hướng.

– Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi: Mệt mỏi thường liên quan đến các vấn đề về gan. Nếu gan không khỏe mạnh, việc loại bỏ chất độc ra khỏi máu sẽ không hiệu quả. Một trong những phương pháp phổ biến nhất được các bác sĩ ở Anh sử dụng để xác định xem tình trạng mệt mỏi này có phải do gan bị bệnh hay không là phương pháp thang đo tác động mệt mỏi để đánh giá tác động của các hoạt động thể chất và tinh thần.

– Nước tiểu có màu đậm hơn: Nước tiểu sẫm màu hơn có thể do một số loại thuốc bạn uống hoặc là do bạn không uống đủ nước mỗi ngày. Nhưng nếu nước tiểu của bạn đột nhiên có màu sẫm hơn bình thường và bạn thấy chủ yếu là phân màu trắng, đó có thể là dấu hiệu  bạn  bị bệnh gan. Trường hợp này bạn cần đến bệnh viện gấp vì có thể chức năng gan của bạn đang bị suy giảm nghiêm trọng.

– Bệnh gan thường da bị vàng: Một dấu hiệu cảnh báo kinh điển của bệnh gan là vàng da và lòng trắng của mắt chuyển sang màu vàng. Vàng da, vàng mắt là những dấu hiệu đặc trưng của bệnh gan do gan không thể chuyển hóa và đào thải sắc tố mật có tên là bilirubin. Với chức năng gan bình thường, lượng bilirubin tự do trong máu sẽ được gan chuyển hóa thành dạng kết hợp và thải trừ ra ngoài, khi chức năng gan suy giảm, lượng bilirubin tự do dư thừa nhiều trong máu, gây nên tình trạng vàng da, vàng mắt này. 

– Bệnh gan dẫn đến ngứa da: Ngứa da do bệnh gan có thể xuất hiện trên các vùng da khác nhau, nhưng ngứa dữ dội ở lòng bàn tay và bàn chân. Khi thời tiết nắng nóng, ngứa da do bệnh gan có thể kèm theo nổi mề đay, da gà hoặc mẩn đỏ. Tình trạng ngứa có thể tồi tệ hơn vào ban đêm so với ban ngày. Dấu hiệu ngứa do bệnh gan thường không thuyên giảm dù đã dùng thuốc chống dị ứng.

– Chỉ số men gan tăng: Men gan hay chỉ số men gan cho biết mức độ tổn thương của gan và dự đoán bệnh gan. Các bất thường về chỉ số men gan thường được phát hiện qua xét nghiệm máu, tuy nhiên người bệnh cũng có thể chủ động xét nghiệm men gan nếu thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, rượu bia, lạm dụng thuốc.

– Cơ thể phù nề, bụng lớn: Sưng và đầy hơi là dấu hiệu của bệnh gan giai đoạn cuối. Lúc này gan không còn khả năng lọc chất độc nữa, tình trạng sẹo ở gan quá khó kiểm soát, gan bị xơ. Bụng bệnh nhân to do ứ dịch, phù nề hai chân bóp vào để lại vết lõm sâu, xuất hiện nhiều vết bầm tím do mạch máu bị vỡ, sức khỏe yếu, dễ rơi vào trạng thái hôn mê…

Bệnh gan có rất nhiều dấu hiệu gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Những bệnh lý về gan đều là những bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe con người, vì vậy thông qua những chia sẻ bên trên về bệnh gan biểu hiện như thế nào đã giúp bạn biết cách phòng ngừa và khám sức khỏe định kỳ khi có những biểu hiện bất thường. 

Đừng quên đón đọc những bài viết chia sẻ về chăm sóc sức khỏe và các phòng tránh bệnh gan tại cổng thông tin khoa học về hoạt chất Sulforaphane – hoạt chất đang trở thành xu hướng trong điều trị các loại bệnh mãn tính hiện nay như bệnh gan, bệnh tiểu đường, một chất chống ung thư, giảm cân và làm đẹp. 

 

Exit mobile version