Site icon Sulforaphane

Bệnh gan bổ sung chất gì để tốt cho gan?

Gan là một trong hai cơ quan lớn và quan trọng nhất trong cơ thể con người. Một khi gan bị ảnh hưởng sẽ khiến sức khỏe con người giảm sút đáng kể. Gan có chức năng trao đổi chất dinh dưỡng, phân hủy carbohydrate, tạo ra glucose và giải độc cho cơ thể. Rối loạn chức năng gan có thể gây ra bệnh gan và rối loạn chuyển hóa. Vì vậy, để bảo vệ  gan, cơ thể cần dung nạp những thực phẩm tốt, vậy bệnh gan bổ sung chất gì để tốt cho gan? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết sau. 

Thực phẩm chứa các chất tốt cho người bệnh gan

– Cà phê: Để tăng cường sức khỏe của gan, cà phê được coi là lựa chọn tốt nhất. Uống cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan – bệnh gây tổn thương gan vĩnh viễn ở những người bị bệnh gan mãn tính. Nó cũng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gan, ung thư gan và gan nhiễm mỡ. Các hợp chất trong cà phê cũng giúp men gan loại bỏ các chất gây ung thư ra khỏi cơ thể. Coffee có khả năng ngăn chặn sự tích tụ mỡ và collagen là 2 nguyên nhân chính gây ra bệnh gan. Cà phê cũng làm giảm viêm và tăng mức độ glutathione chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do có hại xuất hiện tự nhiên trong cơ thể và có thể làm hỏng tế bào các chức năng gan. Mặc dù cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với gan nhưng chúng ta chỉ nên uống 1 cốc cà phê vào buổi sáng.

Cà phê chứa chất giảm nguy cơ xơ gan

– Bột yến mạch: Thêm bột yến mạch vào chế độ ăn uống của bạn là một cách dễ dàng để có được chất xơ, và chất xơ trong bột yến mạch đặc biệt tốt cho gan của bạn. Chất xơ là một chất quan trọng cho quá trình tiêu hóa. Bột yến mạch và bột yến mạch chứa nhiều hợp chất được gọi là beta-glucans. Chúng giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch, chống viêm, chống lại bệnh tiểu đường và béo phì. Beta-glucans trong yến mạch, giúp giảm lượng chất béo dự trữ trong gan, cũng có thể giúp bảo vệ gan. Nếu chọn bột yến mạch, hãy chọn yến mạch nguyên hạt, vì yến mạch đóng gói có thể chứa bột hoặc đường, không tốt cho cơ thể.

– Trà xanh: Trà xanh thực sự có lợi cho sức khỏe nói chung và sức khỏe của gan nói riêng. Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, cải thiện mức độ men gan, giảm stress oxy hóa và sự tích tụ chất béo trong gan.

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, cải thiện mức độ men gan

– Tỏi: Tỏi đặc biệt tốt trong việc bảo vệ gan, nhất là đối với những người bị gan nhiễm mỡ. Tiêu thụ tỏi làm giảm trọng lượng cơ thể và lượng chất béo ở những người bị gan nhiễm mỡ.

– Các loại quả mọng: Các loại quả mọng như quả việt quất và quả mâm xôi có chứa chất chống oxy hóa gọi là polyphenol giúp bảo vệ gan khỏi bị hư hại. Tiêu thụ quả mọng hoặc nước ép của chúng giúp giữ cho gan khỏe mạnh. Ngoài ra, quả việt quất giúp tăng cường phản ứng miễn dịch tế bào và các enzym chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa chứa trong quả mọng làm chậm sự phát triển của tổn thương và xơ hóa, sự phát triển của các mô sẹo trong sinh lý các chức năng gan.

Các loại quả mọng chứa chất chống oxy hóa gọi là polyphenol tốt cho gan

– Quả nho: Quả nho đặc biệt là nho đỏ và tím chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe như: resveratrol. Nho đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau như: giảm viêm, ngăn ngừa tăng mức độ chống oxy hóa, cải thiện chức năng gan.

– Quả bưởi: Bưởi có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên. Hai chất chống oxy hóa chính  trong bưởi là naringenin và naringin. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những chất chống oxy hóa này có thể làm giảm sự phát triển của bệnh xơ gan. Trong một thí nghiệm khác trên chuột được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo, naringenin làm giảm lượng chất béo trong gan và tăng  lượng enzym cần thiết để đốt cháy chất béo, có thể giúp ngăn chặn chất béo dư thừa tích tụ. Đồng thời,  naringin đã được chứng minh là có khả năng cải thiện quá trình chuyển hóa rượu và chống lại một số tác động tiêu cực của rượu.

Bưởi có chứa naringenin và naringin giúp bảo vệ gan tự nhiên

– Cá béo: Dầu cá có chứa axit béo omega-3, chất béo lành mạnh giúp giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chất béo có trong cá dầu cũng có lợi cho gan, vì chúng giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo, duy trì mức enzyme bình thường, chống viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin.

– Dầu oliu: Ăn quá nhiều chất béo không tốt cho gan của bạn, nhưng dầu ô liu được coi là chất béo lành mạnh vì nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là cho gan và tim. Tiêu thụ dầu ô liu giúp giảm sự tích tụ chất béo trong gan, cải thiện độ nhạy insulin và cải thiện nồng độ men gan trong máu. Tích tụ mỡ trong gan là một phần của giai đoạn đầu của bệnh gan. Do đó, dầu oliu có tác dụng tích cực đối với bệnh mỡ gan. Thêm dầu ô liu vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm stress oxy hóa và cải thiện chức năng gan. Điều này là do hàm lượng cao các axit béo không bão hòa trong dầu.

Dầu ô liu là dạng chất béo lành mạnh cho gan

Những thực phẩm trên đều cung cấp những chất tốt và hỗ trợ cải thiện gan đáng kể. Bệnh gan bổ sung chất gì đã biết, vậy những chất gì mà người bệnh gan cần nên tránh? 

Những thực phẩm chứa các chất có hại cho gan

– Thực phẩm béo như đồ chiên, thức ăn nhanh và nhiều món ăn nhà hàng, khoai tây chiên và các loại hạt cũng có thể chứa nhiều chất béo một cách đáng ngạc nhiên.

– Thực phẩm giàu tinh bột: Bánh mì, mì ống và bánh ngọt hoặc bánh ngọt.

– Đường: Giảm đường và thực phẩm có đường như ngũ cốc, bánh nướng và kẹo có thể giúp giảm căng thẳng cho gan.

– Salt

– Alcohol: Rượu thực sự rất độc đối với gan.Muốn bảo vệ lá gan khỏe mạnh thì hãy tránh xa rượu, bia.

Bia rượu làm men gan tăng cao gây ảnh hưởng xấu đến gan

Tóm lại, gan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Để tránh nguy cơ mắc phải các bệnh về gan, bạn nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung các loại thực phẩm kể trên. Đồng thời tránh xa các loại đồ ăn, đồ uống, chất kích thích gây hại cho gan. Hi vọng câu hỏi về bệnh gan bổ sung chất gì đã được chúng tôi giải đáp, giúp bạn có thêm kiến thức trong việc chăm sóc sức khoẻ và đặc biệt là bảo vệ lá gan ngày càng khoẻ mạnh. 

Ngày nay các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công hoạt chất Sulforaphane có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng da và ngăn ngừa ung thư gan hiệu quả. Hiện nay có rất nhiều công dụng của Sulforaphane lên gan đã được phát hiện. Để hỗ trợ và tăng cường sức khỏe gan trước mọi đe dọa, bạn nên bổ sung ngay Sulforaphane vào chế độ ăn uống của mình. 

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể theo dõi thêm chuyên mục công dụng về gan của Sulforaphane LAB để cập nhật nhiều lợi ích về gan của hoạt chất này.

Exit mobile version