Site icon Sulforaphane

Bệnh gan bụng to và các loại thực phẩm cần tránh

Một lá gan khỏe mạnh sẽ giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và đào thải các chất không cần thiết và độc hại ra ngoài từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh. Người mắc bệnh gan bụng to sẽ có rất nhiều triệu chứng đi kèm khác nữa. Điều chỉnh chế độ ăn uống và biết được bệnh gan không nên ăn gì rất hữu ích trong việc điều trị. 

Bệnh gan là gì?

Bệnh gan là bệnh lý ở gan do di truyền, nhiễm virus hay nghiện bia rượu,… Với những triệu chứng bệnh gan đặc trưng là tổn thương ở các tế bào gan gây bệnh gan bụng to. 

Theo thời gian những tổn thương này sẽ tạo thành những dải sợi xơ gan, dần dần dẫn đến suy gan và nếu không kịp thời chữa trị sẽ nguy hiểm đến tính mạng. 

Bệnh gan có triệu chứng gì?

Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh gan, bệnh gan dấu hiệu thường gặp. Nếu bản thân có những dấu hiệu này thì bạn nên đến các trung tâm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để thăm khám.

Vàng da, vàng mắt

Với Bilirubin là thành phần bình thường trong cơ thể có màu vàng và được hình thành sau khi hồng cầu mất đi. Tuy nhiên Bilirubin không hòa tan trong nước nên không thể đào thải qua thận, chỉ có thể chuyển hóa thành Bilirubin  liên hợp tại gan. 

Vàng da vàng mắt

Trong trường hợp gan khỏe mạnh thì có thể loại bỏ được Bilirubin, nhưng khi gan đang bị tổn thương nó sẽ không thực hiện được chức năng này làm Bilirubin  tích tụ lại khiến vàng da, vàng mắt là những dấu hiệu của bệnh gan cũng giống như bệnh gan bụng to.

Dấu sao mạch trên da

Dấu sao mạch trên da là khối u nổi trên da với trung tâm là một tiểu động mạch tỏa ra nhánh mạch nhỏ. Đường kính thường nhỏ hơn 1cm có màu đỏ. 

Khi lấy tay ấn vào thì dấu sao sẽ biến mất nhưng khi không tác động lực vào thì động mạch lại tiếp tục hiện lên. Đây là dấu hiệu lâm sàng để các bác sĩ đưa ra các chẩn đoán ban đầu về các bệnh liên quan đến gan. Vậy bệnh xơ gan có chữa được không? điều này cần phải xem xét và nghiên cứu thêm.

Sưng phù chân

Giống với bệnh gan bụng to, bệnh gan bị phù chân chính là vì sự tích tụ của các chất lỏng tại chân do giảm áp lực thẩm thấu của máu. Có 2 dạng phù nề thường gặp là phù mềm và phù cứng.

Sưng phù chân

Phù mềm hay còn được gọi là phù dịch khi dùng tay ấn vào phần sưng sẽ có hiện tượng bị lõm xuống và không đàn hồi trở lại. Phù cứng thường liên quan đến tuyến giáp khi bị phù cứng có thể kéo theo bị phù nề ở các vị trí khác trên cơ thể. Dựa vào dấu hiệu này ta cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn và tìm hiểu xem bệnh gan không nên ăn gì?

Chướng bụng

Khi ung thư gan đến giai đoạn cuối, người bệnh thường xuất hiện các khối u lan rộng ra nhiều cơ quan của cơ thể. Vậy nên bụng của người bệnh phình to ra là điều dễ hiểu.

Khối u lúc này đã phát triển lớn trong bụng đồng thời tích tụ dịch lỏng khiến bụng ngày càng to gây đau đớn, đây gọi là bệnh gan bụng to.

Nước tiểu màu sẫm

Nếu nước tiểu đậm màu hơn bình thường thì có thể là do bạn uống nước mỗi ngày không đủ hoặc do tác dụng của việc dùng một loại thuốc nào đó. 

Nước tiểu sậm màu

Tuy nhiên, nếu màu nước tiểu sẫm hơn so với bình thường cộng với triệu chứng phân có màu trắng thì rất có thể đây là biểu hiện gan có vấn đề. 

Ngứa, mề đay, nổi mụn nhọt

Khi chức năng gan bị suy yếu, tính năng lọc và cải thiện gan sẽ bị kém đi làm các chất cặn, chất độc tích tụ trong cơ thể gây nóng trong người xuất hiện tình trạng nổi mẩn, ngứa da. Đây cũng là câu trả lời cho bệnh gan có triệu chứng gì? Nếu xuất hiện tình trạng này bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra lại chức năng của gan còn hoạt động tốt hay không.

Bệnh gan không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm mà cơ thể cần bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày thì người mắc bệnh gan cũng cần phải biết và tránh một số loại thực phẩm sau:

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu có thể là những món ăn quen thuộc và ưa thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, chúng chứa hàm lượng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa cao gây khó tiêu hóa.

Nói cách khác, gan sẽ cần phải làm việc cật lực hơn để xử lý các thực phẩm này. Do đó người mắc bệnh gan bụng to cần phải kiêng cữ.

Măng

Măng là loại thức ăn chứa nhiều chất xơ nhưng chất xơ trong măng có tác dụng giảm táo bón và cholesterol trong máu nhưng nó lại không hề tốt cho người bị bệnh gan.

Măng

Theo đông y, măng có tính hàn gây khó chuyển hóa ở gan và khó tiêu ở dạ dày. Do đó những người bị bệnh về gan sẽ chuyển biến nặng hơn khi dùng măng trong trong thực hằng ngày. Vậy bệnh xơ gan có chữa được không? thực sự còn rất khó trả lời.

Thực phẩm cay nóng

Ớt, hạt tiêu, mù tạt,… sẽ làm cho hệ tiêu hóa nóng, gây mất cân bằng chức năng khiến gan phải làm việc nhiều hơn dẫn đến việc gan bị mệt mỏi. Hơn nữa khi dung nạp quá nhiều sẽ khiến da nổi mụn, mẩn ngứa,…

Thực phẩm chứa nhiều muối

Khi mắc bệnh gan bụng to đồng nghĩa với việc chức năng của gan giảm bao gồm cả khả năng tổng hợp protein cũng như albumin khiến cơ thể giảm khả năng giữ nước ở mạch máu dẫn tới rò rỉ trong mao mạch gây hiện tượng tích tụ các chất lỏng ở các mô.

Thực phẩm nhiều muối

Do đó việc những thực phẩm chứa nhiều muối như thịt xông khói, cá khô, xúc xích, phô mai,…

Vậy nên biết được bệnh gan có triệu chứng gì? để phòng tránh những loại thực phẩm này là điều vô cùng cần thiết.

Thức uống chứa nhiều cồn

Cuối cùng, người mắc bệnh gan bụng to tuyệt đối không được động vào chắc chắn không thể nào không nhắc đến rượu bia. Khi nạp quá nhiều cồn vào cơ thể sẽ gây hiện tượng ức chế sự hấp thụ dưỡng chất của cơ thể. Hơn nữa rượu bia còn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh về gan do đó những người đang mắc bệnh về gan cần tránh nạp những loại đồ uống này ở bất kỳ hình thức nào.

Sulforaphane – Hoạt chất giúp bảo vệ gan 

Biết rõ sự quan tâm của mọi người đối với sức khỏe của bản thân đặc biệt về gan cho nên cộng đồng nghiên cứu Sulforaphane đã ra đời để cung cấp những thông tin chính xác nhất về hợp chất này cũng như tác dụng của nó đối với việc cải thiện sức khỏe của con người. 

Hợp chất Sulforaphane được phân tách thành công bởi nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Paul Talalay tại đại học John Hopkins. Sulforaphane được biết đến với công dụng về gan như:

Hợp chất này tồn tại trong các loại thực vật dưới dạng tiền chất Sulforaphane Glucosinolate có khả năng kích thích enzym tự giải độc trong cơ thể. Từ đó cải thiện chỉ số ALT và hỗ trợ giải độc gan ngăn chặn các triệu chứng của bệnh gan hiệu quả cũng như tìm câu trả lời cho câu hỏi bệnh xơ gan có chữa được không? 

Sau bài viết này hi vọng bạn đã biết được các biểu hiện của người mắc bệnh gan từ đó có thể thăm khám và chạy chữa kịp thời. Cuối cùng nếu bạn còn những thắc mắc khác và mong muốn được giải đáp thì bạn có thể đến với  Sulforaphane để có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích khác về bệnh gan bụng to để phòng ngừa một cách hiệu quả nhé!

Exit mobile version