Site icon Sulforaphane

Bệnh gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Bệnh gan giai đoạn cuối sống được bao lâu? Có lẽ đây sẽ là một sự thật không may mắn cho người bệnh nếu căn bệnh ung thư gan đang gặp phải ở những giai đoạn cuối, ung thư gan giai đoạn cuối đồng nghĩa với việc khả năng và thời gian sống sẽ bị rút ngắn.

1.Thời gian sống của người bị bệnh gan giai đoạn cuối

Cũng giống như các căn bệnh ung thư khác, bệnh ung thư gan cũng trải qua một quá trình dài phát triển bệnh, bắt đầu từ những tổn thương nhỏ thông thường rồi dẫn đến các tác nhân gây bệnh tấn công ồ ạt một cách liên tục gây nên những tổn thương nghiêm trọng và cuối cùng là phá hủy hoàn toàn chức năng của lá gan con người.

Ung thư gan là một căn bệnh rất rất nguy hiểm, nó là “đích đến” của hầu hết các bệnh lý liên quan về gan mật như viêm gan, xơ gan. Trong đó, 80% bệnh nhân ung thư gan là do viêm gan B. 80% bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) có biểu hiện của xơ gan.

Mặc dù, cơ hội sống của người bị bệnh ung thư gan thời kỳ cuối còn rất ít, nhưng nếu người bệnh muốn kéo dài thời gian sống của mình thì vẫn hoàn toàn có thể duy trì. Để làm được điều này, người bệnh phải nắm bắt được một số thông tin quan trọng có liên quan đến căn bệnh ung thư gan ở giai đoạn muộn màng này.

Theo số liệu thống kê cho biết, tỷ lệ sống sót của người bị bệnh ung thư gan ở giai đoạn cuối rất thấp, đa số hầu hết người bệnh này chỉ sống được nhiều nhất là 6 tháng từ khi phát hiện bệnh, có trường hợp xấu hơn là người tử vong sau đó 1 tháng.

Theo tiên lượng sự sống, thông thường những người bệnh bị ung thư gan giai đoạn đầu có tỷ lệ sống sau 5 năm là 50%. Đối với những người bị ung thư giai đoạn đầu được cấy ghép gan thì tỉ lệ sống sót có thể lên tới 60 – 70%. Tuy nhiên, phần đông người bị bệnh khi phát hiện ung thư gan thường đã ở vào giai đoạn nặng do ung thư giai đoạn đầu không có triệu chứng gì  để có thể nhận biết từ bên ngoài.

Lúc này, dù có cải thiện gan, tiên lượng sự sống sau 5 năm chỉ khoảng 15%. Nếu các tế bào ung thư gan trong gan khu trú, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân sẽ tăng lên là 28%. Nếu ung thư gan di căn, tỷ lệ này chỉ còn khoảng là 7%. Tỷ lệ sống sót này thấp là bởi người bệnh có thể gặp các biến chứng nguy hiểm trong quá trình điều trị.

Tiên lượng sống không phải con số chính xác cho tất cả bệnh nhân, tùy vào sức khỏe khả năng đáp ứng với phương pháp điều trị của từng bệnh nhân mà tỷ lệ sống có thể cao hơn hoặc thấp hơn. Mỗi giai đoạn có phương pháp điều trị khác nhau và tỷ lệ sống trên 5 năm cũng giảm dần theo độ nghiêm trọng của bệnh.

Bệnh gan giai đoạn cuối sống được bao lâu? Chúng ta sống được bao lâu với căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối hay một khi đã di căn còn phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng, bao gồm loại ung thư gan của bạn mắc phải, phần trăm nó đã lan rộng bao xa, sức khỏe tổng thể của người bệnh, liệu căn bệnh của bạn có được điều trị hay không và bạn nhận được phương pháp điều trị nào phù hợp với mình, cơ thể bạn phản ứng với điều trị đó tốt như thế nào.

Trong một nghiên cứu nhỏ về những người bị ung thư gan di căn gia đoạn cuối, những người bị ung thư gan đã di căn đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan ở xa có tỷ lệ sống trung bình là từ  4 đến 11 tháng, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tổn thương gan vàqua đó mới xác định được liệu họ có được điều trị hay không.

Chúng ta hãy nhớ rằng đây chỉ là những con số trung bình từ các nhóm người. Thời gian sống sót của những người bị bệnh ung thư gan có thể khác nhau tùy thuộc vào loại điều trị bạn nhận được, đặc điểm của bệnh ung thư cụ thể và sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Theo Hiệp hội Ung thư của Hoa Kỳ, tỷ lệ người sống sót sau 5 năm tương đối đối với bệnh ung thư gan đã di căn đến các hạch bạch huyết hoặc các mô lân cận khác là 11%. Một khi ung thư đã di căn đến phổi, xương hoặc các cơ quan khác thì tỷ lệ sống sót sau 5 năm sẽ giảm tương đối là 2%.

Ưng thư gan là một căn bệnh rất rất nguy hiể

2. Các triệu chứng ung thư gan giai đoạn cuối

Ban đầu chúng ta có thể không có triệu chứng gì rõ ràng. Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng của căn bệnh sẽ bộc phát bao gồm như:

– Cảm thấy no bất thường sau khi bạn ăn.

– đau bụng hoặc đau gần vai phải.

– Sốt.

– Buồn nôn hoặc nôn mửa.

– Giảm cân mà không cần cố gắng.

– Ăn mất ngon.

– Sưng trong bụng.

– Bầm tím hoặc chảy máu bất thường.

– Vàng da và mắt.

 Và các triệu chứng của di căn phụ thuộc vào nơi của các khối u mới hình thành. Nếu bạn đã từng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan, hãy báo cáo tất cả các dấu hiệu triệu chứng mới hoặc không giải thích được cho bác sĩ chuyên ngành thăm khám.

Mặc dù, các bác sĩ vẫn luôn cố gắng đưa ra các phương pháp chữa trị kịp thời để giúp người bệnh, song chúng ta cũng biết rằng, gan là một cơ quan có kích thước lớn và đảm nhận rất nhiều chức năng quan trọng của cơ thể, nếu lá gan bị phá hủy hoàn toàn thì các chức năng đã làm cho toàn bộ các hoạt động bên trong cơ thể bị ngưng trệ, cộng thêm vào đó là những lo lắng về bệnh đã khiến cho sức khỏe của người bệnh tụt dốc nghiêm trọng. Đó cũng chính là lý do khiến thời gian sống của ung thư gan ở giai đoạn cuối khá thấp.

Ung thư gan là căn bệnh tuy khó điều trị nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa. Chúng ta nên duy trì cho mình một thực đơn ăn uống hợp lý, chế độ vận động và sinh hoạt khoa học khi mắc các bệnh lý về gan. Bên cạnh đó chúng ta cần thường xuyên thăm khám tại các chuyên khoa gan mật để được tầm soát và có hướng điều trị phù hợp.

Vậy bệnh gan giai đoạn cuối sống được bao lâu? Theo như kết quả nghiên cứu thực tế của những người bị bệnh ung thư gan giai đoạn cuối, hiệu quả điều trị bệnh ung thư gan ở giai đoạn này phụ thuộc rất nhiều vào tinh thần của người bệnh. Nếu có một suy nghĩ tích cực và tinh thần thoải mái hiệu quả điều trị sẽ tăng lên rất nhiều, người bệnh cũng có thời gian sống lâu hơn. Hy vọng bài viết của Sulforaphane đã mang đến cho bạn nhiều thông tin tham khảo hữu ích. 

Exit mobile version