Site icon Sulforaphane

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 và những điều cần biết

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 và những điều cần biết

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 là gì? Điều trị gan nhiễm mỡ độ 3 như thế nào để hiệu quả? Những điều cần lưu ý khi đã mắc gan nhiễm mỡ độ 3.

Hôm nay, hãy cùng Sulforaphane tìm hiểu câu trả lời về bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 và những lưu ý xung quanh căn bệnh này trong bài viết sau đây

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ đang là căn bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Bệnh gan nhiễm mỡ thực chất là một biểu hiện của việc tích lũy quá nhiều mỡ ở gan. Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng gan. 

3 cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu căn bản là không có hại, tuy nhiên tình trạng viêm gan kéo dài làm giảm chức năng hoạt động của gan. Căn bệnh này có thể diễn biến thành xơ gan, ung thư gan, thật nguy hiểm và đáng báo động khi ngày càng nhiều người mắc căn bệnh này.

Một thống kê cho thấy, có khoảng 50-60% dân số Việt Nam (gần 50 triệu người) bị gan nhiễm mỡ. Tỷ lệ người bị gan nhiễm mỡ đang ngày càng tăng do thói quen và lối sống sinh hoạt không lành mạnh. Cần có hiểu biết đúng và đủ về căn bệnh này mới có thể cải thiện gan nhanh và hiệu quả. 

Các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1

Đây là giai đoạn đầu của bệnh gan nhiễm mỡ, lúc này lượng mỡ trong gan chiếm 5-10% tổng trọng lượng gan. Giai đoạn đầu thường diễn tiến bệnh rất nhẹ, lành tính, không nguy hiểm và người bệnh cũng không có biểu hiện cụ thể. 

Chỉ có những ai đi khám tổng quát thường xuyên mới phát hiện ra bệnh gan nhiễm mỡ độ 1. Phát hiện và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 ở giai đoạn này theo phác đồ điều trị của bác sĩ, thì tình trạng gan nhiễm mỡ có thể khỏi hoàn toàn một cách nhanh chóng.

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

Ở cấp độ 2, lượng mỡ trong gan chiếm từ 10 – 20% tổng trọng lượng lá gan của người bệnh. Qua đó, lượng chất béo tích tụ ở gan gia tăng đáng kể đi kèm với việc gan bị suy giảm chức năng. Ở giai đoạn này, người bệnh bắt đầu xuất hiện những triệu chứng rõ hơn như: chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn và thường xuyên mệt mỏi. 

Các triệu chứng này khá phổ biến nên rất nhiều người bỏ qua không quan tâm, khiến bệnh càng có cơ hội phát triển và nặng thêm. Nếu chủ quan ở giai đoạn này sẽ khiến bệnh nhanh chóng chuyển biến sang giai đoạn 3 rất nguy hiểm.

So sánh gan nhiễm mỡ và gan khỏe mạnh

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3

Đây là cấp độ có tính chất nguy hiểm nhất trong 3 cấp độ bệnh. Ở giai đoạn này tỷ lệ mỡ trong gan lên đến hơn 30% tổng trọng lượng của gan. Ở bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 chất béo tích tụ trong gan đã xâm chiếm toàn bộ cơ quan này và dẫn tới viêm gan. 

Lúc này cả động mạch và tĩnh mạch đều gặp khó khăn trong việc vận chuyển máu cùng các chất dinh dưỡng để đi nuôi cơ thể. Người bệnh có nguy cơ rất cao bị tắc nghẽn mạch máu và tăng áp tĩnh mạch cửa.

Tình trạng máu tồn đong lại ở hệ thống tĩnh mạch cửa khiến máu phải chuyển hướng vào tĩnh mạch rốn và các mao mạch khác ở thành bụng. Hệ quả là những mạch máu này nổi hiện rõ trên bề mặt da ở vùng bụng. Lúc này bệnh nhân sẽ xuất hiện các biểu hiện đặc trưng của bệnh gan như đau tức dưới sườn bên phải, vàng da, vàng mắt, chán ăn, mệt mỏi, sút cân nhanh chóng tại thời điểm phát hiện bệnh.

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không?

Đầu tiên, triệu chứng gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì , khi gan nhiễm mỡ giai đoạn 3 thật sự nguy hiểm hơn rất nhiều 2 giai đoạn trước. Người bệnh có thể bất tỉnh, hôn mê sâu hoặc thậm chí trong vài trường hợp sẽ phải chạy thận nhân tạo để lọc máu

Giai đoạn này là giai đoạn nguy hiểm và nặng nhất của gan nhiễm mỡ. Bệnh hoàn toàn có thể biến chứng thành xơ gan, suy gan và thậm chí là ung thư gan một cách nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách và kiên trì. Theo một số thống kê gần đây, có 20% các trường hợp gan nhiễm mỡ nặng có thể dẫn đến xơ gan và 11% trong những trường hợp này đã tử vong.

Người mắc gan nhiễm mỡ độ 3 gây ra nhiều biểu hiện rối loạn nội tiết tố cho cả nam và nữ. Ở nam giới có thể phát triển tuyến vú hoặc gặp các vấn đề về cương dương, teo tinh hoàn trong giai đoạn cuối. Còn ở nữ giới có thể tăng, giảm cân bất thường hoặc tắc rong kinh, rối loạn kinh nguyệt,…

Ở cấp độ 1 và 2 chứng gan nhiễm mỡ hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Đến cấp độ 3 thì dù được điều trị nhưng bệnh vẫn sẽ để lại nhiều biến chứng và khó hồi phục gan lại như ban đầu, nếu không muốn nói là không thể. Người bệnh phải chấp nhận sống chung với bệnh và điều trị kéo dài sự sống tùy thuộc vào hiệu quả điều trị một khi biến chứng gan nhiễm mỡ 3 bắt đầu.

Thực đơn cho người bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 

Hạn chế rượu bia

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ cần hạn chế một số loại thực phẩm có thể làm diễn tiến của bệnh trở nặng, loại bỏ hoàn toàn các chất kích thích như rượu bia, đồ uống chứa cồn là điều cần làm đầu tiên. 

Việc ăn kiêng cũng nên được siết chặt đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ nói chung và gan nhiễm mỡ độ 3 nói riêng. Khi đã mắc gan nhiễm mỡ mà người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu bia sẽ làm quá trình chuyển đến xơ gan và ung thư gan nhanh hơn. Người bệnh cần kiêng hoàn toàn bia rượu nếu muốn khỏi bệnh và để việc điều trị bệnh nhanh có kết quả nhất.

Thực đơn cho người bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 

Mỡ động vật cũng nên được hạn chế đối với người bệnh gan nhiễm mỡ độ 3, vì nó chứa nhiều axit béo no (bão hoà) và có khả năng tái tạo cholesterol. Mỡ động vật một khi đã đưa vào cơ thể sẽ đi qua gan, bài tiết ra ngoài ở gan. Nếu sử dụng quá nhiều mỡ động vật sẽ khiến gan không thể bài tiết mỡ, dẫn đến tích tụ gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

Bổ sung rau củ quả

Người gan nhiễm mỡ độ 3 nên đưa rau củ quả tươi xanh và trái cây vào thực đơn bắt buộc hàng ngày của mình. Rau củ quả chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp cải thiện sức khỏe và chức năng của gan. 

Một nhóm nhà khoa học đã nghiên cứu ra hoạt tính chống ung thư trong bông cải xanh có được là do chứa nhiều sulforaphane, giúp giảm lượng mỡ thừa và tăng quá trình đào thải chất béo. Nhờ đó có thể cải thiện được tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu và hạn chế được khả năng dẫn đến xơ gan và ung thư gan. 

Exit mobile version