Site icon Sulforaphane

Bệnh gan to là gì, biến chứng đối với cơ thể

Bệnh gan to là gì, biến chứng đối với cơ thể

Bệnh gan to là gì? Các bệnh lý về gan càng ngày càng phổ biến và gia tăng do nhiều yếu tố tác động từ môi trường cũng như thói quen sinh hoạt và ăn uống của cơ thể. Các bệnh lý về gan thường đi kèm theo đó là các biến chứng nguy hiểm khác. 

Vậy bệnh gan to là gì? Gan to là một dạng biến chứng của các bệnh lý về gan, chúng ta thường nghe rất nhiều về tình trạng này tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ và có kiến thức về nó. Hôm nay hãy cùng Sulforaphane tìm hiểu về loại bệnh lý này nhé!

Gan to là một dạng biến chứng của các bệnh lý về gan

Khái niệm: Bệnh gan to là gì?

Gan đảm nhận thực hiện khoảng 500 chức năng quan trọng cho cơ thể mỗi người. Trong đó có 4 chức năng đáng chú ý nhất là: Tiêu hóa thức ăn bằng cách tiết ra dịch mật; thanh lọc độc tố cho máu đi nuôi cơ thể; dự trữ glucose để tạo năng lượng khi cần thiết, và đặc biệt là chức năng lọc chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể. 

Gan to hay còn có tên gọi là gan lớn, là sự gia tăng kích thước gan. Trong một số trường hợp, cả gan và lá lách đều to, sẽ gọi chung là gan lách to. Gan to không được coi là bệnh lý, nó là một dấu hiệu của các bệnh lý tại gan hay liên quan đến các gan như béo phì, suy tim sung huyết hoặc ung thư.

Thông thường gan to không  biểu hiện triệu chứng rõ rệt. Tình trạng này được điều trị dựa dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Khi gan to xảy ra do bệnh gan, thông thường nó có thể xuất hiện các triệu chứng như: Đau bụng; vàng da và lòng trắng của mắt; mệt mỏi, chán ăn và sút cân; đau ở bên phải của phần bụng trên, buồn nôn.

Biến chứng có thể gặp khi bị gan to nếu không có biện pháp điều trị có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như: Xơ gan, suy gan, thậm chí là ung thư gan. 

Nguyên nhân gây ra bệnh gan to ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gan to ở trẻ nhỏ. Bệnh gan to là gì ở trẻ em?. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh gan to ở trẻ em:

Một số virus viêm gan siêu vi như  A, B, C, D, E, CMV, virus herpes simplex

Viêm gan do vi trùng như: Nhiễm trùng huyết, Leptospirose, giang mai hoặc do nấm: Actinomyces, Cryptococcosis… Hoặc do ký sinh trùng sốt rét, Toxoplasma, Histoplasma.

Suy tim: Suy tim sẽ gây ra các vấn đề về tuần hoàn cũng như tăng áp lực lên tĩnh mạch trung tâm, làm ảnh hưởng tới gan thông qua tĩnh mạch chủ dưới và tĩnh mạch gan.

Các bệnh như Wilson, bệnh tích tụ glycogen, thiếu alpha-1 antitrypsin, mucolipidosis đều có thể gây gan to ở trẻ em.

Gan to do bất thường sau giải phẫu học: Các tình trạng sau giải phẫu như teo hẹp đường mật, u nang ống mật chủ, sỏi mật… là những nguyên nhân dẫn đến gan to.

Hội chứng Budd – Chiari cũng là một trong những nguyên nhân gây gan to ở trẻ nhỏ.

Suy dinh dưỡng hoặc thiếu vitamin cũng là một trong những nguyên nhân gây gan to ở trẻ em.

Ung thư gan: Có hai loại ung thư gan đều gây ra tình trạng gan to ở trẻ em là ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Để phòng ngừa ung thư và cải thiện gan bạn gần nắm được sự khác biệt của 2 loại này. 

Nguyên nhân gây ra bệnh gan to ở trẻ em

Bệnh gan to có nguy hiểm không?

Bệnh gan to có rất nhiều nguyên nhân khác nhau vì vậy để xác định tình trạng bệnh thế nào, mức độ nguy hiểm ra sao thì phải nắm rõ được nguyên nhân gây ra bệnh. 

Người bệnh cần đặc biệt chú ý, giai đoạn đầu, bệnh gan to hoàn toàn không gây nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh gan to không được phát hiện sớm và thăm khám điều trị kịp thời có nguy cơ cao khiến bệnh trở nặng hơn và diễn tiền thành những biến chứng rất nguy hiểm như: xơ gan, ung thư gan, suy gan, ung thư di căn, nhiễm trùng lan rộng…

Từ những vấn đề trên, chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định bệnh gan to là căn bệnh nguy hiểm,  ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của con người.

Bệnh u gan là gì?

U gan là biểu hiện đầu tiên và thường gặp nhất của ung thư gan. Tuy nhiên, u gan cũng có thể là lành tính và gần như không gây biến chứng. U gan có hai loại là u gan ác tính và u gan lành tính. Trong đó thì u ác tính sẽ nguy hiểm hơn u lành tính nên đòi hỏi bạn cần có những hiểu biết chính xác để phòng tránh cũng như điều trị kịp thời.

U gan lành tính và ác tính

U lành tính 

U lành tính phát triển chậm và thường không xuất hiện triệu chứng rõ ràng, nên chúng chỉ được phát hiện một cách tình cờ khi đi thăm khám các căn bệnh khác. Có những loại phổ biến như u máu, u nang gan,, u tuyến tế bào gan, u giang mai.Vì vậy, bệnh không cần điều trị và chỉ can thiệp khi có biến chứng xảy ra như vỡ nang hoặc xuất huyết.

U ác tính 

Đây là căn bệnh khá nguy hiểm vì nhiều người không biết u gan là gì. Thực chất đây chính là một dạng ung thư gan nguyên phát (nghĩa là khối u ác tính xuất phát từ các tế bào gan). 

So sánh tăng trưởng lành tính và u ác tính

Nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B, C và có thói quen uống rượu, dẫn tới xơ gan và cuối cùng là ung thư gan. Người mắc phải u ác tính thường có những biểu hiện như đau bụng, đau vùng hạ sườn, cơ thể mệt mỏi – suy nhược dẫn đến chán ăn và sụt cân, vàng da, vàng mắt. 

Vì vậy khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường này, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để thực hiện kiểm tra để có những phác đồ điều trị bệnh kịp thời, không gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Để chẩn đoán và xác định ung thư gan những quy trình thực hiện bao gồm: Xét nghiệm máu, xét nghiệm chức năng gan, siêu âm, chụp CT scanner, xét nghiệm Alpha Fetoprotein trong máu,… Một số trường hợp cần làm sinh thiết khối u để chẩn đoán xem u lành tính hay u ác tính.

Tổng kết 

Bệnh gan to là gì, bệnh gan to hay u gan đều là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về gan nghiêm trọng như xơ gan, suy gan và thậm chí là ung thư gan. Những bệnh lý về gan thường không có biểu hiện quá rõ ràng ra ngoài nên cần thăm khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra việc thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý này.

Đặc biệt, việc thường xuyên ăn bông cải xanh (loại rau chứa dồi dào hàm lượng sulforaphane, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng hỗ trợ giải độc gan vô cùng hiệu quả) có thể giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư gan.

Exit mobile version