Site icon Sulforaphane

Bệnh gan uống thuốc gì để chữa trị hiệu quả nhất?

 

Gan là một cơ quan tương đối lớn nằm trong ổ bụng bên dưới xương sườn bên phải. Chức năng của gan là tiết ra các men tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn, đào thải các chất độc hại ra ngoài cơ thể. Vì vậy, khi sử dụng thuốc điều trị bệnh gan, cũng như dùng thuốc chữa bệnh gan cần hết sức thận trọng để bệnh được chữa khỏi nhưng lá gan của bạn không bị tổn thương. Vậy bệnh gan uống thuốc gì để chữa trị hiệu quả nhất? Cùng tìm hiểu ngay bài viết sau. 

Vai trò của gan đối với cơ thể

Một trong những chức năng chính của gan là chuyển hóa hầu hết các chất mà đường tiêu hóa cho phép vào cơ thể, bao gồm thực phẩm, thuốc, thảo mộc và thực phẩm chức năng. Quá trình này thường được thực hiện một cách hiệu quả và không gây hại cho cơ thể.  

Trước khi các loại thuốc mới được tung ra công chúng, chúng sẽ được người trong một nhóm các nhà nghiên cứu thử nghiệm rộng rãi để phê duyệt việc sử dụng chúng. Trong giai đoạn này, các xét nghiệm cẩn thận được thực hiện để đánh giá chức năng gan và tổn thương gan để đảm bảo rằng gan không bị tổn thương. Do đó, phần lớn các loại thuốc hiện có được chứng minh là an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, ở những người mắc các bệnh về gan như xơ gan, viêm gan, sử dụng ma túy nói riêng và dung nạp các chất trong cơ thể nói chung thì phải nghĩ đến nguy cơ gan bị tổn thương. Trong một số trường hợp, những người đã mắc bệnh gan có thể tăng nguy cơ tổn thương gan khi dùng một số loại thuốc.

Ngoài ra, bệnh gan uống thuốc gì có thể ảnh hưởng đến gan có những cảnh báo đặc biệt khi sử dụng cho những người bị bệnh gan. Một số loại thuốc điều trị các bệnh về gan như xơ gan chỉ được sử dụng khi có lợi ích đã được chứng minh và có chỉ định rõ ràng, vì sử dụng không kiểm soát sẽ dẫn đến những nguy cơ có hại cho gan.

Gan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể người

Các biểu hiện khi gan bị tổn thương

Trong hầu hết các trường hợp tổn thương gan đáng kể, khám sức khỏe bình thường có thể phát hiện các bất thường trong phòng thí nghiệm trước khi các triệu chứng xuất hiện. Đó là các xét nghiệm nhằm phát hiện các rối loạn chức năng gan như rối loạn đông máu, giảm protein máu… và các tổn thương tế bào gan như tăng men gan. Nếu vai trò của gan bị trì trệ đáng kể như trong bệnh xơ gan mất bù, người bệnh đi khám khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng của bệnh thì đã quá muộn. Các triệu chứng điển hình của bệnh gan có thể bao gồm buồn nôn, chán ăn, khó chịu ở góc trên bên phải của bụng, ngứa toàn thân, nước tiểu sẫm màu, vàng mắt và vàng da. Nhiều người thậm chí không có các triệu chứng trên cho đến khi họ gặp phải các biến chứng của tổn thương gan cấp tính, chẳng hạn như hôn mê gan.

Nếu bệnh nhân đang  sử dụng các loại thuốc có thể gây hại cho gan thì nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên ngay cả khi cơ thể hoàn toàn không có triệu chứng, để có thể nhận biết và điều chỉnh các tác dụng phụ của thuốc cho phù hợp.

Cách sử thuốc đúng cách ở người bị bệnh gan

Với các loại thuốc đã được chứng minh là không gây tổn thương gan, những người bị bệnh gan dù nhẹ vẫn có thể dùng thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn thông thường với liều lượng khuyến cáo. Ngược lại, trong các bệnh gan nhẹ như viêm gan C hoặc gan nhiễm mỡ, xơ gan còn bù, việc bắt đầu sử dụng một loại thuốc cụ thể vẫn có thể gây độc cho gan. Vì lý do này, bất cứ khi nào có đơn thuốc, bạn nên cho bác sĩ biết tiền sử bệnh gan hoặc xơ gan của mình để tránh dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến gan. 

Những người mắc các bệnh gan nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như xơ gan, cần phải cẩn thận hơn về loại và liều lượng thuốc họ dùng trong việc cải thiện gan. Mặc dù khả năng chuyển hóa thuốc thích hợp của gan được bảo toàn ngay cả khi bị bệnh gan nặng, một số loại thuốc không nên dùng hoặc chỉ nên dùng với liều thấp hơn khi cho bệnh nhân xơ gan tiến triển.

Khi sử dụng thuốc cho người bệnh gan cần phải hết sức chú ý

Một số lưu ý khi dùng thuốc đối với người bệnh gan

– Luôn lập danh sách tất cả các loại thuốc kê đơn và không kê đơn bạn dùng, bao gồm các loại thảo mộc, vitamin và chất bổ sung. Bệnh nhân luôn mang theo danh sách này khi đến gặp bác sĩ.

– Bạn càng uống ít thuốc càng tốt. Điều này bao gồm các loại thảo mộc, thực phẩm chức năng, thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn. Nếu bạn có từ hai đơn thuốc trở lên, hãy đảm bảo rằng tất cả các tên thuốc đều được cập nhật trong danh sách thuốc hiện tại. 

– Nếu bạn sử dụng thuốc không kê đơn, hãy đọc kỹ nhãn và không bao giờ dùng quá liều  khuyến cáo. Tránh dùng quá liều khuyến cáo tối đa trong thời gian dài mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

– Nếu bạn dùng nhiều loại thuốc cùng lúc, hãy đảm bảo rằng các thành phần của thuốc không giống nhau. Nếu không, bạn có nguy cơ vô tình dùng quá liều thuốc.

– Nếu bạn uống một lượng lớn rượu hàng ngày, hãy tránh hoặc hạn chế sử dụng acetaminophen. Nếu sử dụng, không bao giờ sử dụng quá liều tối đa.

– Nếu bạn bị bệnh gan như viêm gan hoặc xơ gan, hãy đảm bảo rằng bác sĩ của bạn biết chẩn đoán và mức độ nghiêm trọng của bệnh gan.

– Nếu bạn bị bệnh gan nặng, chẳng hạn như xơ gan mất bù nặng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ gan mật trước khi bắt đầu dùng bất kỳ loại thuốc mới nào, kể cả thực phẩm chức năng.

Bệnh cạnh uống thuốc bệnh gan nên bổ sung thực phẩm gì? 

Ngoài việc điều trị theo toa thuốc mà bác sĩ kê đơn, người mắc bệnh gan cần bổ sung các loại thực phẩm tốt cho cơ thể và đặc biệt tốt cho gan như sau. 

Bệnh gan nên ăn gì và không nên ăn gì? Chế độ ăn uống khác nhau ở mỗi giai đoạn bệnh gan. Tuy nhiên, khẩu phần ăn phải có sự cân đối giữa các nhóm thực phẩm như: đạm, béo, đường, vitamin và khoáng chất. Do đó, bệnh nhân bị bệnh gan nên ăn và tránh một số loại thực phẩm, chẳng hạn: 

Nên ăn: 

– Thức ăn giàu đạm: thịt nạc, ngũ cốc, cá, trứng, sữa, đậu phụ …

– Thanh, thức ăn nhẹ, dễ tiêu 

– Các loại đậu.

– Rau củ: Các loại rau có màu xanh đậm, cam, đỏ như cà rốt, cà chua, bí đao rất giàu vitamin và khoáng chất, rất tốt cho người bệnh gan.

– Dầu thực vật, dầu đậu nành, dầu mè.

Kiêng ăn: 

– Dinh dưỡng:

– Gia vị: muối, ớt, cay.

– Thực phẩm có hàm lượng muối cao: thịt xông khói, xúc xích, đồ ăn sẵn, đồ hộp.

– Chất lỏng: nước trái cây, nước ngọt, súp, vì quá nhiều nước có thể gây phù nề.

– Rượu và bia.

– Thức ăn béo.

Ngoài việc uống thuốc người bệnh cần ăn uống có khoa học

Bệnh gan là một căn bệnh nguy hiểm vì hầu hết các trường hợp mắc bệnh gan ở giai đoạn đầu đều không có triệu chứng lâm sàng. Các triệu chứng chỉ biến mất khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng khó điều trị. Vì vậy, việc tầm soát bệnh gan và kiểm tra sức khỏe định kỳ là điều cần thiết để phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất. Những lưu ý bệnh gan uống thuốc gì bên trên hi vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe. 

Đón đọc các bài viết chia sẻ về sức khoẻ bệnh gan tại cộng đồng Sulforaphane nhé!

 

 

Exit mobile version