Site icon Sulforaphane

Bệnh gan và triệu chứng: dấu hiệu và nguy cơ cần biết để phòng ngừa

Hình ảnh bệnh gan và triệu chứng số 7

Hình ảnh bệnh gan và triệu chứng số 7

Gan chính là một trong những bộ phận có chức năng vô cùng quan trọng trong cơ thể của con người. Không chỉ hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, dự trữ năng lượng mà còn thanh lọc độc tố trong cơ thể. Do đó nếu chúng ta mắc bệnh gan và triệu chứng rõ ràng thì cần phải thăm khám để chữa trị kịp thời. Vậy triệu chứng bệnh gan như thế nào? Bài viết sau đây sẽ chỉ cho bạn về các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh gan.

Tổng quan về bệnh gan

Bệnh gan là bệnh lý ở gan do di truyền, nhiễm virus hay nghiện bia rượu,… Với những triệu chứng bệnh gan đặc trưng là làm tổn thương ở các tế bào gan. 

Bệnh gan

Theo thời gian những tổn thương này sẽ tạo nên những dải xơ gan dần dần dẫn đến suy gan. Nếu không kịp thời chữa trị sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tính mạng.

Nguyên nhân bệnh gan và triệu chứng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chúng ta mắc các bệnh về gan, trong số đó có 3 nguyên do chủ yếu sau:

Do đồ uống có cồn

Theo thống kê gần đây có khoảng 71,7% nam giới ở nước ta bị xơ gan do bia rượu. Thực tế tỷ lệ mắc bệnh này do rượu bia ngày một tăng lên và có xu thế trẻ hóa

Do virus

Virus

Đây chính là nguyên nhân dễ dẫn đến các triệu chứng viêm gan b mạn tính. Cũng là nguyên nhân gây bệnh gan phổ biến nhất trên thế giới. Bệnh gan thường có biểu hiện gì? Dấu hiệu sớm của bệnh viêm gan có thể sẽ là những triệu chứng giống với cảm cúm như chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi,… hay tệ hơn có thể là suy giảm tuần hoàn, nước tiểu sẫm màu,…

Tiểu đường

Đái tháo đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh về gan đến 50%. Những người mắc bệnh tiểu đường do có hàm lượng insulin trong máu cao dẫn đến mỡ bụng làm gan dễ trữ chất béo gây bệnh gan và triệu chứng bệnh gan.

Các triệu chứng bệnh gan như thế nào?

Triệu chứng gây bệnh gan nhiều vô số kể và dưới đây là một số triệu chứng chủ yếu thường gặp nhất. Nếu bản thân có một vài dấu hiệu này thì bạn cần đến trung tâm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để thăm khám.

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ

Có nhiều nguyên nhân làm cho mọi người khó đi vào giấc ngủ hay ngủ không sâu giấc, trong đó trường hợp mất ngủ cũng là dấu hiệu của bệnh gan và triệu chứng được cảnh báo sớm.

Rối loạn tiêu hóa

Gan đảm nhận vai trò là một bộ máy tiêu hóa, cho nên khi gan bị tổn thương hay mất chức năng sẽ dẫn đến toàn bộ bộ máy rối loạn dẫn đến hệ tiêu hóa không ổn định. Cơ thể sẻ trong trạng thái đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy và  nhiều vấn đề về đại tiện khác.

Thường xuyên mệt mỏi

Triệu chứng bệnh gan như thế nào? thường xuyên cảm thấy mệt mỏi là  dấu hiệu của bệnh ung thư gan khó nhận biết nhất vì hầu hết người bệnh sẽ không phân biệt được tình trạng mệt mỏi bình thường hay triệu chứng do gan bị suy yếu.

Mệt mỏi

Nguyên nhân của sự mệt mỏi này chính là do sự sản xuất và bài tiết mật của gan. Mật gan giúp nhũ hóa và phân chia chất béo, giúp tiêu hóa được. Tuy nhiên khi gan gặp các vấn đề thì chức năng này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vàng da

Đây chính là dấu hiệu của bệnh gan và triệu chứng dễ nhận biết nhất. Với Bilirubin là thành phần trong cơ thể có màu vàng và được hình thành sau khi hồng cầu chết đi. Tuy nhiên Bilirubin không hòa tan trong nước nên không thể đào thải qua thận, chỉ có thể chuyển hóa thành Bilirubin  liên hợp tại gan. 

Nếu gan khỏe mạnh thì nó có thể loại bỏ được Bilirubin, nhưng một khi gan bị tổn thương nó sẽ không thực hiện được chức năng này làm cho Bilirubin  tích tụ lại khiến vàng da, vàng mắt là những dấu hiệu của bệnh gan.

Cơ thể phù nề tích nước ở bụng

Đây cũng là một trong những triệu chứng viêm gan b mạn tính dễ nhận thấy nhất và biểu hiện này thường xuất hiện ở giai đoạn cuối của bệnh cụ thể là viêm gan và gây ung thư gan.

Cơ thể phù tích nước

Thời điểm này gan không còn đủ khả năng thanh lọc để thải các độc tố dẫn đến xơ gan quá mức kiểm soát. Bụng người bệnh sẽ sưng to lên do ứ đọng dịch, chân phù nề lõm sâu.

Cách phòng ngừa bệnh gan

Thông qua các dấu hiệu của bệnh gan và triệu chứng từ đó ngăn chặn tình trạng gan suy yếu ta có thể áp dụng những cách dưới đây:

Tiêm phòng bệnh

Tiêm ngừa là cách phòng bệnh hiệu quả nhất giúp bảo vệ cơ thể khỏi virus.  Đối với trẻ sơ sinh, nên tiêm cho trẻ 1 mũi ngừa viêm gan B ngay sau khi sinh. Với người lớn thì cần phải xét nghiệm xem bản thân đã nhiễm virus B hay có kháng thể chưa. Việc quyết định tiêm còn tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm và chỉ định của bác sĩ. 

Hạn chế rượu bia 

Hạn chế bia rượu

Như đã nói ở trên triệu chứng bệnh gan như thế nào? và nguyên nhân dẫn đến bệnh gan là gì?, thì việc nạp quá nhiều hóa chất cũng như đồ uống có cồn vào cơ thể người, gan sẽ không kịp sản xuất đủ men giải độc khiến các chất này ứ đọng trong cơ thể. Việc này làm hủy hoại đến các tế bào gan có thể gây nên các bệnh lý nguy hiểm.

 Bảo vệ cơ thể khỏi các hóa chất độc hại

Các chất hóa học độc hại cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những  dấu hiệu của bệnh ung thư gan. Người bệnh có thể vô tình tiếp xúc khi sử dụng thuốc trừ sâu, xịt côn trùng hay dùng sơn xịt hóa chất. Để phòng ngừa bệnh gan và triệu chứng do hóa chất cần bảo vệ cơ thể bằng cách đeo găng tay, khẩu trang chuyên dụng, mặc áo dài tay, quần dài, trang phục bảo hộ.

Sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ cho gan

Mỗi ngày gan đều phải làm việc hết công suất để có thể bảo vệ cơ thể của chúng ta. Do đó để chống độc, cải thiện gan, bảo vệ gan khỏe mạnh, phòng tránh những dấu hiệu của bệnh gan ta cần phải bổ sung những dưỡng chất cần thiết từ thiên nhiên giúp lá gan đủ sức chống chọi với các yếu tố gây hại bằng hợp chất Sulforaphane.

Hợp chất Sulforaphane – Giúp gan khỏe

Biết rõ sự quan tâm của mọi người đối với sức khỏe của bản thân đặc biệt về triệu chứng bệnh gan như thế nào?, cộng đồng nghiên cứu Sulforaphane đã ra đời nhằm cung cấp những thông tin bổ ích về hợp chất Sulforaphane và tác dụng của nó đối với việc cải thiện sức khỏe người. Từ đó nâng cao ý thức của cá nhân và cộng đồng về chăm sóc sức khỏe thông qua việc sử dụng các sản phẩm sạch và lành mạnh.

Công dụng về gan

Hợp chất này tồn tại nhiều trong thực vật dưới dạng tiền chất là Sulforaphane Glucosinolate có khả năng kích hoạt enzyme giúp giải độc trong cơ thể. Từ đó cải thiện chỉ số ALT và hỗ trợ giải độc các bệnh về gan và triệu chứng ngăn chặn các dấu hiệu của bệnh gan hiệu quả. 

Sau bài viết này hi vọng bạn đã biết được dấu hiệu của triệu chứng viêm gan b mạn tính . Nếu bạn còn những thắc mắc khác và mong muốn được giải đáp thì bạn có thể đến với  Sulforaphane để có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích khác về bệnh gan và triệu chứng . để phòng tránh nó một cách hiệu quả nhé!

Exit mobile version