Site icon Sulforaphane

Biểu hiện và cách chữa bệnh tự kỷ ở người lớn

Cách chữa bệnh tự kỷ ở người lớn hiện nay đang nhận được rất nhiều quan tâm từ xã hội. Tự kỷ là chứng rối loạn phức tạp về hệ thần kinh thường gặp ở trẻ em, nhưng hiện nay căn bệnh này xuất hiện ở người trưởng thành khá nhiều. 

Rối loạn tự kỷ ở người lớn vẫn gây ra những ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ khiến cho người bệnh biểu hiện những khuyết điểm về quan hệ nhân sinh của bản thân, cùng tìm hiểu cách chữa bệnh tự kỷ ở người lớn qua bài viết dưới đây. 

ách chữa bệnh tự kỷ ở người lớn hiện nay đang nhận được rất nhiều quan tâm từ xã hội

Chứng tự kỷ ở người lớn là gì? 

Tự kỷ đặc trưng ở các hành vi, sở thích, khả năng giao tiếp, trò chuyện, cách kiểm soát suy nghĩ và hành động… mỗi bệnh nhân tự kỷ sẽ có những triệu chứng khác nhau. 

Tự kỷ ở người lớn được gọi là phổ tự kỷ bởi vì sự đa dạng về triệu chứng và các dấu hiệu của bệnh. 

Thông thường thì các triệu chứng của bệnh tự kỷ sẽ hình thành vào lúc trẻ mới biết đi, tuy nhiên trong một số trường hợp người bệnh chỉ được phát hiện và chẩn đoán khi đã trưởng thành. Vai trò của người thân trong gia đình rất quan trọng trong việc phát hiện sớm các biểu hiện bất thường của người bệnh.

Phát hiện tự kỷ sớm và có những phương pháp can thiệp đúng cách sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng, có một cuộc sống như những người bình thường khác. 

Nguyên nhân bệnh tự kỷ ở người lớn

Tự kỷ là một căn bệnh phức tạp với những biểu hiện và mức độ nghiêm trọng khác nhau đối với từng bệnh nhân, cụ thể sẽ có một số nguyên nhân sau:

– Yếu tố di truyền: Nhiều nghiên cứu cho thấy một số gen có khả năng liên quan đến tình trạng rối loạn phổ tự kỷ. Bệnh tự kỷ có liên quan đến yếu tố di truyền điển hình như hội chứng Fragile X hoặc chứng Rett. Bên cạnh đó, đột biến gen cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, một số đột biến gen có thể được di truyền, một số khác xảy ra tự phát.

Yếu tố môi trường: Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm hiểu xem các yếu tố như nhiễm virus, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, do sử dụng nhiều loại thuốc hoặc biến chứng khi mang thai có thể kích hoạt chứng tự kỷ. 

Điều trị tự kỷ bằng thuốc ngừa triệu chứng

Cách chữa bệnh tự kỷ ở thanh niên tại nhà

Cách chữa bệnh tự kỷ ở người lớn người ta sẽ kết hợp việc dùng thuốc và liệu pháp tâm lý, giáo dục hành vi để điều trị chứng tự kỷ ở trẻ em.

Điều trị tự kỷ bằng thuốc

Thuốc chống trầm cảm ba vòng là thuốc điều trị trầm cảm và hành vi rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Loại thuốc này có hiệu quả hơn nhóm thuốc SSRI, nhưng gây ra tác dụng phụ mạnh hơn bao gồm táo bón, khô miệng, mờ mắt và buồn ngủ.

Thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs) dùng để điều trị chứng trầm cảm khi cơ thể cảm thấy u buồn, lo lắng và có hành vi ám ảnh nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Các thuốc điều trị loạn thần điển hình ra đời từ những năm 1950, bao gồm: Benperidol, Chlorpromazine, Flupentixol, Fluphenazine, Haloperidol, Levomepromazine, Pericyazine, Perphenazine, Pimozide, Promazine, Sulpiride, Trifluoperazine, Zuclopenthixol…

Một số loại thuốc phổ biến của nhóm thuốc điều trị loạn thần thế hệ mới như: Amisulpride, Aripiprazole, Clozapine, Risperidone, Olanzapine, Quetiapine, Paliperidone.

Nhóm thuốc điều trị rối loạn giấc ngủ, thuốc melatonin có khả năng làm giảm các triệu chứng này.

Nhóm thuốc điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)  bao gồm methylphenidate hoặc amphetamine thường được dùng để điều trị chứng ADHD. 

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Đa khoa Nhi Massachusetts và ĐH Johns Hopkins của Mỹ, họ đã phát hiện ra hợp chất sulforaphane có trong các loại rau họ cải như rau chân vịt, súp lơ xanh, bắp cải… là cách chữa bệnh tự kỷ

Tham khảo bài viết: Ứng dụng của sulforaphane trong chữa bệnh tự kỷ 

Phương pháp y sinh và tâm lý giáo dục trong chữa bệnh tự kỷ

Phương pháp y sinh và tâm lý giáo dục

Tử kỷ là một căn bệnh duy trì và kéo dài đến suốt đời, hiện nay vẫn chưa có bất kỳ loại thuốc hay phương pháp nào có thể điều trị triệt để tình trạng bệnh. 

Phát hiện sớm bệnh có thể cải thiện và làm thuyên giảm triệu chứng. Nhưng bệnh tự kỷ ở người lớn sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều trị hơn, phác đồ điều trị cũng sẽ khác so với các trẻ em. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và các triệu chứng riêng biệt mà người trưởng thành sẽ được uống thuốc kết hợp với liệu pháp hành vi nhận thức, sử dụng lời nói để tiến hành kiểm soát bệnh.

Dựa vào các vấn đề mà người bệnh gặp phải, chuyên gia sẽ đưa ra những biện pháp sau: 

– Gặp trực tiếp các bác sĩ tâm thần có kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh tự kỷ ở người trưởng thành. 

– Áp dụng liệu pháp nhóm và cá nhân dưới sự hỗ trợ của nhà tâm lý học hoặc nhân viên xã hội.

– Tạo điều kiện việc làm cho người bệnh. 

– Tham gia các diễn đàn, nhóm trực tuyến để có thể trò chuyện với những người đang mắc phải căn bệnh tự kỷ.

Người tự kỷ có nên lập gia đình không?

Các triệu chứng của bệnh tự kỷ ở người lớn đa dạng hơn so với trẻ em, chẩn đoán và điều trị cũng gặp nhiều khó khăn hơn, vì vậy nên thấy các dấu hiệu của bệnh, bạn cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán cụ thể. 

Người lớn mắc chứng tự kỷ cũng rất cần sự quan tâm và hỗ trợ, chia sẻ của những người thân trong gia đình và những người xung quanh để họ có thể hòa nhập với cộng đồng. 

Thực tế việc người tự kỷ lập gia đình là hoàn toàn bình thường, nhiều trẻ em và người trưởng thành có thể đối phó tốt với các đặc tính, đặc điểm của chứng tự kỷ và có thể bộc lộ một cách bình thường.

Số khác vẫn có thể kiếm được việc làm bình thường, hiểu và duy trì các mối quan hệ, chịu trách nhiệm cá nhân, lập gia đình và chăm sóc con cái. 

Như vậy Sulforaphane đã cung cấp các thông tin về tự kỷ, cũng như cách chữa bệnh tự kỷ ở người lớn. Việc điều trị bệnh ở người trưởng thành còn phụ thuộc vào sự phối hợp giữa gia đình và cơ sở y tế với những phương pháp trị liệu và thuốc. 

Ở mỗi bệnh nhân khác nhau sẽ có những phương pháp khác nhau, tùy vào tình trạng bệnh mà các chuyên gia sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Exit mobile version