Site icon Sulforaphane

Bông cải xanh bảo quản như thế nào sao cho đúng cách

hinh-anh-bong-cai-xanh-bao-quan-so-5

Hình ảnh bông cải xanh bảo quản số 5

Bông cải xanh được biết đến là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, dưỡng chất tốt đối với sức khỏe của người sử dụng. Nhưng bạn đã biết bông cải xanh bảo quản như thế nào cho đúng cách để loại thực phẩm này luôn giữ được độ tươi ngon nhất hay chưa? Qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn một số các cách bảo quản bông cải xanh được lâu nhất mà không mất đi hương vị tuyệt vời của nó nhé!

Bông cải xanh chứa hàm lượng dinh dưỡng có tốt không?

Bông cải xanh hay còn được nhiều người gọi là súp lơ xanh, đây là một loại thực phẩm được các gia đình Việt Nam yêu thích vì dễ dàng nấu ăn và kết hợp tạo nên các bữa ăn ngon và nhiều dinh dưỡng tuyệt vời. Vậy bạn đã biết làm cách nào giúp bông cải xanh bảo quản được lâu nhưng vẫn luôn giữ được độ tươi ngon nhất trong bữa ăn hay chưa? 

Bông cải xanh chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Trong bông cải xanh có chứa nhiều hàm lượng các chất vitamin A, C, K, hàm lượng chất xơ cao cùng hàm lượng quercetin. Loại thực phẩm này cũng chứa rất nhiều các chất giúp hỗ trợ cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại ung thư như Tyrosinase, hoạt chất Sulforaphane cùng Di-indolyl methane. 

Bông cải xanh thường được lựa chọn chế biến theo cách luộc hoặc hấp, bạn cũng có thể lựa chọn ăn sống để giữ nguyên được các chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh. 

Sau đây, chúng tôi sẽ chỉ cho mọi người một số các cách bảo quản bông cải xanh được lâu nhất và luôn giữ được vị tươi ngon của nó nhé!

Cách chọn lựa bông cải xanh giúp bảo quản được lâu nhất

Cũng như các loại rau, củ, quả khác, bông cải xanh cũng có vụ mùa của chúng. Khi vào mùa, bông cải xanh sẽ giữ được độ tươi ngon nhất mà giá cả cũng rẻ hơn so với bông cải xanh trái mùa. Bông cải xanh sẽ được thu hoạch vào khoảng từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10 hàng năm. 

Vì vậy, để lựa chọn bông cải xanh tươi ngon nhất và cũng như để cách bảo quản bông cải xanh trong tủ đông tốt nhất thì chúng ta đừng quên mua bông cải xanh vào đúng vụ của nó đấy. Để giúp cho việc bảo quản bông cải xanh luôn được tươi ngon, bạn cần chú ý các yếu tố sau đây:

Màu sắc của bông cải xanh

Để lựa chọn được bông cải xanh tươi ngon nhất thì bạn cần phải quan tâm đến màu sắc của bông cải. Màu sắc chính là yếu tố quyết định độ tươi ngon của các loại rau củ quả. Bông cải xanh có màu sắc càng xanh, thì sẽ càng chứa nhiều hàm lượng chất Beta – Carotene, đây được biết đến là một chất chống oxy hóa quan trọng.

Chọn bông cải xanh tươi ngon thông qua màu sắc

Để bông cải xanh bảo quản giữ được vị tươi ngon lâu nhất, bạn nên lựa chọn các loại bông cải xanh có màu sắc xanh lá đậm, lá tươi và có hoa nhỏ gọn chứ không nên lựa chọn bông cải héo, xuất hiện màu vàng. 

Phần cuống của bông cải xanh

Để lựa chọn bông cải xanh tươi ngon, ngoài màu sắc của bông cải, bạn cần phải kiểm tra xem phần cuống của bông cải có bị mềm dẻo hay không. Nếu phần cuống không rắn chắc thì bông cải đã để lâu và chúng ta không nên mua nó bạn nhé!

Ngoài ra, bạn không nên mua bông cải xanh bị héo nếu không sẽ không thể dùng cách bảo quản bông cải xanh được lâu nhất được.

Phần bông của bông cải xanh

Phần bông của bông cải xanh cũng là một bộ phận mà bạn cần phải lưu ý khi mua, giúp bản thân luôn mua được bông cải xanh tươi ngon nhất. Khi mua bông cải xanh, chúng ta nên lựa chọn những bông cải có phần nhô lên sẽ ngon hơn thay vì mua bông cải bằng phẳng cũng như giúp bông cải xanh bảo quản được lâu hơn.

Nhìn phần bông để chọn súp lơ ngon

Cuối cùng, bạn nên quan sát xem bông cải đấy có lỗ trống nào hay không, vì những bông cải dày chặt không có khoảng trống sẽ ngon hơn đấy. Và bạn nên tránh việc mua phải những bông cải đã ngả vàng, nó sẽ là những bông cải héo và sẽ làm cho việc bảo quản gặp khó khăn

Cách bảo quản bông cải xanh luôn giữ được độ tươi ngon nhất

Bông cải xanh cũng như các loại rau củ khác, chúng sẽ mất đi độ tươi ngon nếu như để trong nhiệt độ phòng quá lâu. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số cách giúp cho việc bảo quản bông cải xanh luôn giữ được độ tươi ngon nhất nhé!

Bảo quản trong túi nilon

Bạn có thể giúp bông cải xanh bảo quản vào bên trong túi nilon. Bạn sử dụng túi nilon để, sau đó đục các lỗ nhỏ trên túi nilon giúp thông khí hơn. Hoặc bạn có thể bỏ một cái dĩa hoặc thìa kim loại vào trong túi sau đó bịt kín và cất vào tủ lạnh.

Phương pháp này mặc dù không thể giúp bảo quản được trong thời gian dài. Tuy nhiên vẫn có thể bảo quản được từ 3 – 5 ngày đấy.

Cách bảo quản bông cải xanh trong tủ đông 

Đây chính là một cách phổ biến nhất mà các bà mẹ nội chợ hay sử dụng. Bạn có thể bảo quản bông cải xanh bằng cách cho vào tủ đông và đậy kín chúng lại. 

Bảo quản trong tủ đông

Tuy nhiên bạn cũng không thể để các loại thực phẩm rau củ quá lâu trong ngăn đông, nó sẽ khiến cho rau củ của bạn bị mất đi độ tươi ngon và có khi còn làm hư hỏng rau củ. Vì vậy, để bông cải xanh bảo quản tốt nhất trong tủ đông chúng ta nên sử dụng thực phẩm trong khoảng 5 – 7 ngày bạn nhé!

Cách bảo quản bông cải xanh trong thùng chứa nước

Có phải bạn đang bất ngờ với phương pháp này có phải không? Nghe thật lạ lẫm. Tuy nhiên phương pháp này đang mang lại hiệu quả bất ngờ đấy. 

Bạn đổ khoảng 2cm nước vào một thùng có kích thước phù hợp và đặt cho chùm hoa của bông cải xanh ở bên ngoài. Bạn sẽ bọc bên ngoài bằng nilon và chọc lỗ giúp thông khí. Tiếp đến sẽ  bỏ bông cải xanh vào tủ lạnh và thay nước hàng ngày. Đây là cách bảo quản lâu nhất, có thể để được đến 9 ngày.

Sulforaphane – Hoạt chất giúp chống ung thư 

Đây là một loại hoạt chất được nghiên cứu và chứng minh bởi Paul Talalay cùng với nhóm nghiên cứu của mình đã tìm thấy bên trong bông cải xanh. Bông cải xanh được biết đến là một loại thực vật chứa nhiều các chất dinh dưỡng tuyệt vời, cùng các hoạt chất chống lại ung thư như Sulforaphane. 

Vì vậy, việc tìm cách bảo quản bông cải xanh trong tủ đông tốt nhất để không mất đi các chất dinh dưỡng luôn được nhiều người quan tâm. 

Hoạt chất này tồn tại trong các loại thực vật dưới dạng tiền chất Sulforaphane Glucosinolate có khả năng kích thích enzyme tự giải độc trong cơ thể. Từ đó cải thiện chỉ số ALT và hỗ trợ giải độc gan, thúc đẩy việc chống lại các tế bào ung thư có trong cơ thể và hỗ trợ giảm cân.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn một số các cách giúp bông cải xanh bảo quản không mất đi độ tươi ngon, cùng các chất dinh dưỡng có trong nó. Sau bài viết này, hy vọng bạn sẽ trang bị được thêm cho mình các cách giúp việc nội trợ của mình trở nên dễ dàng hơn. Và cuối cùng là đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều các thông tin hữu ích khác bạn nhé!

Exit mobile version