Site icon Sulforaphane

Các phương pháp chữa trị bệnh gan bạn cần biết

Cac phuong phap chua tri benh gan ban can biet

Các phương pháp chữa trị bệnh gan bạn cần biết

Gan là là một cơ quan nhỏ nằm ngay dưới khung xương sườn của bạn ở phía bên phải của bụng. Tuy nhỏ bé nhưng gan chính là nơi cần thiết để tiêu hóa thức ăn và loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể.

Tuy nhiên, các báo cáo hiện nay cho thấy số bệnh nhân mắc các bệnh về gan đang ngày càng tăng, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Trước tình thế này, rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi làm thế nào để chữa trị bệnh gan? Bệnh gan có thể cải thiện được không? Hãy đọc bài viết này của Sulforaphane Lab để tìm câu trả lời nhé!

Các căn bệnh thường gặp ở gan và nguyên nhân 

Nhiễm trùng gan, viêm gan 

Ký sinh trùng và vi rút có thể nhiễm vào gan, gây viêm nhiễm làm giảm chức năng gan. Các vi rút gây tổn thương gan có thể lây lan qua máu hoặc tinh dịch, thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh. Các loại nhiễm trùng gan phổ biến nhất là vi rút viêm gan, bao gồm:

Gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ chất béo dư thừa trong tế bào gan, và là một bệnh lý về gan phổ biến. Thống kê cho thấy cứ trong 10 người sẽ có 1 người bị ảnh hưởng bởi gan nhiễm mỡ. 

Nguyên nhân chủ yếu của căn bệnh này đến từ chế độ ăn. Ăn quá nhiều calo khiến chất béo tích tụ trong gan. Khi gan không xử lý và phân hủy chất béo như bình thường, quá nhiều chất béo sẽ tích tụ. Một số nguyên nhân khác bao gồm:

Xơ gan

Mỗi khi gan của bạn bị thương – cho dù do bệnh tật, uống quá nhiều rượu hay do nguyên nhân khác – nó sẽ cố gắng tự phục hồi. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài quá lâu, các mô sẹo sẽ hình thành gây ra xơ gan. 

Khi bệnh xơ gan tiến triển, ngày càng có nhiều mô sẹo hình thành, gây khó khăn cho hoạt động của gan. Nguy hiểm hơn, khi xơ gan tiến triển đến giai đoạn cuối có thể sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Các bệnh gan di truyền

Đúng như cái tên của nó, nguyên nhân chính gây nên các bệnh gan di truyền là do gen. Một gen bất thường được thừa hưởng từ một hoặc cả hai cha mẹ của bạn có thể gây ra các chất khác nhau tích tụ trong gan, dẫn đến tổn thương gan. Các bệnh gan di truyền bao gồm:

Dấu hiệu cảnh báo các bệnh về gan

Việc nhận biết từ sớm các dấu hiệu tổn thương của gan có thể đóng vai trò rất lớn trong việc chữa trị bệnh gan. Tuy nhiên, căn bệnh này không phải lúc nào cũng gây ra các dấu hiệu và triệu chứng đáng chú ý. Nếu các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh gan xảy ra, chúng có thể bao gồm:

Các phương pháp điều trị bệnh gan

Điều trị bệnh gan phụ thuộc vào chẩn đoán của bác sĩ và tình trạng của mội người. Mỗi bệnh nhân sẽ có phác đồ điều trị riêng. Ví dụ, viêm gan A cần được chăm sóc hỗ trợ để duy trì hydrat hóa trong khi hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại và giải quyết nhiễm trùng. 

Ở những người bị xơ gan và bệnh gan giai đoạn cuối, có thể phải dùng thuốc để kiểm soát lượng protein hấp thụ trong chế độ ăn. Gan bị ảnh hưởng bởi xơ gan có thể không chuyển hóa được các chất cặn bã, dẫn đến nồng độ amoniac trong máu tăng cao và bệnh não gan (ngủ lịm, lú lẫn, hôn mê ). 

Các tình trạng nặng hơn có thể sẽ cần phải phẫu thuật để điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, bệnh gan hoàn toàn có thể cải thiện khi bạn thay đổi cách ăn uống cũng như chế độ sinh hoạt của mình. Dưới đây là một số lựa chọn bạn có thể làm để thay đổi tình trạng của mình:

Thay đổi lối sống

Bạn có thể thành công điều trị bệnh xơ gan và giảm nguy cơ mắc các vấn đề và biến chứng khác bằng cách thay đổi lối sống của mình, hình thành một chế độ sống lành mạnh và khoa học hơn. Bao gồm:

Thay đổi chế độ ăn uống

Suy dinh dưỡng thường gặp ở những người bị xơ gan, vì vậy điều quan trọng để điều trị bệnh xơ gan là bạn phải ăn một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh để giúp bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Gan bị tổn thương có nghĩa là nó không thể dự trữ glycogen, một loại nhiên liệu mà cơ thể cần để cung cấp năng lượng. Khi điều này xảy ra, mô cơ của bạn được sử dụng để lấy năng lượng giữa các bữa ăn, dẫn đến mất và yếu cơ. Điều này có nghĩa là bạn có thể cần thêm calo và protein trong chế độ ăn uống của mình.

Ăn đồ ăn nhẹ lành mạnh giữa các bữa chính, hoặc có 3 hoặc 4 bữa ăn nhỏ mỗi ngày, thay vì 1 hoặc 2 bữa ăn lớn, có thể hữu ích. Ngoài ra, bạn có thể cắt giảm lượng muối có thể giúp giảm nguy cơ sưng phù ở chân, bàn chân và bụng do tích tụ chất lỏng. 

Tổng kết

Cách thức để chữa trị bệnh gan có lẽ vẫn là mối trăn trở của nhiều bệnh nhân. Bạn có thể bắt đầu với một vài thói quen nhỏ như tập thể dục, chia nhỏ bữa ăn để cải thiện tình trạng của mình. Quan trọng hơn cả, hãy luôn giữ một tinh thần thoải mái nhất có thể trong thời gian điều trị bệnh. Cuối cùng, hãy theo dõi chuyên mục cải thiện gan của chúng tôi để cập nhật các kiến thức cũng như một số phương pháp mới cho bệnh nhân về gan.

Exit mobile version