Site icon Sulforaphane

Cách điều trị bệnh táo bón hiệu quả và lưu ý cần nhớ

Cách điều trị bệnh táo bón hiệu quả là gì? Để trả lời được câu hỏi nguyên nhân gây ra bệnh táo bón đã khó, việc tìm ra cách chữa trị tình trạng này cũng là một vấn đề không đơn giản. Bài viết này sẽ cung cấp cho chúng ta hay những người bị táo bón một số phương pháp để điều trị táo bón và  sẽ không còn là nỗi lo nữa.

Táo bón là căn bệnh thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ

1.Thay đổi lối sống và thói quen trong sinh hoạt

Vậy cụ thể, cách điều trị bệnh táo bón là gì? Trước hết khi điều trị táo bón, chúng ta cần thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt sao cho đường tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng và ổn định nhất có thể. Việc làm tưởng chừng đơn giản này mang lại hiệu quả rõ rệt lại rất cần sự cố gắng nỗ lực của người bị.

Duy trì tập thói quen ăn uống lành mạnh: Ăn đủ chất, đủ bữa, ăn đúng giờ, không làm việc khi đang ăn vì như thế rất ảnh hưởng đến dạ dày. Ăn các loại thực phẩm tốt cho hoạt động của bộ máy tiêu hóa gồm tất cả các loại rau và trái cây tươi. Đặc biệt trong đó gồm:

+ Trái cây: Mâm xôi, kiwi, chuối, nho, mơ, táo…

+ Các loại rau: rau có lá xanh như rau cải bó xôi, cải xoăn…

+ Các loại củ: Khoai lang, cà rốt, khoai tây…

+ Ăn  các loại thực phẩm tươi sống, ngũ cốc còn nguyên hạt, bánh mì, gạo nâu, mì, đậu…

+ Nên ăn nhiều sữa chua: Vì trong sữa chua có chứa vi khuẩn Probiotic – một loại vi khuẩn rất tốt, có lợi cho sức khỏe, sống trong đường tiêu hóa. Vi khuẩn này giúp cho thức ăn được tiêu hóa một cách nhanh chóng và giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa.

+ Tránh ăn những loại thức ăn dễ gây ra táo bón như bánh mì trắng và các thực phẩm từ ngô rất dễ bị táo bón. Chúng ta nên hạn chế những loại thức ăn này.

+ Uống đủ nước mỗi ngày: Uống đủ nước là một thói quen cực kì tốt và đem lại cho chúng ta vô vàn những lợi ích về sức khỏe. Việc uống đủ nước mỗi ngày, ít nhất giao động từ 1,5 lít -2 lít nước trở lên.

+ Nên tránh một số loại đồ uống và các chất kích thích: Các loại đồ uống lợi tiểu như trà, cà phê, coca, chất cồn có thể gây ra tình trạng khử nước của cơ thể, làm chứng táo bón trở nên nặng hơn.

+ Vận động cơ thể:

Cần luyện tập tích cực, vận động cơ thể thường xuyên để giúp ngăn ngừa hiện tượng táo bón. Bản thân nên lựa chọn các môn thể thao phù hợp với thể trạng, sở thích, không ngồi quá lâu một chỗ mà hãy đứng dậy để vận động cho một cơ thể khỏe mạnh và sức khỏe dẻo dai.

+ Rèn luyện thói quen đi đại tiện đều đặn mỗi ngày

Không nên ngại đi ngoài hay nhịn đi ngoài khi có các dấu hiệu muốn đi vệ sinh để dẫn đến tình trạng táo bón. Cố gắng đi vệ sinh vào buổi sáng khoảng 30 phút hoặc sau bữa ăn, vì đây là thời điểm dễ dàng, thuận tiện cho việc đi vệ sinh.

+ Cần sử dụng vòi hòa sen, vặn vòi nước ấm với áp lực nhỏ để xả nước vào hậu môn (điều này có tác dụng làm mềm phân và giảm đau rát ở hậu môn).

+ Khi đi vệ sinh nên giữ một tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng và ngồi quá lâu. Không nên cố sức rặn nếu cảm thấy khối phân quá rắn chắc, không đẩy được ra ngoài, nếu rặn có thể làm rách vùng niêm mạc hậu môn, gây nên hiện tượng đi ngoài ra máu , đau hậu môn ảnh hưởng đến trực tràng,…

+ Tư thế ngồi đúng khi đi vệ sinh:

Có 2 cách đi vệ sinh chính là ngồi xổm và ngồi bệt. Tư thế ngồi xổm là một tư thế ngồi vệ sinh tốt nhất, bởi khi chúng ta ngồi  ở tư thế này đường ống hậu môn sẽ ở một tư thế thẳng, nhờ đó mà phân được đẩy ra một cách dễ dàng.

Tham khảo thêm bài viết: Suy giảm trí nhớ ở trẻ em – nguyên nhân và cách điều trị.

Ăn nhiều trái cây tốt cho việc hỗ trợ điều trị táo bón

2. Điều trị bằng thuốc và các biện pháp khoa học

Có thể bạn chưa biết, ngoại trừ Phòng chống ung thư thì hợp chất Sulforaphana còn có khả năng hỗ trợ điều trị hiệu quả. Sau đây là một số Cách điều trị bệnh táo bón khoa học mà bạn có thể áp dụng:

+ Thuốc:

Một số loại thuốc nhuận tràng có thể giúp chữa trị được táo bón. Tuy nhiên, người bệnh này nên dùng thuốc theo kê đơn của bác sĩ, nhất là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú. Lưu ý, chúng ta không được dùng bất kỳ loại thuốc điều trị táo bón nào cho trẻ sơ sinh.

+ Thụt hậu môn:

Thụt hậu môn là một phương pháp có thể được áp dụng khi việc đại tiện không thể thực hiện được. Thuốc thụt hậu môn và phương pháp thụt, người bệnh nên nắm kỹ trước khi áp dụng, nhất là áp dụng cho trẻ em và phụ nữ mang thai nhằm tránh tổn thương vùng hậu môn trực tràng và ảnh hưởng đến thai nhi.

+ Chữa táo bón với vừng đen:

Theo y học cổ truyền, vừng đen hay còn gọi là mè đen có tác dụng giúp giải độc, sát khuẩn, nhuận tràng. Khi sử dụng loại thực phẩm này, bệnh nhân có thể giảm bớt các triệu chứng khó tiêu và dễ dàng hơn khi đi đại tiện. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, không quá cầu kì:

Chúng ta cần chuẩn bị 100g vừng đen và 30g mật ong cùng kết hợp với 3g gừng tươi. Cho gừng và vừng đen giã nhuyễn, sau đó nấu với nước và cho thêm mật ong vào khuấy đều. Khi nước sôi thì tắt bếp. Thực hiện thao tác này ngày 3 lần, sau từ 3 đến 5 ngày, bệnh sẽ được cải thiện và có hiệu quả.

+ Chữa táo bón cấp tốc với dầu ô liu và chanh tươi

Trong dầu oliu có chứa nhiều chất béo giúp thành ruột mịn và trơn hơn do đó việc đẩy phân ra bên ngoài sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng chúng ta cần lưu ý, cách này không phù hợp với trẻ nhỏ và đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Cách làm như sau: trộn dầu oliu với nước cốt chanh sau đó pha với một chút nước ấm và uống vào mỗi sáng sớm. Công dụng của loại hỗn hợp này là kích thích tiêu hóa và giúp người bệnh loại bỏ các chất thải một cách dễ dàng hơn.

+ Chữa táo bón cấp tốc với hạt thì là

Thì là rất tốt cho hệ tiêu hóa và cải thiện được các triệu chứng ợ nóng, khó tiêu. Cách thực hiện như sau: Dùng 1 muỗng cà phê hạt thì là đã xay nhuyễn pha cùng với nước nóng, ngâm trong 10 phút và uống mỗi ngày.

Trị táo bón cần đúng cách khoa học và thời gian vừa đủ chứ không thể nóng vội

+Phẫu thuật:

Một số tình trạng táo bón có thể bắt buộc cần phải điều trị bằng phẫu thuật như ung thư đại trực tràng hoặc bệnh trĩ mãn tính.

Lưu ý: chúng ta không nên lạm dụng các phương pháp chữa táo bón cấp tốc kể trên để tránh gây ra những hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước, tập thói quen đi vệ sinh đúng giờ, vận động thường xuyên để tăng hiệu quả trong lúc điều trị bệnh.

Bài viết trên đây, đội ngũ Sulforaphane đã chia sẻ với bạn một số Cách điều trị bệnh táo bón đơn giản hiệu quả và khoa học. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin tham khảo hữu ích.

Exit mobile version