Site icon Sulforaphane

Cách trồng rau mầm súp lơ xanh chống ung thư đơn giản tại nhà

Cach trong rau mam sup lo xanh chong ung thu don gian tai nha

Cách trồng rau mầm súp lơ xanh chống ung thư đơn giản tại nhà

Điều tuyệt vời nhất của rau mầm súp lơ xanh là bạn không cần phải quá giỏi trong việc trồng trọt. Tất cả những gì bạn cần là một vài dụng cụ để bắt đầu ươm hạt giống mầm súp lơ xanh ngay trên mặt bếp.

Việc tự trồng mầm súp lơ xanh sẽ giúp bảo đảm sức khỏe hơn khi ăn sống, từ đó giúp cơ thể hấp thụ được nhiều lợi ích mà không bị đe dọa bởi các tác động bên ngoài. Tuy nhiên, không phải ai cũng đã biết cách để gieo trồng đúng cách hạt giống rau mầm. Chính vì thế, bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách trồng mầm súp lơ xanh từ A-Z vừa dễ thực hiện mà vô cùng tiết kiệm.

Khái quát về mầm súp lơ xanh

Mầm súp lơ xanh là một dang cây non của rau súp lơ trưởng thành – loại rau rất quen thuộc đối với mỗi gia đình. Tuy nhiên, các cây mầm này đang dần cho thấy nhiều lợi ích ưu việt hơn gấp nhiều lần so với cây trưởng thành thông thường. 

Nghiên cứu cho thấy, mầm bông cải xanh có lợi thế hơn so với cây bông cải xanh trưởng thành ở chỗ chúng có thể chứa Glucoraphanin gấp 10-100 lần. Glucoraphanin là tiền chất của Sulforaphane, một isothiocyanate trong các loại rau họ cải có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. 

Một số lợi ích sức khỏe nổi bật của mầm súp lơ xanh

Ngày càng nhiều bài nghiên cứu chứng minh những tác dụng có lợi của mầm súp lơ xanh đối với cơ thể con người. Dưới đây, Sulforaphane Lab sẽ tổng hợp một số công dụng nổi bật của thực phẩm này.

Ngăn ngừa và ức chế ung thư 

Đây có lẽ là một trong những công dụng nổi bật nhất của mầm súp lơ xanh. Thực chất, cơ chế chống ung thư của mầm súp lơ xanh là do Sulforaphane – một hợp chất tồn tại rất nhiều trong loại rau này.

Sulforaphane cũng là lĩnh vực được quan tâm trong nghiên cứu chống ung thư trong những năm gần đây. Các nghiên cứu cho thấy rằng thành phần này có khả năng phòng ngừa hóa học chống lại một số loại ung thư như da, vú và tuyến tiền liệt, cũng như u ác tính và khối u dạ dày.

Cải thiện sức khỏe não bộ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu mầm súp lơ xanh chứa nhiều Sulforaphane có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng tự kỷ ở con bạn. Điều này có thể là do hoạt động chống oxy hóa mạnh mẽ của những loại mầm này, có thể đảm bảo sự phát triển bình thường của não. 

Ngăn ngừa lão hóa sớm

Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ và các hợp chất hoạt tính được tìm thấy trong mầm bông cải xanh có liên quan trực tiếp đến hoạt động của các gốc tự do và stress oxy hóa trong cơ thể. Ngoài ra, vitamin A và C có trong loại rau mầm này có thể giúp giảm lão hóa bằng cách loại bỏ nếp nhăn và các đốm đồi mồi, đồng thời tăng độ đàn hồi cho làn da của bạn.

Phương pháp trồng mầm súp lơ xanh đúng cách

Chuẩn bị 

Gieo, trồng hạt giống

Dưới đây là thứ tự để ươm mầm và trồng rau mầm súp lơ xanh dễ dàng, hiệu quả cao:

Ngày 1: Ngâm hạt bông cải xanh

Để bắt đầu, bạn cần ngâm hạt bông cải xanh trong một bát nhỏ chứa đầy nước. Điều này giúp chuẩn bị điều kiện cho hạt nảy mầm. Sau đó, hãy đặt bát trong không gian tối ít nhất 12 giờ để ngâm.

Ngày 2: Chuyển hạt giống vào kít hay thùng xốp đã chuẩn bị trước và gieo hạt giống

Sau khi bạn ngâm hạt, đã đến lúc rửa sạch và chuyển chúng vào chỗ để gieo hạt như thùng xốp hay khay nhựa đã chuẩn bị sẵn.

Ngày 2 – 4: Nảy mầm & rửa sạch

Sau khoảng 24 giờ ở trong bình nảy mầm, bạn sẽ thấy rằng mầm sẽ bắt đầu hình thành, mặc dù chúng sẽ có màu vàng hơn xanh cho đến khi bạn đến bước cuối cùng.

Ngày 4 hoặc 5: Di chuyển cây mầm ra khỏi bóng tối

Khi mầm đã dài khoảng nửa inch đến cả inch, đã đến lúc bạn nên di chuyển bình nảy mầm ra khỏi bóng tối và phơi nắng. Đây sẽ là khoảng ngày thứ 4 hoặc thứ 5 của quá trình nảy mầm.

Lưu ý: không nên để mầm ở dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp, mà chỉ đặt trong ánh sáng gián tiếp đẹp trong khoảng 12 giờ. Điều này sẽ giúp phát triển màu xanh đáng yêu mà mầm bông cải xanh cần có.

Thu hoạch rau mầm

Đây cũng chính là bước cuối cùng để thu hoạch rau mầm của bạn sau khi chúng đã phát triển đầy đủ và xanh tốt. Tất cả những gì bạn phải làm để thu hoạch chúng là rửa sạch lần cuối và chuyển chúng vào bát thủy tinh có nắp đậy. Sau đó, hãy bảo quản chúng trong tủ lạnh đến 5 ngày nữa để sử dụng.

Tổng kết 

Rau mầm súp lơ xanh có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời như ức chế ung thư và ngăn ngừa lão hóa. Tự trồng mầm súp lơ xanh là một sự lựa chọn tốt để thu lại những lợi ích kể trên một cách an toàn và tiết kiệm hơn. Mong rằng với phương pháp của chúng tôi, bạn sẽ thành công trong việc trồng và thu hoạch mầm bông cải xanh ngay từ lần đầu tiên!

Exit mobile version