Site icon Sulforaphane

Chia sẻ kinh nghiệm cách chữa bệnh tự kỷ cho trẻ

Cách chữa bệnh tự kỷ cho trẻ cần được chia sẻ rộng rãi để cha mẹ có thêm kiến thức về căn bệnh này vì tỷ lệ trẻ mắc bệnh tự kỷ ở Việt Nam ngày càng cao. 

Thực tế, trẻ mắc chứng tự kỷ được can thiệp sớm sẽ có nhiều cơ hội phát triển và trở thành người bình thường. Cách chữa bệnh tự kỷ cho trẻ hiệu quả là bên cạnh việc điều trị với các bác sĩ chuyên gia, cha mẹ cần lưu ý luyện tập cho con tại nhà để quá trình điều trị hiệu quả hơn.

Kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ tại nhà

Kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ tại nhà

Tự kỷ là tập hợp các rối loạn phát triển lan tỏa ở mức độ nặng nhẹ khác nhau từ nhẹ đến nặng, liên quan đến sự phát triển bất thường của não bộ và hành vi biểu hiện thường bắt đầu từ khi trẻ trước 3 tuổi và diễn biến kéo dài đến khi trưởng thành.

Chứng bệnh có liên quan đến sự rối loạn bao trùm tự kỷ (ASD) và sự rối loạn phát triển rộng khắp (PDD), nó có mối quan hệ gần gũi với PDD-NOS.

Trẻ bị tự kỷ thường gặp khiếm khuyết trong 3 lĩnh vực: kém tương tác xã hội, kém giao tiếp và có hành vi bất thường. 

Chữa lành não bộ cho trẻ tự kỷ

Tự kỷ hoàn toàn có thể khắc phục được nếu như cha mẹ biết cách chăm sóc và luyện tập cho con phối hợp chặt chẽ giữa chăm sóc sức khỏe và giáo dục từ điều trị, giáo dục thay đổi hành vi, trị liệu ngôn ngữ, tập luyện thể thao, tác động bằng âm nhạc… để giúp các em hòa nhập cộng đồng. 

– Đưa trẻ đi khám ngay khi phát hiện các biểu hiện nghi ngờ trẻ bị tự kỷ

– Tìm hiểu rõ bệnh, điều chỉnh hành vi và cảm xúc bản thân khi tiếp xúc với trẻ, tạo môi trường sống an toàn và ổn định cho trẻ

– Dành nhiều thời gian quan sát và giáo dục cho trẻ mọi lúc mọi nơi bằng vật thật, đồ chơi, tranh ảnh, biểu tượng

– Kinh nghiệm chữa bệnh tự kỷ cho con cha mẹ cần kết hợp với các chuyên gia, bác sĩ nhi khoa, cán bộ tâm lý, giáo viên giáo dục đặc biệt, bác sỹ chuyên khoa tâm thần

– Tham gia các diễn đàn chăm sóc trẻ tự kỷ để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cảm xúc, phương tiện dạy trẻ với các cha mẹ khác

– Ghi nhật ký về diễn biến, tình trạng của trẻ và cách can thiệp để rút kinh nghiệm lâu dài. 

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ tại nhà

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ tại nhà

Bệnh tự kỷ không phải là căn bệnh cướp đi đứa con thân yêu của bạn nếu bạn có cách chữa bệnh tự kỷ cho trẻ, can thiệp đúng lúc và đúng cách, sử dụng đúng đồ dùng trực quan cùng sự kiên nhẫn sẽ thành công. 

Vận động tinh: xếp, ghép, vẽ tô, xâu, cắm, xé, cắt dán

Vận động thô: đi bộ, bò, lăn, nhảy, trượt, thể dục, đạp xe, lăn bóng

Bố mẹ cần chơi và dạy cho trẻ mọi lúc, mọi nơi, ít nhất 3 giờ/ngày

Bố mẹ cần hạn chế trẻ xem tivi, dạy trẻ gọi tên, nhìn mắt, nhìn theo tay chỉ, gây sự chú ý của trẻ, tạo cho trẻ có nhu cầu giao tiếp

Dạy cho trẻ các cử chỉ giao tiếp hằng ngày, cách chơi đồ chơi và chơi với người khác, giao tiếp bằng tranh để đổi lấy thứ trẻ cần

Bố mẹ luôn khuyến khích, động viên, khen ngợi với tiến bộ nhỏ nhất, dứt khoát hành vi sai, lờ đi khi trẻ ăn vạ. 

Một số đồ chơi và trò chơi phù hợp với trẻ em bị tự kỷ

Đồ chơi hấp dẫn về thị giác, có chuyển động và âm thanh kết hợp vận động của tay đóng vai trò rất quan trọng trong thu hút sự chú ý của trẻ tự kỷ, ví dụ như: chong chóng, thả hình vào cột hoặc hộp, ghép hình, tranh ảnh…

Đồ chơi giả định nhằm phát triển khả năng tương tác với người khác và trí tưởng tượng ở trẻ, cụ thể như: búp bê, thú bông, nhà, ô tô, trò chơi đóng vai. 

Đồ chơi vận động tinh để phát triển kỹ năng vận động phối hợp tay mắt, bắt chước, sự kiên trì, điều hòa rối loạn cảm giác.

Các trò chơi tạo sự uyển chuyển, không khí vui nhộn, tương tác và điều hòa vận động: bài hát đồng giao kết hợp với các động tác cơ thể, bài hát về cơ thể kết hợp động tác, bài hát về con vật kết hợp với các động tác. 

Đồ chơi vận động cơ thể, ít dùng ngôn ngữ, giảm hành vi định hình, cải thiện điều hòa vận động như: cầu trượt, xích đu, bập bênh, đá hoặc ném bóng, cầu thăng bằng, xe lắc…

Một số đồ chơi và trò chơi phù hợp với trẻ em bị tự kỷ

Tạo môi trường cho trẻ tự kỷ 

Xây dựng môi trường sinh hoạt phù hợp cho trẻ tự kỷ, bố mẹ nên hạn chế nhất đưa con tới nơi có độ ẩm cao hoặc nơi có áp suất không khí thấp dễ gây ra tình trạng thiếu oxy lên não bé, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng.

Tạo nhiều hoạt động cho trẻ tham gia, không nên để trẻ nhàn rỗi, hướng dẫn cho trẻ những việc có thể làm, tự phục vụ bản thân như: gấp quần áo, mang giày, lâu mặt, rửa tay…

Cho bé đi bộ thường xuyên phụ thuộc vào sức khỏe của trẻ để chia quãng đường, thời gian đi. 

Cho bé học bơi với phương pháp dạy bơi lội cho trẻ tự bế và chậm phát triển tâm thần. Bơi lội là một liệu pháp phụ trợ giúp phục hồi cho trẻ chậm phát triển khá hiệu quả và được áp dụng rộng rãi.

Bố mẹ cần lưu ý kiểm soát cảm xúc khi trò chuyện với trẻ, không  la mắng, quát tháo, than phiền đối với trẻ tự kỷ. 

Bố mẹ phải luôn lắng nghe những điều bé nói, không bắt trẻ lặp lại những điều bé vừa nói hoặc cha mẹ vừa nói, thường xuyên nói chuyện, quan tâm tới bé khi nói chuyện trong nhóm đông người, không để bé có cảm giác bị cô lập.

Bố mẹ tuyệt đối không nói dối con, hứa nhưng không thực hiện vì dễ khiến bé mất lòng tin, khiến quá trình điều trị khó khăn hơn.

Chi phí điều trị trẻ tự kỷ hiện nay

Một số thông tin Sulforaphane đã tổng hợp từ cách chữa bệnh tự kỷ cho người lớncách chữa bệnh tự kỷ cho trẻ thì chi phí điều trị tự kỷ ở trẻ em được xem là khá tốn kém hiện nay. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm thì chi phí sẽ đỡ hơn. 

Tự kỷ nếu không được điều trị sớm thì sẽ càng ngày càng nghiêm trọng và khó điều trị hơn. Chữa bệnh tự kỷ nên mất khá nhiều thời gian, kết hợp điều trị giữa y học, bác sĩ chuyên khoa và gia đình để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Tham khảo bài viết: Trên thị trường hiện nay có những thuốc chữa bệnh tự kỷ nào

Exit mobile version