Site icon Sulforaphane

Cơ chế nào của hoạt chất Sulforaphane giúp phòng ngừa ung thư?

Cơ chế nào của hoạt chất Sulforaphane giúp phòng ngừa ung thư?

Phòng ngừa ung thư bằng hoạt chất Sulforaphane có thật mang lại hiệu quả? Hấp thụ Sulforaphane có những tác dụng phụ nào? Phương pháp chế biến ra sao? Sulforaphane từ lâu đã được biết tới với nhiều công dụng có ích đối với cơ thể con người. 

Những căn bệnh ung thư luôn là mối đe dọa lớn đối với mỗi người bởi tỷ lệ mắc ngày càng gia tăng và tỷ lệ tử vong khá cao. Điều này đã khiến cho ung thư dần trở thành trung tâm của nền y học với rất nhiều nghiên cứu xoay quanh việc tìm ra phương thức để điều trị căn bệnh này. Một trong số các nghiên cứu đó có chỉ ra lợi ích đáng chú ý của Sulforaphane trong việc phòng ngừa ung thư bằng một số cơ chế và đặc tính vô cùng nổi bật.

Khái quát về bệnh ung thư

Khái quát về bệnh ung thư

Ung thư được cho là nguyên nhân đứng thứ hai trên thế giới về khả năng gây tử vong. Bệnh lý này đặc trưng bởi sự phân chia không kiểm soát được của của các tế bào bất thường có thể xâm nhập, phá hủy các mô bình thường của cơ thể. 

Hiện nay đã có rất nhiều loại ung thư được ghi nhận. Một số loại ung thư phổ biến nhất như có thể thấy như:

Bệnh ung thư cho thấy sự nguy hiểm của nó khi đã cướp đi khoảng hơn 100.000 tính mạng ở Việt Nam chỉ trong năm 2020. Ngoài ra, một khi mắc phải căn bệnh quái ác này, việc điều trị là vô cùng tốn kém và không thể kéo dài mạng sống lâu dài khi bệnh đã trở nặng. 

Chính vì thế, cách tốt nhất hiện nay là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Hấp thụ Sulforaphane được biết đến là một một trong những biện pháp phòng ngừa căn bệnh ác tính này.

Hoạt chất Sulforaphane giúp phòng ngừa ung thư như thế nào?

Hoạt chất Sulforaphane giúp phòng ngừa ung thư như thế nào?

Công dụng ngăn ngừa ung thư của Sulforaphane

Công dụng ngăn ngừa ung thư của Sulforaphane lần đầu được phát hiện bởi giáo sư Paul Talalay – người đứng đầu một trung tâm nghiên cứu ung thư hàng đầu thế giới. Đây là “1 trong 100 phát hiện nổi bật của thế kỷ 20” thu hút rất nhiều sự chú ý của các nhà khoa học.

Nối tiếp sự thành công của Paul Talalay, một loạt các thí nghiệm khác đã chọn Sulforaphane để nghiên cứu tìm ra phương pháp phòng chống, ngăn ngừa cũng như là điều trị ung thư. Trải qua nhiều năm, Sulforaphane đã dần chứng minh được tác dụng của nó đối với căn bệnh nguy hiểm này. 

Trong hoạt chất Sulforaphane có thể ngăn ngừa ung thư

Trong hoạt chất Sulforaphane có tồn tại những cơ chế vô cùng tuyệt vời để có thể ngăn ngừa ung thư bao gồm:

Bởi những công dụng tuyệt vời trên, Sulforaphane được các chuyên gia về dinh dưỡng và ung thư khuyến cáo sử dụng để phòng chống, ngăn ngừa ung thư từ sớm. Vậy làm thế nào để thu được nhiều hàm lượng Sulforaphane nhất?

Các phương pháp chế biến bông cải xanh để thu được nhiều Sulforaphane đúng cách

Các phương pháp chế biến bông cải xanh để thu được nhiều Sulforaphane đúng cách

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương pháp nấu bông cải xanh thông thường, như luộc sẽ làm giảm nghiêm trọng lượng glucosinolate trong rau – ngay cả khi bạn chỉ trần sơ qua trong vài phút. Ngoài ra, enzyme Myrosinase (một enzyme cần thiết trong việc kết hợp với Glucosinolate để tạo ra Sulforaphane) cũng siêu nhạy cảm với nhiệt.

Do đó, cho đến nay, lượng sulforaphane lớn nhất mà bạn có thể nhận được từ bông cải xanh là bằng cách nghiền nhuyễn và ăn sống. Cách chế biến này có thể mang lại một lượng Sulforaphane dồi dào nhưng lại không hề ngon miệng và rất khó ăn.

Tuy nhiên nếu chúng ta cắt bông cải xanh, cải Brussels, cải xoăn, cải thìa hoặc súp lơ trắng trước rồi đợi 40 phút, chúng ta có thể nấu tất cả những gì chúng ta muốn. Vì lúc này, Sulforaphane đã được tạo ra; enzyme cũng đã hoàn thành nhiệm vụ của nó, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện hấp, xào, cho vào lò vi sóng,…

Một nghiên cứu khác từ các nhà nghiên cứu của Đại học Reading phát hiện ra rằng việc thêm bột hạt mù tạt vào bông cải xanh đã qua xử lý nhiệt cũng làm tăng đáng kể sự hình thành Sulforaphane. Do đó, bạn có thể kết hợp hạt mù tạt trong tất cả các phương pháp chế biến của mình

Tác dụng phụ của Sulforaphane

Khi tiêu thụ với hàm lượng trung bình, Sulforaphane rất an toàn và hầu hết không mạng lại bất kỳ cảm giác khó chịu nào cho cơ thể của bạn. Nếu bạn có dạ dày nhạy cảm, bạn có thể thấy chướng bụng, đầy hơi hoặc khó chịu sau khi ăn các loại rau thuộc họ cải hoặc dùng chất bổ sung Sulforaphane.

Tuy nhiên, điều đặc biệt quan trọng là phải theo dõi các tương tác thuốc. Tránh dùng sulforaphane nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào được chuyển hóa qua gan. Với một số loại thuốc cụ thể, ngay cả một lượng nhỏ Sulforaphane cũng có thể gây nguy hiểm khó lường.

Để hấp thụ Sulforaphane một cách an toàn và thực sự hiệu quả, bạn nên thăm khám với bác sĩ trước khi sử dụng quá nhiều thực phẩm họ cải. Các bác sĩ với chuyên môn của mình có thể đưa ra cho bạn những lời khuyên cũng như là liều lượng nên dùng để tránh được tối đa tác dụng phụ có thể gặp phải.

Tổng kết

Với những lợi ích sức khỏe bổ ích và đặc tính phòng ngừa ung thư, Sulforaphane rất được khuyến khích để sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì một lối sống lành mạnh, với chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe của toàn bộ cơ thể.

Exit mobile version