Site icon Sulforaphane

Công dụng mầm bông cải xanh: liều lượng và tác dụng phụ

Cong dung mam bong cai xanh: lieu luong va tac dung phu

Công dụng mầm bông cải xanh: liều lượng và tác dụng phụ

Mầm bông cải xanh, là một loại thực phẩm sức khỏe ngày càng phổ biến. Mầm bông cải xanh và chiết xuất của chúng cũng cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị hoặc ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe.

Mầm bông cải xanh đã tăng vọt về mức độ phổ biến nhờ các nhà khoa học như Rhoda Patrick và Jed Fahey. Ngày càng có nhiều nghiên cứu tiếp tục làm sáng tỏ các công dụng mầm bông cải xanh và những lợi ích nó có thể mang lại. Với bài viết này của Sulforaphane Lab bạn sẽ được khám phá hàng loạt tác dụng của rau mầm bông cải xanh và các lưu ý liên quan như tác dụng phụ và liều lượng sử dụng.

Đôi nét về mầm bông cải xanh 

Mầm bông cải xanh về cơ bản là một phiên bản con của bông cải xanh. Jennifer Bruning, RDN, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn, cho biết: “Mầm bông cải xanh là chồi xanh đầu tiên nhú lên sau khi hạt bông cải xanh nảy mầm.” 

Điều này có nghĩa là, một khi bạn gieo hạt, vài ngày sau bạn sẽ thấy một số cây xanh lấp ló và đó chính là mầm bông cải xanh. Chúng sẽ trông rất giống các loại mầm khác (ví dụ như mầm cỏ đinh lăng) với thân mỏng manh màu trắng và lá nhỏ màu xanh lục.

Tương tự như các loại rau xanh khác, mầm bông cải xanh có vị tươi và sạch, nhưng có một chút hương vị cỏ. Đặc biệt hơn, chúng hoàn toàn không có mùi vị giống như bông cải xanh, có nghĩa là chúng có thể là một lựa chọn tốt để thử đối với những người không thích bông cải xanh trưởng thành.

Doug Evans, người đồng sáng lập Organic Avenue và là tác giả của The Sprout Book, mô tả hương vị của mầm bông cải xanh là nhẹ hơn bông cải xanh, làm cho rau mầm ngon hơn khi ăn sống. Ông nói: “Chúng có vị nhẹ nhưng giòn, có vị sạch. Bạn có thể phát hiện ra vị natri hoặc lưu huỳnh nhẹ, nhưng không khó chịu”.

Công dụng mầm bông cải xanh có ưu việt hơn bông cải trưởng thành không?

Như đã đề cập ở trên, mầm bông cải xanh là dạng cây non của bông cải xanh. So với bông cải xanh trưởng thành, mầm bông cải xanh chứa nhiều Glucoraphanin hơn, được tìm thấy trong lá, thân và hoa của chúng. Đây cũng chính là lý do làm nên sự ưu việt vượt trội về tác dụng của rau mầm bông cải xanh so sánh với bông cải trưởng thành

Chất hóa học gọi Glucoraphanin trong mầm bông cải xanh sau khi hấp thụ sẽ biến đổi thành một hợp chất khác gọi là Sulforaphane – một hợp chất hóa học được cho là có lợi cho sức khỏe. Hợp chất này có tác dụng chống oxy hóa có thể giúp và điều trị ngăn ngừa ung thư và các vấn đề về gan. 

Dưới đây là thống kê 1 số điểm ưu việt hơn của mầm bông cải xanh:

Nhìn chung, bạn sẽ phải ăn bông cải xanh trưởng thành nhiều hơn 20 lần so với mầm bông cải xanh để nhận được các chất dinh dưỡng có lợi tương đương. 

Hàm lượng chất dinh dưỡng có trong mầm bông cải xanh

Mầm bông cải xanh cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất xơ và protein với chỉ một ít calo. Những cây mầm này có chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm:

Dù chứa các thành phần dinh dưỡng tương tự như các loại rau họ cải khác như bông cải xanh thông thường, cải xoăn, cải Brussels và súp lơ trắng nhưng hàm lượng tất cả các vitamin và khoáng chất đó có một sự cô đặc hơn nhất định. Quan trọng nhất, rau mầm chứa một lượng lớn Sulforaphane, một hợp chất chống ung thư. 

Vậy hàm lượng chất dinh dưỡng đo lường trên mỗi khẩu phần ăn mà mầm bông cải xanh có thể mang lại là bao nhiêu?

Thực tế, chưa có bất kỳ kích thước khẩu phần hoặc thông tin dinh dưỡng được thống nhất chung nào cho mầm bông cải xanh. Tuy nhiên, trung bình một chén mầm bông cải xanh sống chứa khoảng:

Các công dụng của mầm bông cải xanh đối với sức khỏe con người

Hầu hết các lợi ích sức khỏe của mầm bông cải xanh đến từ hàm lượng Glucoraphanin cao của chúng. Cơ thể sẽ chuyển đổi hợp chất này thành Sulforaphane, giúp bảo vệ tế bào chống lại chứng viêm và nhiều loại bệnh khác nhau.

Một số lợi ích sức khỏe phổ biến của mầm bông cải xanh bao gồm:

Ngăn ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu trong nhiều năm đã đưa ra nhận định rằng việc hấp thụ các loại rau họ cải (như bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn và bắp cải) sống hoặc nấu chín có thể ngăn ngừa và ức chế một số bệnh ung thư. Sulforaphane từ những thực phẩm này sẽ làm chậm sự phát triển của khối u và ngăn chặn các chất gây ung thư lành tính chuyển đổi thành chất hoạt động.

Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng chỉ cần 3 đến 5 khẩu phần ăn các loại rau họ cải mỗi tuần sẽ làm giảm nguy cơ ung thư lên đến 40%. Đây là một con số rất đáng mừng để tránh khỏi mối đe dọa đến từ căn bệnh thế kỷ này.

Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày

Chất Sulforaphane có trong mầm bông cải xanh có tác dụng chống lại các loại vi khuẩn gây loét. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy hoạt chất này thậm chí có thể điều trị loét hiệu quả hơn so với thuốc kháng sinh truyền thống.

Không chỉ dừng lại trên chuột, một nghiên cứu gần đây hơn cũng nhìn thấy tác động tương tự này ở người. Các đối tượng thử nghiệm ăn 2,5 ounce mầm bông cải xanh mỗi ngày cho thấy mức độ vi khuẩn gây loét thấp hơn so với những người chỉ ăn mầm cỏ linh lăng. Hơn nữa, những người ăn mầm bông cải xanh cũng ít bị viêm hơn so với nhóm đối chứng.

Nâng cao sức khỏe tinh thần

Bên cạnh mặt thể chất, sức khỏe tinh thần cũng cần phải được chăm sóc và để tâm rất nhiều. Sulforaphane có trong mầm bông cải xanh đang thu hút được nhiều sự chú ý bởi nó có thể trở thành một phương pháp điều trị hiệu quả đối với một số rối loạn sức khỏe tâm thần. 

Một số bằng chứng khoa học từ các chuyên gia cho thấy Sulforaphane làm giảm glutamate – một chất có liên quan mật thiết đến các rối loạn khác nhau như trầm cảm và tâm thần phân liệt. Mặc dù nghiên cứu chưa kết luận, Sulforaphane vẫn cho thấy nhiều hứa hẹn có thể giúp những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần kiểm soát các triệu chứng và giảm liều lượng thuốc truyền thống của họ.

Tăng cường chức năng gan ở nam giới

Nam giới được cho là dễ bị mắc các bệnh về gan hơn nữ giới. Mầm bông cải xanh và các loại rau giàu Sulforaphane khác được coi là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể hỗ trợ chức năng gan và sức khỏe nói chung. 

Ở nam giới bị gan nhiễm mỡ, mầm bông cải xanh cải thiện chức năng gan và giảm ALT , γ-GTP và ALP. Đây là những chỉ số quan trọng để xem xét sức khỏe của gan. Chỉ số này càng cao đồng nghĩa với gan của bạn đang gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng. 

Nghiên cứu ở động vật cũng cho thấy SFN bảo vệ chống lại nhiều loại bệnh gan do hóa chất độc hại, thuốc, rượu và chế độ ăn nhiều calo gây ra. Mầm bông cải xanh kích hoạt giải độc và sản xuất glutathione, làm tăng GST trong khi giảm AST và ALT trong gan chuột.

Tìm hiểu thêm về khả năng tăng cường chức năng gan của mầm bông cải xanh: https://sulforaphane-lab.vn/cach-cai-thien-chuc-nang-gan-voi-mam-bong-cai-xanh/ 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khi xem xét các dấu hiệu của bệnh tim mạch (nguyên nhân số 1 gây tử vong ở Hoa Kỳ), việc tiêu thụ mầm bông cải xanh cũng cho thấy kết quả đầy hứa hẹn. Trong một nghiên cứu, những người tiêu thụ 100mg mầm bông cải xanh tươi trong một tuần có tổng lượng cholesterol LDL (xấu) thấp hơn đáng kể, tăng HDL (tốt) cholesterol và giảm các dấu hiệu của stress oxy hóa. 

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Công dụng mầm bông cải xanh với bệnh tiểu đường cũng đã được tiến hành kiểm chứng qua một vài nghiên cứu. Kết quả cho thấy bệnh nhân tiểu đường loại 2 đã giảm triglyceride và cải thiện các dấu hiệu sức khỏe tim mạch sau khi ăn 10g / ngày bột mầm bông cải xanh trong bốn tuần. 

Trong một đánh giá có hệ thống, mầm bông cải xanh cải thiện nhiều thông số của bệnh tiểu đường. Ở bệnh nhân tiểu đường loại 2, ăn mầm bông cải xanh làm tăng khả năng chống oxy hóa trong máu và cholesterol HDL, đồng thời giảm stress oxy hóa , chất béo trung tính , insulin , kháng insulin và CRP.  Đây là những dấu hiệu rất tốt cho các bệnh nhân mắc chứng tiểu đường.

Sulforaphane trong mầm bông cải xanh cũng ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường qua các nghiên cứu trên động vật, chẳng hạn như:

Ngăn ngừa tổn thương da

Bức xạ UV có thể gây ra tổn thương và viêm DNA trực tiếp, đồng thời ngăn chặn phản ứng miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy chiết xuất giàu Sulforaphane của mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi tăng khả năng bảo vệ chống lại chứng viêm và phù nề do bức xạ UV ở chuột và giảm tính nhạy cảm với ban đỏ (mẩn đỏ da) ở người.

Mầm bông cải xanh có thể cung cấp khả năng bảo vệ chống lại sự viêm nhiễm do tia UVA và UVB, cháy nắng và tổn thương da. Ngoài ra, nó cũng bảo vệ các tế bào da chống lại stress oxy hóa do bức xạ UVA gây ra với mức giảm ∼50% các loại oxy phản ứng.

Ngoài ra, bức xạ tia UVA cũng đóng một vai trò trong sự lão hóa sớm của da bằng cách kích hoạt quá trình oxy hóa và gây ra sự suy thoái collagen – một dấu hiệu của làn da bị ảnh hưởng. Tiền xử lý da chuột bằng Sulforaphane cho thấy khả năng chống lại sự suy giảm collagen qua trung gian UVA.

Cải thiện chứng tự kỷ

Trong một thử nghiệm lâm sàng nhỏ trên 44 nam thanh niên mắc chứng tự kỷ, Sulforaphane trong rau mầm đã cải thiện tương đối các triệu chứng hành vi của căn bệnh này. Nguyên nhân có thể là do Sulforaphane có thể kích hoạt một số gen bảo vệ tế bào chống lại stress oxy hóa, viêm nhiễm và tổn thương DNA.

Tiêu diệt vi khuẩn HP ở dạ dày

Vi khuẩn HP ở dạ dày là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới viêm loét và nặng hơn là ung thư dạ dày. Trong một số nghiên cứu trên người, ăn mầm bông cải xanh có thể làm giảm sự xâm nhập của H. pylori và giảm viêm dạ dày.

Cơ chế nằm ở hoạt chất Sulforaphane. Hoạt chất này có khả năng kích hoạt các hoạt động của enzyme chống oxy hóa phụ thuộc Nrf2, do đó bảo vệ tế bào dạ dày khỏi bị tổn thương do oxy hóa. Sức khỏe niêm mạc dạ dày được cải thiện cũng khiến H. pylori khó xâm nhập vào dạ dày hơn, điều này giải thích cho việc giảm tỷ lệ xâm nhập của vi khuẩn này khi hấp thụ mầm bông cải xanh.

Cải thiện bệnh hen suyễn

Chiết xuất mầm bông cải xanh có thể ngăn chặn tình trạng viêm đường thở ở người tiếp xúc với các hạt khí thải diesel (tương đương với mức độ phơi nhiễm bụi mịn PM). Sulforaphane trong cây mầm cũng cải thiện tình trạng co thắt đường thở và phổi do methacholine gây ra ở 60% bệnh nhân hen mức độ trung bình. 

Với bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) có rối loạn chức năng miễn dịch bẩm sinh ở phổi, dẫn đến nhiễm vi khuẩn thường xuyên. Sulforaphane có thể khôi phục khả năng nhận biết vi khuẩn và khả năng thực bào trong đại thực bào phổi từ bệnh nhân COPD từ đó cải thiện bệnh.

Hỗ trợ cơ thể trong quá trình giải độc

Sulforaphane trong mầm bông cải xanh là một chất chống oxy hóa gián tiếp. Nó tăng cường khả năng chống oxy hóa của tế bào bằng ít nhất 2 cơ chế:

Sulforaphane có thể giúp cơ thể giải độc các chất ô nhiễm trong không khí, thuốc trừ sâu và kim loại nặng bằng cách kích hoạt hệ thống giải độc, chủ yếu là các enzym giai đoạn II. Tuy nhiên, những lợi ích tiềm năng này mới chỉ được nghiên cứu trên động vật hoặc tế bào mà chưa được thử nghiệm trên người cho đến thời điểm hiện tại.

Giải thích cho công dụng mầm bông cải xanh này, Sulforaphane được cho là có thể kích hoạt các men có lợi trong cơ thể. Các men này sau khi được kích hoạt sẽ thực hiện công việc của chúng – chuyển đổi các hóa chất độc hại thành vô hại và thải ra ngoài cơ thể. 

Giảm chứng béo phì

Chế độ ăn nhiều rau là một trong những khuyến nghị đầu tiên để quản lý cân nặng. Rau chứa ít calo và nhiều chất dinh dưỡng, và chúng được coi là cần thiết cho một lối sống lành mạnh. 

Ở những con chuột bị béo phì do chế độ ăn phương Tây, 3 tuần bổ sung Sulforaphane từ mầm bông cải xanh đã làm giảm tăng cân, giảm lượng leptin và insulin, đồng thời cải thiện tình trạng kháng insulin, dung nạp glucose và cholesterol.

Tương tự, trong một nghiên cứu khác, Sulforaphane cũng ức chế sự tích tụ chất béo và béo phì do chế độ ăn giàu chất béo gây ra ở chuột. Nó cũng làm giảm mức cholesterol toàn phần, leptin và chất béo trung tính ở gan.

Tăng cường sức khỏe cho mắt

Stress oxy hóa do tiếp xúc với ánh sáng quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm nhiều loại bệnh võng mạc ở người bằng cách đẩy nhanh quá trình chết của tế bào thụ cảm ánh sáng. Và mầm bông cải xanh có thể bảo vệ các tế bào võng mạc của con người khỏi tổn thương do ánh sáng UVA gây ra.

Sulforaphane trong cây mầm có thể bảo vệ các tế bào thủy tinh thể của con người chống lại stress oxy hóa và có khả năng trì hoãn sự khởi phát của bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, SFN cũng có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Tăng cường và bảo vệ chức năng của não bộ

Các nghiên cứu trên động vật đã nhận thấy Sulforaphane có lợi cho não theo một số cách sau:

Dưới đây là một số bệnh mà Sulforaphane trong mầm bông cải xanh đã cho thấy một số hứa hẹn trong việc cải thiện và điều trị:

Bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson được đặc trưng bởi sự mất chọn lọc của các tế bào thần kinh dopaminergic ở vùng phụ của não. Trên các mô hình động vật bị bệnh Parkinson, Sulforaphane cải thiện sự thiếu hụt trong phối hợp vận động và ức chế mất tế bào thần kinh dopaminergic.

Bệnh Alzheimer

Sản xuất bất thường và tập hợp peptit amyloid beta (Aβ) là những yếu tố chính liên quan đến cơ chế bệnh sinh của bệnh Alzheimer (AD). Mầm bông cải xanh bảo vệ chống lại quá trình chết tế bào do Aβ gây ra, và sulforaphane ức chế chứng viêm liên quan đến Aβ.

Sulforaphane cũng làm giảm mảng bám Aβ và mất tế bào thần kinh, đồng thời cải thiện tình trạng suy giảm nhận thức ở các mô hình chuột giống bệnh Alzheimer.

Bệnh Huntington

Sulforaphane kích hoạt bộ máy phân giải protein thúc đẩy quá trình thoái hóa Huntingtin và giảm độc tính của Huntingtin ở chuột.

Liều lượng khuyến nghị 

Liều lượng thích hợp của mầm bông cải xanh phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi tác và tình trạng sức khỏe của người dùng. Tại thời điểm này, không có đủ thông tin khoa học để xác định liều lượng thích hợp cho việc hấp thụ mầm bông cải xanh. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng để đạt được những lợi ích của mầm bông cải xanh, bạn cần ăn tới ½ cốc mầm bông cải xanh mỗi ngày. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 100mg (½ cốc) mầm bông cải xanh có thể cải thiện các dấu hiệu của cholesterol và stress oxy hóa. 

Hãy nhớ rằng các sản phẩm tự nhiên không nhất thiết phải luôn an toàn và liều lượng sử dụng là rất quan trọng. Chính vì thế, hãy đảm bảo làm theo các hướng dẫn có liên quan trên nhãn sản phẩm và tham khảo ý kiến ​​dược sĩ hoặc bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác trước khi sử dụng.

Phản ứng phụ có thể gặp phải khi tiêu thụ mầm bông cải xanh

Mầm bông cải xanh là một thực phẩm an toàn cho hầu hết người sử dụng, miễn là chúng được trồng và chế biến đúng cách. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ trước khi mua và sử dụng những mầm bông cải xanh vì chúng vẫn có khả năng bị nhiễm vi khuẩn và có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Một số tác dung không mong muốn khi tiêu thụ mầm bông cải xanh như:

Thông tin thêm, các nghiên cứu gợi ý rằng chiết xuất từ ​​mầm bông cải xanh chỉ nên dùng qua đường miệng trong tối đa 12 tuần. Không có đủ thông tin để biết liệu việc sử dụng chiết xuất mầm bông cải xanh trong thời gian dài có an toàn hay không.

Các trường hợp không nên sử dụng mầm bông cải xanh

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Ăn mầm bông cải xanh đã nấu chính khi đang mang thai hoặc cho con bú là rất AN TOÀN. Nhưng ăn mầm bông cải xanh NGUYÊN CHẤT CÓ THỂ KHÔNG AN TOÀN. Nguyên nhân có thể là do mầm bông cải xanh sống dễ bị nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm hơn. 

Tình trạng ngộ độc thực phẩm khi mang thai là rất nguy hiểm. Nó hoàn toàn có thể dẫn đến sẩy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Chính vì vậy, phụ nữ mang thai được khuyến nghị là nên giữ an toàn và chỉ ăn mầm bông cải xanh đã nấu chín.

Chức năng hệ thống miễn dịch thấp

Mầm bông cải xanh sống có khả năng cao bị nhiễm vi khuẩn so sánh với việc nấu chín. Những người có chức năng hệ thống miễn dịch thấp có thể dễ bị ngộ độc thực phẩm hơn những người khác sau khi ăn mầm bông cải xanh sống bị ô nhiễm. Bởi vậy, họ nên tránh tối đa việc ăn mầm bông cải xanh sống.

Nhiệt độ, độ ẩm cân bằng và các điều kiện phát triển khác tạo ra rau mầm cũng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn. Khi các nhà nghiên cứu Canada thử nghiệm cây rau mầm, họ đã tìm thấy vi khuẩn salmonella, listeria, tụ cầu khuẩn và các mầm bệnh khác có thể gây bệnh hoặc thậm chí tử vong. Ăn rau mầm sống có thể làm tăng nguy cơ tiếp xúc với các bệnh truyền qua thực phẩm này.

Phương pháp trồng rau súp lơ xanh tại nhà vừa an toàn và tiết kiệm chi phí 

Bạn có thể mua mầm súp lơ xanh ở nhiều cửa hàng thực phẩm chức năng, nhưng cũng có thể tự trồng tại nhà một cách dễ dàng. Thêm vào đó, nếu bạn có con, việc trồng và ăn rau sạch là một quyết định tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ. 

Bạn nên tìm hạt giống bông cải xanh hữu cơ tại cửa hàng tạp hóa hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Sau đó, cho 2 thìa hạt giống vào bình xây, đậy nắp bằng nước lọc, đậy kín bằng nắp lưới và để ngâm 5 tiếng ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời, nhiệt độ khoảng 65 đến 75 độ F. 

Hai lần một ngày trong khoảng năm ngày, hãy đổ nước đi, rửa sạch hạt giống hoặc mầm, và đổ thêm nước mát vào. Sau khi mầm phát triển – khoảng năm ngày – hãy lau khô chúng bằng khăn giấy hoặc khăn lau bát đĩa không tẩy trắng để thấm độ ẩm, sau đó bảo quản rau mầm trong tủ lạnh trong hộp mở lên đến một tuần. 

Hãy nhớ bảo quản chúng ở nơi khô ráo và trong tủ lạnh để chúng không phát triển thành nấm mốc và vi khuẩn. Các yếu tố khác có thể dẫn đến sự phát triển của nấm mốc, bao gồm 

Tổng kết

Công dụng mầm bông cải xanh đã cho thấy rất nhiều hứa hẹn đối với sức khỏe con người như ngăn ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe gan, não bộ,…Tuy nhiên bạn vẫn cần chú ý tới một số lưu ý trong việc sử dụng cây mầm này. Đặc biệt, không nên sử dụng mầm bông cải xanh cho phụ nữ mang thai và những người có hệ thống miễn dịch kém.

Nguồn tham khảo: https://supplements.selfdecode.com/blog/panacea-benefits-broccoli-sprouts-sulforaphane/

Exit mobile version