Site icon Sulforaphane

Điều cần biết về bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định

Bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định là gì, nguyên nhân và cách điều trị bệnh như thế nào, có cách hạn chế việc mắc phải chứng bệnh này hay không?

Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định và trả lời những câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định

Định nghĩa bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định

Tâm thần phân liệt không biệt định là chứng bệnh tâm thần đặc trưng bởi các triệu chứng  tâm thần phân liệt nhưng lại không phù hợp với bất kì một chẩn đoán và phân loại cụ thể nào của tâm thần phân liệt.

Loại tâm thần phân liệt này rất khó để chẩn đoán một cách chính xác vì cần phải loại trừ khả năng người bệnh có đang gặp phải căn bệnh nào khác hoặc bị trầm cảm nặng dẫn tới các triệu chứng loạn thần.

Chuyên gia thần kinh cũng như bác sĩ sẽ xem xét các triệu chứng và biểu hiện của bệnh nhân, sau đó đánh giá cũng như chẩn đoán tâm thần phân liệt trước tiên rồi mới xem xét kĩ hơn đây là thể tâm thần phân liệt nào.

Nếu không thể xác định được do các triệu chứng phù hợp với nhiều thể khác thì tâm thần phân liệt thể không biệt định có thể là một chẩn đoán.

Loạn thần F29

Loạn thần không thực tổn không biệt định F29 là gì? Nhóm F là chẩn đoán của chuyên khoa tâm thần, F29 là các bệnh loạn thần không có nguyên nhân thực thể và không đặc hiệu.

Nhóm bệnh rối loạn loạn thần ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí tuệ của bệnh nhân, khiến người bệnh không thể suy nghĩ rõ ràng, không thể phán đoán và đưa ra khả năng suy xét sự việc. 

Người bệnh không thể điều khiển cảm xúc để phản hồi với sự việc – sự vật xung qung, không thể giao tiếp hiệu quả bình thường, không hiểu được sự thực đang diễn ra và có thái độ ứng xử phù hợp như những người bình thường khác.

Đa số các trường hợp rối loạn loạn thần được điều trị bằng thuốc và trị liệu tâm lí. Người bệnh nên hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Nguyên nhân bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định

Nguyên nhân bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định

Hiện nay khoa học vẫn chưa có câu trả lời chính xác nguyên nhân gây tâm thần phân liệt nói chung và tâm thần phân liệt biệt định nói riêng, có nhiều giả thuyết cho rằng đó là kết quả của các yếu tố tâm sinh xã hội.

Nhiều người cho rằng tâm thần phân liệt là do các yếu tố di truyền và yếu tố môi trường, hoặc do những trải nghiệm đau thương trong thời gian còn trẻ, phơi nhiễm với độc tố và những bất thường của não bộ. 

Tâm thần phân liệt không biệt định có thể do rối loạn chức năng khác nhau trong não, chẳng hạn như có các thụ thể dopamin hoạt động quá mức.

Trường hợp người bệnh có nhiều triệu chứng âm tính có thể do vấn đề với hệ thống mạch não và cũng như mức độ kích thích thấp bất thường có thể gây ra các triệu chứng.

Nhiều người tin rằng glutamate đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các loại tâm thần phân liệt, thực tế thì vẫn chưa có kết luận chính xác. 

Triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định

Bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định thường không có triệu chứng chính xác, người bệnh sẽ có biểu hiện chung của chứng tâm thần phân liệt nhưng không có những triệu chứng đặc hiệu của bất kì một thể tâm thần phân liệt nào, các triệu chứng còn thay đổi theo từng cá thể, với một số triệu chứng thường gặp như: 

Người bị  tâm thần phân liệt thể không biệt định có thể gặp khó khăn với tất cả các loại triệu chứng bao gồm: dương tính, âm tính và nhận thức.

Mức độ bệnh thường liên quan đến độ tuổi khởi phát, nếu mắc bệnh sớm sẽ có xu hướng tiến triển nặng hơn. 

Ban đầu bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc chống loạn thần không điển hình

Phương pháp điều trị bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định

Điều trị tâm thần phân liệt không biệt định phải phụ thuộc vào triệu chứng của bệnh nhân. Thuốc chống loạn thần được sử dụng trong tất cả các thể tâm thần phân liệt nhưng các phương pháp tăng cường khác sẽ có hiệu quả nếu bệnh nhân không đáp ứng tốt với các loại thuốc chống loạn thần.

Thuốc chống loạn thần 

Ban đầu bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc chống loạn thần không điển hình có ít tác dụng hơn nhóm thuốc chống loạn thần điển hình. Tuy nhiên nếu người bệnh không đáp ứng tốt với các loại thuốc không điển hình khác nhau, bác sĩ có thể kê đơn thuốc nhóm điển hình.

Liệu pháp sốc điện (Electroconvulsive therapy – ECT)

Nếu phương pháp truyền thống như sử dụng thuốc không hiệu quả bác sĩ có thể tiến hành liệu pháp sốc điện bằng cách tiến hành một loạt các cú sốc điện điều khiển tới não để gây ra cơn co giật để tạm thời điều chỉnh hoạt động điện, sóng não và vận chuyển thần kinh trong não.

Tâm lý trị liệu và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp 

Phương pháp gặp gỡ nhà tâm lý trị liệu có thể mang lại lợi ích to lớn cho cá nhân người bệnh. Các nhà tâm lý có thể giúp bệnh nhân cách đối phó với các triệu chứng, đặt mục tiêu và giúp họ học cải thiện bệnh hiệu quả hơn. 

Khóa đào tạo kỹ năng nghề nghiệp  giúp người bị tâm thần phân liệt không biệt định học được các kỹ năng khác nhau, đồng thời còn giúp họ có việc làm. 

Vì sao người bệnh tâm thần không chịu uống thuốc?

Người bị tâm thần phân liệt thể không biệt định khi ra viện không chịu uống thuốc điều trị củng cố có thể do các nguyên nhân sau: 

– Phủ định bệnh: 97% số bệnh nhân tâm thần phân liệt không thừa nhận bệnh của mình.

– Bệnh nhân cho rằng bệnh đã khỏi, vì vậy bác sĩ cần nói thẳng với bệnh nhân rằng họ phải uống thuốc suốt đời.

– Người bệnh cho rằng thuốc độc hại, nhiều tác dụng phụ, tốn kém. 

Để chống tình trạng bỏ thuốc và tái phát bệnh nên cho bệnh nhân sử dụng thuốc an thần chậm, tiêm cho bệnh nhân 2 – 4 tuần/lần. 

Hiện nay nước ta không có quy trình riêng cho bệnh nhân tâm thần nhưng có quy trình chung về việc nhận bệnh. 

Cách đưa người tâm thần vào viện trước tiên phải có chẩn đoán và chỉ định nhập viện của bác sĩ để xét nghiệm, chẩn đoán chuyên sâu về tình trạng bệnh, sau đó người nhà khuyên nhủ và dùng các liệu pháp tâm lý để người bệnh có thể an tâm vào viện. 

Nhìn chung cho dù bệnh nhân uống thuốc an thần hay dùng thuốc tiêm tại nhà cũng như nhập viện điều trị thì Sulforaphane khuyến cáo bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định cần được điều trị củng cố bằng thuốc an thần suốt đời, người nhà bệnh nhân cần lưu ý. 

Tham khảo bài viết: Một số cách điều trị suy giảm trí nhớ hiệu quả

Exit mobile version