Site icon Sulforaphane

Dinh dưỡng cho mẹ bầu: bông cải xanh có tốt cho bà bầu không?

Bông cải xanh có tốt cho bà bầu không là câu hỏi được đặt ra nhiều hiện nay, vì trong thai kỳ vấn đề dinh dưỡng cho mẹ rất nhạy cảm mà đây là loại rau có rất nhiều công dụng cho sức khỏe. 

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng gọi bông cải xanh là “thực phẩm vàng” vì chưa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Nhưng bông cải xanh có tốt cho bà bầu, muốn biết bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn bông cải xanh trong 3 tháng đầu

Bầu 3 tháng đầu ăn bông cải xanh được không?

Để làm rõ câu hỏi này thì chúng ta cần chia ra từng giai đoạn cụ thể, vì mỗi thời kỳ mẹ sẽ có thể sử dụng thực phẩm khác nhau. 

Mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn bông cải xanh trong 3 tháng đầu, loại rau này còn được khuyến khích sử dụng cho mẹ bầu trong suốt thời gian mang thai. Trong thai kỳ mẹ ăn bông cải xanh ở mức độ cho phép sẽ có những công dụng như sau:

Bổ sung máu trong thai kỳ

Bông cải xanh là thực phẩm giàu sắt, đồng và axit folic – những hoạt chất giúp tăng sản xuất hồng cầu từ đó vận chuyển oxy đến các mô trong cơ thể tốt hơn, ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt cho cả mẹ bầu và thai nhi trong thai kỳ. 

Ở giai đoạn 3 tháng đầu, bông cải xanh còn cung cấp lượng axit folic hỗ trợ quá trình hình thành ống thần kinh ở thai nhi. Ống thần kinh được đóng kín hoàn toàn giúp hệ thần kinh được phát triển tốt, tránh các dị tật về ống thần kinh, đốt sống và khiếm khuyết não bộ. 

Giúp hệ xương chắc khỏe hơn

Bông cải xanh chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như nhiều khoáng chất thiết yếu, photpho, kẽm… giúp tăng cường sức khỏe xương cho cả mẹ bầu và xây dựng hệ xương cho thai nhi. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chất chống oxy hóa có trong bông cải xanh có thể ngăn ngừa viêm xương khớp.

Bông cải xanh ngăn ngừa và cải thiện táo bón trong thai kỳ

Hầu như mẹ bầu nào cũng gặp tình trạng táo bón trong thai kỳ do nhiều nguyên nhân: thay đổi hormone khiến ruột tiêu hóa chậm hơn, trong thai kỳ mẹ uống không đủ lượng nước, ăn ít chất xơ, tác dụng phụ của thuốc như viên sắt, canxi không phù hợp.

Trong 3 tháng đầu mẹ ăn bông cải xanh có thể ngăn ngừa táo bón hiệu quả vì thực phẩm này chứa cả chất xơ hòa tan, không hòa tan và chất chống oxy hóa giúp giữ nước, điều hòa nhu động ruột, tăng cường vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. 

Bông cải xanh có tốt cho bà bầu không? Ngoài ra phụ nữ mang thai có hệ miễn dịch yếu hơn bình thường nên dễ bị nhiễm trùng và mắc các bệnh cảm mùa. Vitamin C, beta-carotene (tiền vitamin A) và selen có trong bông cải xanh giúp cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu hiệu quả cũng như chống lại các bệnh lý ung thư

Bông cải xanh ngăn ngừa và cải thiện táo bón trong thai kỳ

Bà bầu ăn bông cải trắng được không? 

Cũng như bông cải xanh, bông cải trắng nếu tiêu thụ lượng vừa đủ, có chừng mực và tuân thủ theo những khuyến cáo của bác sĩ vẫn an toàn cho mẹ bầu. 

Đặt lên bàn cân thì cả hai loại rau họ cải này đều chứa lượng calo thấp và mang đến nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như folate, mangan, vitamin nhóm B…

Cũng như cải xanh, ăn cải trắng trong thai kỳ có thể giúp phòng ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. 

Bông cải trắng giàu vitamin K – yếu tố cần thiết để xây dựng hệ xương vững chắc, đồng thời thúc đẩy quá trình đưa canxi vào xương, hạn chế sự lắng đọng canxi ở thận hay các mô mềm.

Thành phần chất xơ trong thực phẩm này không những giúp bạn kiểm soát cân nặng mà còn kích thích nhu động ruột làm, cải thiện hệ tiêu hóa. 

Cải trắng giàu vitamin C, K, các chất chống oxy hóa tự nhiên bảo vệ thành mạch máu khỏi các mảng bám tích tụ phòng ngừa cao huyết áp cũng như các bệnh tim mạch nói chung.

Bông cải trắng có chứa lutein và zeaxanthin có khả năng bảo vệ mắt khỏi nguy cơ suy giảm thị lực, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng cùng một số vấn đề khác liên quan đến mắt.

Bà đẻ ăn bông cải xanh được không?

Có khá nhiều tranh cãi xoay quanh việc ăn bông cải xanh làm mất sữa của mẹ sau sinh. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều quan niệm này. 

Như đã thông tin, bông cải xanh giàu dinh dưỡng có đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa, ăn thực phẩm này sau sinh không gây mất sữa mà còn rất tốt để mẹ có thể hồi phục sức khỏe hiệu quả. 

Trong 100g bông cải xanh chứa 88mg vitamin C giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch, đẹp dáng, đẹp da và giúp các vết thương mau lành.

Vì chứa nhiều chất xơ nên mẹ sau sinh chú ý chỉ nên ăn bông cải xanh 2 lần mỗi tuần để tránh bị đầy bụng khó tiêu.

Bông cải xanh giàu dinh dưỡng có đầy đủ vitamin, khoáng chất

Một số lưu ý khi ăn bông cải xanh và trắng 

Ở cuối thai kỳ, nếu mẹ bầu ăn quá nhiều bông cải xanh và trắng sẽ dễ sinh khí, nếu tiêu thụ lượng lớn có thể gặp các dị ứng với biểu hiện ngứa sưng mặt, khó thở…, nên đến bác sĩ để có biện pháp xử lý nếu gặp trường hợp trên, không tự ý dùng thuốc. 

Mặc dù bông cải xanh giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, nhưng ở 3 tháng đầu mẹ nên ăn lượng cho phép, nếu lạm dụng có thể làm gia tăng nguy cơ sảy thai. Nguyên nhân là vì hàm lượng lớn vitamin C trong cơ thể có thể can thiệp vào quá trình sản xuất hormone estrogen gây mất cân bằng nội tiết tố gia tăng nguy cơ sảy thai.

Trường hợp thai phụ mắc bệnh gout sỏi thận do axit uric nên tránh dùng bông cải xanh và trắng vì loại rau này chứa nhiều purin.

Như vậy, Sulforaphane đã giải đáp thắc mắc bông cải xanh có tốt cho bà bầu, câu trả lời hoàn toàn có nếu mẹ bầu biết sử dụng loại thực phẩm này đúng cách. 

Mẹ nên chọn mua mẹ bầu nên sử dụng loại rau hữu cơ hoặc chọn mua ở những nhà cung cấp uy tín để hạn chế những rủi ro cho sức khỏe thai nhi vì bông cải xanh thực dưỡng nên người ta vì lợi nhuận thường dùng một lượng lớn thuốc trừ sâu. 

Các độc tố thần kinh từ thuốc trừ sâu tồn dư trong rau có thể đi qua nhau thai, tác động đến kiểu gen của thai nhi.

Tham khảo bài viết: Tìm hiểu công dụng và ăn bông cải xanh có tốt không?

Exit mobile version