Site icon Sulforaphane

Dinh dưỡng có trong loại rau bông cải xanh nutrition

Bông cải xanh nutrition là gì, nutrition tiếng Việt có nghĩa là dinh dưỡng. Vậy dinh dưỡng có trong bông cải xanh bao gồm những gì, có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe.
Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu loại rau bông cải xanh – siêu thực phẩm hiện nay cũng như bông cải xanh nutrition qua bài viết dưới đây nhé!

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh, có tên tiếng Anh là Broccoli

Thông tin về bông cải xanh 

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh, có tên tiếng Anh là Broccoli và tên khoa học là Brassica oleracea var.italica Planck, Cruciferae.

Súp lơ xanh xuất hiện đầu tiên ở vùng Caribbe sau đó được những người nhập cư du nhập vào Bắc Mỹ. Tuy nhiên, Italia mới là nước đầu tiên sử dụng súp lơ xanh làm thực phẩm khoảng 2000 năm về trước. Ở Mỹ, súp lơ xanh giống thương mại đầu tiên là ở  Brooklyn, New York. 

Hiện nay súp lơ xanh đã được trồng phổ biến ở nhiều khu vực ôn đới và nhiệt đới như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và cả Việt Nam chúng ta. 

Súp lơ xanh là loại cây ưa ẩm nhưng không quá cao, 60% đến 80% là hợp lý, nếu ở không khí khoảng 90% thì cây dễ mắc bệnh.

Bộ lá và hình thành hoa tăng có khả năng phát triển mạnh thì cần nhiệt độ khí hậu dịu mát ở mức từ 15 đến 18 độ C.  Nhiệt độ lớn hơn 25 độ C hoặc nhỏ hơn 10 độ C cây sẽ phát triển chậm, ra lá và hóa kém hơn.

Bộ phận thường được sử dụng của cây súp lơ xanh là chùm hoa còn non. Chùm hoa này có màu xanh, được hình thành khi thân cây có từ 15 đến 20 lá phát triển.

Thành phần dinh dưỡng trong bông cải xanh nutrition

Súp lơ xanh có hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao bao gồm: 90% nước, 7% carbs, 3% protein và hầu như không có chất béo.

Điều thù vị là tuy thành phần dinh dưỡng cao như vậy nhưng calo trong súp lơ xanh lại khá thấp, chỉ cung cấp 31 calo trong 91gr. 

100g súp lơ xanh luộc bao nhiêu calo

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong 100g súp lơ xanh – bông cải xanh nutrition có chứa:

Như vậy trong súp lơ xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện gan, phục hồi cơ thể sau những tổn thương và tốt cho xương khớp đặc biệt là ở người trưởng thành.

Carbohydrate cũng là một trong những thành phần quan trọng có trong súp lơ xanh

Carbohydrate 

Carbohydrate cũng là một trong những thành phần quan trọng có trong súp lơ xanh bao gồm chất xơ và đường.

Các loại đường phổ biến có trong loại rau này là fructose, glucose, sucrose, một lượng nhỏ đường sữa và maltose. Tuy nhiên, tổng hàm lượng carbohydrate rất thấp. 

Chất xơ là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Lượng chất xơ dồi dào giúp tăng cường nhu động đường ruột, rất tốt cho tim mạch và thích hợp cho người ăn ăn kiêng và bệnh tiểu đường, hạn chế táo bón và hỗ trợ giảm cân hiệu quả, nhưng vẫn giữ cho cơ thể duy trì được nguồn năng lượng ổn định.

91gr súp lơ xanh thô cung cấp 2,3 gram chất xơ, chiếm khoảng 5 – 10% giá trị hàng ngày.

Các loại đường phổ biến có trong loại rau này là fructose, glucose, sucrose, một lượng nhỏ đường sữa và maltose. Tuy nhiên, tổng hàm lượng carbohydrate rất thấp. 

Protein (chất đạm) – bông cải xanh nutrition

Súp lơ xanh có hàm lượng protein chiếm 29% trọng lượng khô, tương đối cao so với hầu hết các loại rau.

100g súp lơ xanh bao nhiêu protein? 100g bông cải xanh cung cấp đến 2.82gr chất đạm – nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể con người, tốt hơn nhiều lần những loại đạm được nạp từ động vật.

Tham khảo bài viết: Thông tin về bông cải xanh protein tốt cho sức khỏe hiện nay

Các loại vitamin và các khoáng chất

Vitamin C trong súp lơ xanh là chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cải thiện chức năng miễn dịch, tăng cường sức đề kháng và sức khỏe của làn da. 45 gram súp lơ xanh thô cung cấp gần 70% DV.

Lượng vitamin K1 có trong súp lơ xanh khá cao, K1 có vai trò quan trọng đối với quá trình đông máu và có thể thúc đẩy sức khỏe của hệ xương khớp. 

Đối với phụ nữ mang thai, vitamin B9 trong loại thực phẩm này cần hiết cho sự phát triển mô và chức năng tế bào bình thường.

Ngoài ra Kali, Mangan và sắt có trong súp lơ xanh là những khoáng chất có vai trò thiết yếu như vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu có lợi cho việc kiểm soát huyết áp và phòng chống các bệnh liên quan đến tim mạch.

Các hoạt chất có lợi cho sức khỏe khác có trong bông cải xanh

Các hoạt chất có lợi cho sức khỏe khác

Hoạt chất chống oxy hóa Kaempferol có công dụng chống viêm và dị ứng hiệu quả, bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh liên quan đến tim mạch cũng như ung thư. 

Trong súp lơ xanh còn chứa hợp chất Quercetin giúp làm giảm huyết áp, đặc biệt tốt cho người bị huyết áp cao với các chỉ số áp lực tâm trương và tâm thu cao.

Súp lơ xanh không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo, cung cấp một lượng nhỏ omega 3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA) giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Súp lơ xanh chứa lutein, zeaxanthin và beta carotene góp phần tăng cường thị lực, giúp đôi mắt khỏe mạnh hơn.

Thành phần hóa học quý giá Indole-3-carbinol và Sulforaphane – hoạt chất thực vật hữu cơ có trong súp lơ xanh thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73% có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.

Sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí, chẳng hạn như khói thuốc lá, và có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Tổng kết bông cải xanh nutrition

Lợi ích bông cải xanh hẳn mọi người đều biết vì các nghiên cứu về loại thực phẩm mà nó mang lại cho sức khỏe con người đã được chứng minh trong nhiều thập kỷ qua. 

Hy vọng qua những chia sẻ về đặc điểm cơ bản, giá trị dinh dưỡng súp lơ xanh hay bông cải xanh nutrition đã giúp bạn hiểu hơn về loại thực phẩm này. 

Hãy lựa chọn mua loại rau này ở những nơi uy tín và chất lượng cũng như chế biến nó đúng cách để đảm bảo mang lại công dụng tối ưu nhất cho bạn và cả gia đình thân yêu nhé!

Exit mobile version