Site icon Sulforaphane

Hội chứng thường gặp suy giảm trí nhớ khi mang thai

Suy giảm trí nhớ khi mang thai là tình trạng phổ biến không kém giảm trí nhớ sau sinh hay giảm trí nhớ ở người trẻ hiện nay mặc dù đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra khi mang thai không làm thay đổi các chức năng của não bộ.

Có phải tình trạng suy giảm trí nhớ khi mang thai bà bầu nào cũng bị hay không, hãy cùng tìm hiểu một số lý do bà bầu bị chứng “não cá vàng” qua bài viết dưới đây nhé!

Suy giảm trí nhớ khi mang thai là tình trạng phổ biến

Suy giảm trí nhớ khi mang thai là gì?

Trên thực tế nhiều nghiên cứu đã chứng minh khi mang thai não bộ của phụ nữ không bị thay đổi, dù rất nhiều người cảm thấy trí nhớ của họ không được tốt khi bình thường. Phụ nữ trong cả 3 thai kỳ đều không có sự thay đổi nhiều trong cấu trúc não, khả năng ghi nhớ hay tập trung một cách đáng kể.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều bằng chứng từ các nghiên cứu cho thấy chứng suy giảm trí nhớ khi mang thai là tình trạng hoàn toàn đang diễn ra. Họ có thể quên các cuộc hẹn, quên những gì mình muốn mua khi bước vào cửa hàng, để quên ví tiền ở nhà, khi nấu ăn thì không nhớ đã tắt bếp hay chưa và có thể quên luôn cả số điện thoại của chính mình. Vì vậy, làm thế nào để cải thiện khả năng ghi nhớ cho bà bầu là vấn đề chung đang được nhiều người quan tâm. 

Tại sao bà bầu hay quên? 

Thực tế ngay cả ở những người bình thường thì hiện tượng suy giảm trí nhớ vẫn xảy ra do nhịp sống hiện đại quá bận rộn, áp lực đến từ công việc và học tập. 

Sự thay đổi của nhiều hormone trong cơ thể

Khi mang thai một số hormone tăng nhanh chóng, lượng progesterone và estrogen trong não ước tính tăng lên khoảng 15 – 40 lần so với bình thường ảnh hưởng đến nơron thần kinh ở não.

Ngoài ra bà bầu có rất nhiều việc ưu tiên trong giai đoạn thai kỳ của mình như làm sao để thai nhi khỏe mạnh trong khi vẫn phải cân bằng cuộc sống và công việc. Chỉ số IQ của não bộ ở bà bầu không hề thay đổi, tuy nhiên danh sách những việc quan tâm của họ tăng lại rất nhiều.

Ngoài ra khi mang thai, trọng lượng thai nhi tăng dần kéo theo nhiều vấn đề thường gặp cho phụ nữ vì cơ thể của họ cũng thay đổi sâu sắc về thể chất, tâm lý, hoạt động hằng ngày. 

Vì vậy trong giai đoạn này người phụ nữ thường rất mệt mỏi, khiến họ không thể tập trung vào một việc nhất định, khiến suy giảm trí nhớ

Di chứng hay quên do hậu covid-19 để lại

Ngoài ra còn một nguyên nhân nữa là người phụ nữ mang thai bị giảm trí nhớ sau COVID

Theo thống kê, có đến 60-80% người gặp phải vấn đề suy giảm trí nhớ, sương mù não là một trong những triệu chứng thần kinh phổ biến nhất được ghi nhận sau Covid-19. Sương mù não không phải là bệnh lý, đây là tình trạng gây ra sự khó chịu về tinh thần như mệt mỏi, kém tập trung, hay quên. 

Sương mù nào có thể ảnh hưởng đến chức năng điều hành và khả năng xử lý thông tin từ đó ảnh hưởng đến não và thị giác. Tình trạng này cũng đang ảnh hưởng đến rất nhiều mẹ bầu đang trong thai kỳ.

Giấc ngủ bị rối loạn, không chất lượng khiến mẹ hay quên

Giấc ngủ bị rối loạn, không chất lượng

Ở tháng đầu và tháng cuối của thai kỳ bà bầu thường xuyên bị mất ngủ do thay đổi nội tiết tố ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bản thân.

Trên thực tế, khối lượng tế bào não thực sự giảm trong ba tháng cuối của thai kỳ nên mẹ sẽ thường không nhớ những gì vừa đọc, nhưng mẹ cũng đừng lo lắng quá nhé, bộ não sẽ hoạt động trở lại vài tháng sau sinh.

Mẹ bầu cần làm gì khi suy giảm trí nhớ khi mang thai?

Chế độ sinh hoạt và luyện tập khoa học

Tìm hiểu một số cách chữa bệnh suy giảm trí nhớ hiệu quả cho mẹ bầu sau đây. Mẹ bầu nên luyện tập các phương pháp hít thật sâu, không khiến cơ thể quá căng thẳng dẫn đến tính trạng sẽ che mờ não thai kỳ nhiều hơn. Mẹ nên ghi chép những việc mình cần làm, những gì mình mua, thuốc phải uống để không bị quên. 

Và phải để những tờ ghi chép nay ở những nơi dễ nhớ nhất để có thể thấy được phần công việc cần làm như để cùng với nơi để ví tiền, xe máy và phòng tắm để giảm tình trạng suy giảm trí nhớ khi mang thai

Ngoài ra mẹ bầu có thể sử dụng điện thoại ghi chú lại và đặt lịch hẹn để nó nhắc nhở mình sắp xếp công việc ngăn nắp và hiệu quả hơn. 

Để giảm tải số lượng công việc, bà bầu cần san sẻ hay ủy thác một số công việc cho người khác gọi là hệ thống dự phòng. Hãy luôn khiến bản thân mình vui vẻ trong suốt thai kỳ nhằm giúp tinh thần thoải mái, hạn chế phần nào chứng mất trí nhớ khi mang thai. 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng cho mẹ bầu cải thiện trí nhớ

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng

Những thực phẩm sau đây có lợi cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ cũng như tăng cường trí nhớ và sức khỏe cho mẹ bầu:

Mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm chứa choline được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như: thịt nạc gà, cá, thịt lợn nạc, trứng, thịt bò, tôm, bơ đậu phộng, sữa ít béo, bông cải xanh và đậu xanh. Khoáng chất choline có chứa acetylcholine đã được nghiên cứu và chứng minh có thể giúp tăng cường trí não cho cả mẹ và bé.

Thực phẩm chứa nhiều protein như: ngũ cốc, nhà họ đậu, thịt bò nạc, thịt cừu và thịt lợn, cá hồi, cá trích,… giúp xương của trẻ em phát triển; đồng thời giữ cho xương và cơ của chúng ta khỏe mạnh trong suốt cuộc đời.

Bà bầu cần bổ sung thực phẩm giàu Omega-3, DHA từ cá hồi để hỗ trợ chức năng và sự phát triển khỏe mạnh của não cho cả mẹ và bé.

Sữa chua không béo hoặc ít béo, sữa tách béo hoặc 1%, sữa đậu nành (cho canxi, kali, vitamin A và D), các loại sữa tốt cho mẹ bầu và thai nhi,… giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ và bé cực tốt. 

Bổ sung rau củ quả giàu vitamin A và Kali như: cà rốt, khoai lang, bí ngô, cà chua,  xoài, mận, chuối, mơ, cam, bưởi vào thực đơn cho cơ thể để tăng cường biểu hiện các gen chống oxy hóa, từ đó làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ, cải thiện trí nhớ và hỗ trợ chức năng mô não và thần kinh.

Tổng kết suy giảm trí nhớ khi mang thai

Tình trạng suy giảm trí nhớ khi mang thai không còn quá xa lạ hiện nay, trên đây Sulforaphane đã thông tin đến bạn nguyên nhân cũng như một số phương pháp để khắc phục bệnh, hy vọng nó sẽ có ích trong suốt quá trình thai kỳ để các mẹ luôn vui vẻ và lạc quan, yêu đời.

Exit mobile version