Site icon Sulforaphane

Nên ăn gì để suy giảm trí nhớ được cải thiện

Ăn gì để suy giảm trí nhớ được cải thiện là thông tin bạn cần biết vì theo nhiều nghiên cứu thì có một số loại thực phẩm có thể giúp hỗ trợ tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Vậy ăn gì để suy giảm trí nhớ bị loại bỏ, não bộ minh mẫn bất chấp công việc bận rộn hay tuổi tác ngày càng cao, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ

Nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ

Do sự thoái hóa của các tế bào thần kinh theo thời gian, bắt đầu từ sau 25 tuổi trở đi, có khoảng 3.000 tế bào thần kinh bị chết đi mỗi ngày mà không hình thành mới do học tập và lao động vì vậy người càng lớn tuổi thì trí nhớ sẽ ngày càng sa sút dần.

Các gốc tự do tăng sinh phá huỷ tế bào, mô, các tổ chức của cơ thể, đặc biệt não bộ. Não bộ chủ yếu là các axit béo, dễ bị oxy hóa nên khả năng chống lại các gốc tự do hoạt động rất kém gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ, Alzheimer, đột quỵ…

Giấc ngủ là khoảng thời gian cho cơ thể phục hồi và thải độc tố. Thiếu ngủ, mất ngủ hay ngủ không sâu kéo dài khiến cho quá trình phục hồi bị gián đoạn, gây ra tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn.

Người bị chứng nhớ nhớ quên quên do thiếu hụt một số dưỡng chất đóng vai trò nuôi dưỡng các tế bào thần kinh và các chất dẫn truyền như: sắt. vitamin nhóm B (đặc biệt là vitamin B1.

Nhiều người mắc các bệnh liên quan đến xương khớp, tim mạch, gan thận, thiếu máu lên não,… cũng khiến cho lượng máu cần để nuôi dưỡng bộ nào bị thiếu hụt, làm gia tăng sự thoái hóa của các tế bào thần kinh trong não bộ. 

Làm gì để tăng trí nhớ hiệu quả?

Tăng cường các hoạt động liên quan đến não bộ như đọc báo hoặc chơi các trò chơi cần tư duy như chơi cờ vua, cờ tướng… Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng để mở rộng mối quan hệ giúp, mở rộng giao tiếp, giúp não vui vẻ hơn.

Đưa chế độ tập thể dục thường xuyên để có cơ thể khỏe mạnh. Không sử dụng các chất kích thích như bia rượu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bản thần cần phải luôn giữ suy nghĩ tích cực, lạc quan không rơi vào trạng thái lo âu quá lâu.

Xây dựng một thực đơn khoa học là yếu tố không thể thiếu để hỗ trợ não bộ, chống suy giảm chức năng và lão hóa các tế bào não. 

Có thể sử dụng các loại thuốc bổ sung cho não bộ, thực phẩm chức năng dưỡng não nhưng phải theo sự chỉ định của bác sĩ về loại thuốc và liều lượng.

Ăn gì để suy giảm trí nhớ: Thức ăn tăng cường trí nhớ

Ăn gì để suy giảm trí nhớ: Thức ăn tăng cường trí nhớ

Ăn gì để suy giảm trí nhớ tốt lên thì bạn nên hạn chế ăn nhiều mỡ động vật có chứa hàm lượng cholesterol cao, bổ sung các chất omega-3 có trong thịt cá, các loại rau màu xanh đậm như sau: 

Quả óc chó và quả việt quất

Óc chó là loại hạt chứa chất béo tốt, chứa nhiều axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 nổi tiếng có lợi cho cả tim và não. 

Việt quất chứa rất nhiều chất chống oxy hóa tốt cho não bộ chúng ta. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, ăn 2 phần quả việt quất mỗi tuần có thể hỗ trợ ngăn ngừa suy giảm trí nhớ và cải thiện khả năng ghi nhớ hiệu quả

Quả việt quất là một loại thực phẩm tốt cho não và trí nhớ có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc tiêu thụ 2 phần quả việt quất mỗi tuần có thể hỗ trợ trí nhớ và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

Nghệ và cà chua 

Củ nghệ giúp tế bào thần kinh ở não hình thành các kết nối mới trong suốt giai đoạn trưởng thành, thông qua yếu tố hình thành mô thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), cải thiện chức năng não bộ và giảm nguy cơ lão hóa não. 

Cà chua chứa carotenoids – là chất chống oxy hóa tuyệt vời có khả năng trung hòa các gốc tự do giữ cho bộ não luôn hoạt động hiệu quả. 

Cá hồi

Các loại cá béo luôn được xếp vào danh sách các loại thực phẩm tăng cường trí nhớ do chúng chứa hàm lượng cao chất béo tốt cho cơ thể. 

Cá hồi là nguồn axit béo omega-3 dồi dào làm giảm nồng độ beta-amyloid trong máu. Beta-amyloid là protein hình thành các khối nguy hiểm trong não đóng vai trò quan trọng dẫn đến bệnh Alzheimer

Cải bó xôi và bông cải xanh 

Cải bó xôi giàu các chất chống oxy giúp làm giảm quá trình suy giảm nhận thức và bảo vệ não bộ. 

Bổ sung các loại rau màu xanh đậm, trong đó có bông cải xanh thường xuyên cũng tăng cường trí nhớ và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức của não bộ. Trong bông cải xanh giàu chất dinh dưỡng vitamin A, K, folate, lutein và chất xơ tốt cho hầu hết bộ phận của cơ thể. 

Bông cải xanh còn chứa chất sulforaphane và glutathione – là những hoạt chất thực vật tự nhiên giúp cơ thể chống oxy hóa, cải thiện chức năng não bộ hoàn hảo. 

Có một số nhóm thuốc thường được bác sĩ chỉ định sử dụng cho bệnh nhân gặp vấn đề suy giảm trí nhớ

Giảm trí nhớ nên uống gì?

Dù khoa học đã rất phát triển nhưng vẫn chưa có loại thuốc nào được chứng minh là có tác dụng tăng cường trí nhớ ở một người bình thường, thuốc chỉ có thể cải thiện triệu chứng cho những bệnh nhân suy giảm trí nhớ.  

Suy giảm trí nhớ nên uống thuốc gì: Có một số nhóm thuốc thường được bác sĩ chỉ định sử dụng cho bệnh nhân gặp vấn đề suy giảm trí nhớ như sau:

Tinh chất Blueberry và Ginkgo Biloba được chứng minh là có thể làm vô hiệu hóa các gốc tự do, tăng cường các kết nối thần kinh giúp tăng cường hoạt động não. 

Thuốc giãn mạch ngoại biên và hoạt hóa não: Flunarizine, co-dergocrine, isoxsuprine, naftidrofuryl, nicergoline. 

Thuốc điều trị suy thoái thần kinh: Tacrine, donepezil, rivastigmine, galantamin. 

Hoạt chất memantine sử dụng cho người bị Alzheimer vừa và nặng.

Thuốc bổ thần kinh giúp bảo vệ não khỏi tình trạng giảm oxy huyết đến não, tăng cường tiêu thụ glucose ở não như: Idebenone, piracetam, pyritinol. 

Các thuốc chống trầm cảm phổ biến là sertraline và paroxetine. 

Tổng kết ăn gì để suy giảm trí nhớ

Lưu ý ăn gì để suy giảm trí nhớ – các loại thực phẩm và thuốc mà Sulforaphane Lab đã gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị chữa bệnh tuyệt đối. 

Cách tốt nhất khi phát hiện biểu hiện bệnh suy giảm trí nhớ, bạn nên đi khám chuyên khoa thần kinh khi để được bác sĩ chuyên môn chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị kịp thời nếu không may đã mắc bệnh.

Exit mobile version