Site icon Sulforaphane

Người bị suy giảm trí nhớ phải làm sao để cải thiện bệnh

Bị suy giảm trí nhớ phải làm sao để cải thiện tình trạng bệnh này qua đó cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì khi chứng suy giảm trí nhớ để lâu ngày không được điều trị sẽ dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm hơn.

Trong xã hội hiện đại thì chứng suy giảm trí nhớ đang xảy ra ở rất nhiều người đặt biệt là sau khi bị Covid-19 tấn công. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bị suy giảm trí nhớ phải làm sao cũng như nguyên nhân và một số phương pháp có thể điều trị bệnh. 

Suy giảm trí nhớ chính là hiện tượng suy giảm khả năng ghi nhớ và nhận thức

Định nghĩa: Suy giảm trí nhớ là bệnh gì?

Suy giảm trí nhớ chính là hiện tượng suy giảm khả năng ghi nhớ và nhận thức do sự suy thoái liên tục của não bộ tạo nên. Nhiều quan niệm cho rằng hội chứng này chỉ gặp ở người già, nhưng thực tế hiện nay ở những người trẻ tuổi và cả học sinh đều mắc phải căn bệnh này. 

Nhiều người xem nhẹ vấn đề này vì triệu chứng ban đầu của bệnh chỉ là rất nhẹ và làm giảm hiệu suất làm việc, học tập… nhưng càng chủ quan và để lâu dài không chữa trị thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của người bệnh và phát triển thành một số căn bệnh gây nguy hiểm cho tính mạng. Nếu thấy trí nhớ của mình có vấn đề, bạn cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân và tìm cách cải thiện khả năng ghi nhớ

Trí nhớ của một người giúp họ lưu giữ những thông tin trong quá trình sống của chính bản thân mình cũng như môi trường, hiện tượng và sự vật – sự việc xung quanh. 

Quá trình ghi nhớ là một điểm trong chuỗi hình thành trí nhớ ở mỗi người với cơ chế bao gồm các bước như sau: Tiếp nhận thông tin → Xử lý thông tin → Đưa thông tin lên vỏ não và lưu lại thông tin → Tái hiện lại thông tin.

Xử lý thông tin bao gồm nhiều hoạt động của tế bào thần kinh tổng hợp lại, các thông tin sau khi xử lý sẽ được mã hóa thành dạng tín hiệu và được truyền lên vỏ não nhờ các xung thần kinh và đưa thông tin lên vỏ não là 2 bước quan trọng nhất giúp hình thành sự ghi nhớ trên não thành lối mòn.

Suy giảm trí nhớ ở học sinh

Như đã đề cập ở trên, thì xin nói thêm hiện tượng não bộ suy giảm chức năng hoặc quá trình vận chuyển những thông tin và trí nhớ về vỏ não bị ngưng trệ được coi là hội chứng suy giảm trí nhớ hay còn được gọi là suy giảm chức năng nhận thức.

Các thống kê gần đây ở Việt Nam và trên Thế giới cho thấy một tình trạng đáng báo động khi mà tỷ lệ người trẻ dưới 50 tuổi gặp phải ít nhất một vấn đề liên quan đến trí nhớ kém lên tới 85%, trong số đó có đến 20-30% ở độ tuổi dưới 30, phần còn lại tập trung ở lứa tuổi trung niên. 

Do nhịp sống hiện đại, sự căng thẳng và áp lực đến từ việc hoặc học tập, làm việc, áp lực của xã hội – gia đình góp phần đáng kể gây khởi phát sớm tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ.

Dấu hiệu suy giảm trí nhớ ở một người

Dấu hiệu suy giảm trí nhớ ở một người 

Tùy vào tình trạng và mức độ bệnh ở mỗi người mà biểu hiện của chứng suy giảm trí nhớ sẽ khác nhau, sẽ không ai giống ai. 

Tuy nhiên, nhìn chung một số biểu hiện thường xuyên nhất là người bệnh hay quên những việc diễn ra hằng ngày của bản thân mình như quên địa chỉ nhà ở, tên tuổi, quên ví tiền, quên mật khẩu điện thoại – thẻ ngân hàng đột ngột dù sử dụng rất thường xuyên… cho đến những ký ức quan trọng khác. 

Thậm chí người bệnh sẽ quên luôn những gì mình vừa nói hoặc có ý định nói, nhắc đi nhắc lại một sự việc nhiều lần, trí nhớ sẽ bỏ quên những việc đã lên kế hoạch cần làm.

Ngoài việc suy giảm trí nhớ với biểu hiện quên trước quên sau thì người mắc chứng này sẽ có những hành vi và cảm xúc thay đổi thất thường như cáu gắt, thường xuyên thấy không vui, hay tỏ ra khó chịu với mọi thứ xung quanh. Những biểu hiện nay gây ảnh hưởng đến cảm xúc của họ cũng như những người xung quanh. 

Đối với các em học sinh khi mắc phải chứng suy giảm trí nhớ sẽ khó có thể ghi nhớ một bài học mới, một sự kiện hay một thông tin nào đó được giáo viên truyền đạt. Các em học sinh cũng sẽ gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch, giải các câu đố hoặc phép tính liên quan đến con số.

Tham khảo bài viết: Nguyên nhân gây ra hiện tượng suy giảm trí nhớ mất tập trung

Phương pháp phòng chống và điều trị bệnh suy giảm trí nhớ 

Bị suy giảm trí nhớ phải làm sao? Khi bệnh tình chưa diễn ra quá nghiêm trọng, mọi người cần kịp thời có những phương pháp chữa trị để ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng hơn. 

Tăng cường các thói quen sinh hoạt lành mạnh

Trước hết, không nên để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng quá lâu – nhóm nguyên nhân hàng đầu gây bệnh mất trí. 

Cần đưa các hoạt động rèn luyện não bộ như đọc sách, báo, chơi các trò chơi tư duy như chơi cờ vua, cờ tướng…vào thói quen sinh hoạt hằng ngày. Người có triệu chứng suy giảm trí nhớ nói riêng và mọi người nói chung nên tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng để mở rộng mối quan hệ giúp cho trí não vui vẻ.

Ngoài ra, cũng có thể rèn luyện khả năng ghi nhớ của bản thân bằng các trò chơi trí tuệ chỉ từ 15-30 phút mỗi ngày thay vì lãng phí thời gian bấm điện thoại dành cho các trang mạng xã hội.

Rèn luyện thể dục thể thao để vừa có cơ thể khỏe mạnh cũng như là cách để thúc đẩy hệ tuần hoàn, hô hấp, tăng cường oxy và dinh dưỡng cho não bộ.

Bộ môn thiền hoặc yoga có thể cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ rất tốt, nó giúp lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể, đặc biệt giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn.

Thực đơn ăn uống hằng ngày cân bằng dinh dưỡng giúp tăng cường trí nhớ

Thực đơn ăn uống hằng ngày cân bằng dinh dưỡng

Một thực đơn khoa học, cân bằng dinh dưỡng nghĩa là bạn phải hạn chế ăn nhiều mỡ động vật có chứa hàm lượng cholesterol cao, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ; chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ uống có ga chứa nhiều đường tinh luyện.

Nên bổ sung đa dạng các loại rau củ vào thực đơn để giúp cho não bộ và cơ thể khỏe mạnh hơn như các loại rau màu xanh đậm như bông cải xanh, dưa leo, cà rốt, rau bina, củ dền.

Không sử dụng các chất kích thích như bia rượu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và luôn giữ suy nghĩ tích cực, lạc quan không rơi vào trạng thái lo âu quá lâu. Có thể sử dụng các loại thuốc bổ sung cho não bộ, thực phẩm chức năng dưỡng não nhưng phải theo sự chỉ định của bác sĩ về loại thuốc và liều lượng.

Vậy bị suy giảm trí nhớ phải làm sao đã được Sulforaphane gửi thông tin đầy đủ đến bạn qua bài viết trên cũng như một số lời khuyên để có thể cải thiện và ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ. 

Bệnh nhân cũng như người nhà cần chú ý để khi bệnh tình chưa diễn ra quá nghiêm trọng, chúng ta có những biện pháp kịp thời chữa trị để ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng hơn. Cần có một chế độ sinh hoạt, rèn luyện và ăn uống phù hợp cho bản thân để ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Exit mobile version