Site icon Sulforaphane

Nguyên nhân dẫn đến suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ hiện nay đang có xu hướng gia tăng với nhiều mức độ mắc bệnh khác nhau. 

Trong cuộc sống hiện đại, vấn đề suy giảm trí nhớ ở người trẻ đang là mối quan tâm được đặt lên hàng đầu. Hiểu về các nguyên nhân gây ra bệnh sẽ là cách hữu ích nhất để xây dựng biện pháp tăng cường não bộ và giúp phục hồi trí nhớ hiệu quả.

Hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ là gì?

Hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ là gì?

Hiện tượng não bộ suy giảm chức năng hoặc quá trình vận chuyển những thông tin và trí nhớ về vỏ não bị ngưng trệ được coi là hội chứng suy giảm trí nhớ hay còn được gọi là suy giảm chức năng nhận thức.

Hội chứng suy giảm trí nhớ đôi khi chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn nhưng nó cũng có thể kéo dài, gây sa sút trí tuệ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Nhiều thuốc kê gần đây cho thấy một tình trạng đáng báo động bởi tỷ lệ người trẻ dưới 50 tuổi ít nhất gặp phải một vấn đề về trí nhớ kém lên đến 85%, trong số đó có đến 20-30% ở độ tuổi dưới 30, phần còn lại tập trung ở lứa tuổi trung niên. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các yếu tố lối sống như căng thẳng, phải làm nhiều việc cùng lúc sẽ góp phần đáng kể gây khởi phát sớm tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ.

Hội chứng suy giảm trí nhớ này nếu kéo dài mà không được điều trị sẽ diễn tiến thành hội chứng sa sút trí tuệ khi về già, đặc biệt trong số đó là căn bệnh Alzheimer gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân gây ra vấn đề suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Các gốc tự do tăng sinh trong quá trình chuyển hóa

Các gốc tự do sinh ra trong quá trình chuyển hóa các hoạt động hàng ngày thường tác động lên các mô chứa nhiều lipid trong đó có não bộ – nơi chiếm đến 60% lipid của cơ thể.

Ở người trẻ các hoạt động chuyển hóa diễn ra mạnh mẽ nên sinh ra nhiều gốc tự do ảnh hưởng đến thần kinh. Ngoài ra, do các yếu tố môi trường, làm việc căng thẳng, stress hoặc các thực phẩm không lành mạnh như đồ ăn nhanh, chất kích thích là những yếu tố gây tăng sinh gốc tự do trong cơ thể.

Suy giảm trí nhớ do quá nhiều áp lực cuộc sống

Suy giảm trí nhớ do quá nhiều áp lực cuộc sống

Hiện nay các bạn trẻ gặp phải rất nhiều áp lực từ việc học tập và công việc dẫn đến thường xuyên rơi vào trạng thái stress, căng thẳng. Điều này làm họ khó tập trung và làm giảm tốc độ phản ứng với sự vật, dễ phân tán tư tưởng và giải quyết vấn đề chậm chạp. Vấn đề này diễn ra lâu ngày làm não bộ suy giảm chức năng và trí nhớ sa sút dần.

Khi cơ thể cũng lúc phải làm quá nhiều thì não bộ sẽ bị quá tải và đó chính là một trong những nguyên nhân suy giảm trí nhớ ở người trẻ. Ngoài ra, người trẻ gặp phải những dấu hiệu trầm cảm như buồn bã, mất tập trung hoặc giảm khoái cảm khi đạt được thành quả mơ ước. Những vấn đề này lâu dần sẽ góp phần gây làm sa sút trí nhớ.

Người có giấc ngủ không điều độ

Giấc ngủ là khoảng thời gian cho cơ thể phục hồi và thải độc tố. Lúc này, các sóng não sẽ được tạo ra để lưu trữ các thông tin, chuyển thông tin đó đến vỏ não và lưu giữ lại. Thiếu ngủ, mất ngủ hay ngủ không ngon giấc thường xuyên khiến cho quá trình này bị gián đoạn, gây ra tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn.

Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt, không cân bằng

Người bị mất trí nhớ thường do thiếu hụt một số dưỡng chất đóng vai trò nuôi dưỡng các tế bào thần kinh và các chất dẫn truyền như:

Cách điều trị suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Phương pháp rèn luyện não bộ

Khi bệnh tình chưa diễn ra quá nghiêm trọng, các bạn trẻ cần kịp thời chữa trị để ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng hơn. Cần có một chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp cho bản thân.

Các bạn không nên để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, stress quá lâu – nhóm nguyên nhân hàng đầu gây bệnh mất trí nhớ. Bộ môn thiền hoặc yoga có thể cải thiện tình trạng này, nó giúp lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể, đặc biệt giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn

Có chế độ tập luyện thể dục, thể thao cũng là một cách để thúc đẩy hệ tuần hoàn, hô hấp, tăng cường oxy và dinh dưỡng cho não bộ. Ngoài ra, bạn cũng có thể rèn luyện khả năng ghi nhớ bằng các trò chơi trí tuệ chỉ từ 15-30 phút mỗi ngày thay vì lãng phí thời gian bấm điện thoại dành cho các trang mạng xã hội.

Thực đơn dinh dưỡng cho người trẻ suy giảm trí nhớ

Thực đơn dinh dưỡng cho người trẻ suy giảm trí nhớ

Chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học là yếu tố không thể thiếu để hỗ trợ não bộ, giúp giảm nguy cơ lên những vấn đề liên quan đến trí nhớ. Một thực đơn khoa học là bạn nên hạn chế ăn nhiều mỡ động vật có chứa hàm lượng cholesterol cao, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ; chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ uống có ga chứa nhiều đường tinh luyện. 

Bổ sung những thực phẩm lành mạnh giàu axit béo omega-3 có trong thịt cá; giàu vitamin như nấm, ngũ cốc, sữa; giàu choline có trong các loại trứng gia cầm nhằm chống suy giảm chức năng và lão hóa các tế bào não. 

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng nên bổ sung đa dạng các loại rau củ vào thực đơn để giúp cho não bộ và cơ thể khỏe mạnh hơn như các loại rau màu xanh đậm, dưa leo, cà rốt, rau bina, củ dền.

Nghiên cứu cho thấy sulforaphane là một hợp chất quan trọng có trong súp lơ xanh giúp cải thiện quá trình lão hóa thông qua tăng cường biểu hiện các gen chống oxy hóa. Sulforaphane trong súp lơ xanh cũng có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ ở người trẻ thông qua việc giảm quá trình lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ và hỗ trợ chức năng mô não và thần kinh.

Exit mobile version