Site icon Sulforaphane

Những điều cần hiểu rõ về bệnh gan giai đoạn cuối

Bệnh gan giai đoạn cuối có những triệu chứng rõ ràng, dễ phát hiện. Bệnh gan giai đoạn cuối chính là ung thư gan – đây là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nếu không điều trị dứt điểm. Khi ung thư chuyển sang giai đoạn cuối, người bệnh  tử vong gần như rất nhanh.

Bệnh gan giai đoạn cuối có những biểu hiện nào? 

Bệnh gan giai đoạn cuối có biểu hiện rất rõ ràng và có thể dễ dàng phát hiện. Nếu người bệnh ung thư gan giai đoạn đầu có thể có các biểu hiện như: Đau bụng, vàng da, vàng mắt, buồn nôn, mệt mỏi, sút cân… các triệu chứng ngày càng nghiêm trọng và rõ ràng hơn. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết bạn cần lưu ý:

– Mệt mỏi: Nếu như trước đây cơ thể bạn rất khỏe mạnh nhưng nếu bạn mắc bệnh ung thư gan và đặc biệt là trong tình trạng nặng thì cơ thể  bạn  sẽ sút cân. cơ thể sẽ luôn phản ứng với sự mệt mỏi. Dù không làm việc nặng  nhưng bạn luôn trong tình trạng kiệt sức, mất khả năng lao động. Ngoài ra, cơ thể suy nhược  cũng là nguyên nhân khiến bạn sụt cân nhanh chóng.

– Rối loạn tiêu hóa: Khi chức năng gan suy giảm, hệ tiêu hóa cũng giảm chức năng của nó. Hệ tiêu hóa thường xuyên bị rối loạn và bạn còn mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đau bụng thường xuyên và dữ dội. Ngoài ra, người ăn luôn có cảm giác no, no ngay cả khi không ăn. Trong giai đoạn cuối của ung thư gan, bạn thường đi tiểu nhiều lần trong  ngày. Nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy phân bị vỡ, có nhiều chất nhầy.

– Đau dai dẳng: Đau đớn là điều không thể tránh khỏi ở bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối. Gan nằm gần dạ dày,  gan bị tổn thương gây ra những cơn đau đột ngột và dai dẳng. Những cơn đau quặn rất khó chịu ở vùng gan và dạ dày là dấu hiệu của bệnh ung thư gan. Thuốc giảm đau thông thường được yêu cầu để chấm dứt cơn đau này. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc giảm đau với nồng độ cao, chức năng gan càng giảm sút.

– Gan to: Gan to, người bệnh sờ thấy  khối u ở phần gan của cơ thể. Những khối u này là dấu hiệu quan trọng cho thấy gan của bạn đang bị tổn thương nặng. Người bệnh có thể sờ thấy những cục u có kích thước khác nhau ở vùng bụng trên. Cơ thể  bệnh nhân nhanh chóng suy kiệt. Ở những người mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối, cơ thể nhanh chóng bị suy nhược nghiêm trọng do nhiều tác động khác nhau. Một số dấu hiệu khác như: rụng tóc, tóc nhiều và xuất hiện các mạch hình sao ở những vùng  mỏng trên cơ thể.

– Xuất huyết tiêu hóa: Các dấu hiệu của ung thư gan giai đoạn cuối rất nghiêm trọng, chẳng hạn như: B. Xuất huyết tiêu hóa, do gan và dạ dày có quan hệ mật thiết với nhau nên trong trường hợp suy gan  cũng kèm theo các triệu chứng về dạ dày. Lá lách cũng là một cơ quan liên quan đến gan. Lá lách to ra, đây là ảnh hưởng của bệnh xơ gan.

– Da có màu vàng rơm và tái nhợt: Tế bào bị tổn thương nghiêm trọng nhất do tắc mật, dẫn đến tình trạng da vàng. Da vàng cũng đã được đề cập trong giai đoạn đầu của bệnh, nhưng ở giai đoạn sau da trở nên vàng hơn (vàng rơm) và trông nhợt nhạt.

– Cổ trướng: Trong giai đoạn sau, bệnh nhân ung thư gan cũng có thể bị phù ở chi dưới, bụng phình to và thường đổi màu vàng  hoặc đỏ (từ máu).  Ung thư gan giai đoạn cuối thường chỉ bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân trong thời gian ngắn.

Khi bệnh ở giai đoạn cuối thường biểu hiện rất rõ ràng và dễ nhận biết

Bệnh gan giai đoạn cuối có lây không? 

Bệnh gan có lây không thì câu trả lời rằng tuỳ thuộc vào từng loại bệnh nhưng câu hỏi bệnh gan giai đoạn cuối có lây không? Câu trả lời là không, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy khả năng lây lan của ung thư gan nói chung và ung thư gan giai đoạn cuối nói riêng có thể lây truyền từ người này sang người khác qua việc dùng chung đồ ăn, tiếp xúc gần gũi, chung sống, hôn hít hay thậm chí là quan hệ tình dục.

Vì vậy, bạn có thể yên tâm đang chung sống và chăm sóc bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối .

Bệnh gan giai đoạn cuối có chữa được không? 

Ung thư gan giai đoạn cuối không thể chữa khỏi vì giai đoạn cuối các tế bào ung thư đã di căn sang các cơ quan khác của cơ thể như thận, phổi, xương, tụy, mạch máu. Do đó, chỉ còn lại điều trị giảm nhẹ, các bác sĩ sẽ cố gắng cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và kéo dài thời gian sống của bệnh nhân bằng cách điều trị cơn đau và các biến chứng khác do bệnh này gây ra và cải thiện sức khỏe tinh thần của bệnh nhân.

Khó lòng chữa khỏi bệnh ở giai đoạn cuối chỉ duy trì sự sống được 6 tháng

Người bệnh gan nên bổ sung thực phẩm gì ở giai đoạn cuối? 

Có lẽ nhiều người bỏ qua vấn đề ăn uống trong điều trị, vì ai cũng nghĩ tuổi thọ của người bệnh không dài nên muốn ăn gì thì ăn, bệnh nhân thích thì ăn. Nhưng để kéo dài sự sống cho người bệnh thì phải đảm bảo chế độ ăn uống, thực đơn phải đảm bảo các nguồn dinh dưỡng. Bởi lúc này gan bị tổn thương nghiêm trọng, quá trình trao đổi chất của chính cơ thể không còn được đảm bảo, cơ thể bị thiếu chất và người bệnh cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức.

Vì vậy, trong việc chăm sóc bệnh nhân ung thư, chăm sóc bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối, cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất theo yêu cầu của người bệnh bằng những thực phẩm an toàn, dễ tiêu hóa và đảm bảo đủ 4 nguồn dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, đặc biệt cải thiện gan mỗi ngày, làm chậm quá trình phát triển của bệnh. Nếu hiểu rõ về căn bệnh này và thực hiện những lưu ý trong suốt quá trình điều trị, bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối có thể kéo dài thời gian sống.

Giai đoạn cuối với bệnh gan thì sống được bao lâu? 

Theo thống kê, tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối rất thấp, hầu hết người mắc phải chỉ sống nhiều nhất là 6 tháng kể từ thời điểm phát hiện bệnh, có người tử vong sau 1 tháng. Mặc dù các bác sĩ luôn cố gắng tìm ra những phương thuốc giúp người bệnh nhưng chúng ta cũng biết rằng gan là cơ quan lớn và có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Vấn đề gan đã bị phá hủy hoàn toàn khiến mọi hoạt động bên trong cơ thể bị ngưng trệ,  thêm vào đó là nỗi lo bệnh tật khiến sức khỏe người bệnh sa sút nghiêm trọng. Chính vì vậy, thời gian sống sót sau khi mắc bệnh là khá ngắn.

Người bệnh nên có lối sống tích cực để kéo dài thời gian sống

Bệnh ung thư gan có thể  điều trị và khỏi hoàn toàn nếu phát hiện bệnh sớm. Vì vậy, việc phát hiện sớm ung thư gan là điều cần thiết. Đi tầm soát ung thư gan càng sớm càng tốt.

Hi vọng kiến thức đề cập bên trên đã giúp bạn hiểu thêm về bệnh gan giai đoạn cuối. Đừng quên đón đọc các bài viết chia sẻ bổ ích về căn bệnh gan tại cộng đồng Sulforaphane ngay nhé!

 

Exit mobile version