Site icon Sulforaphane

Những thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa cần thiết cho cơ thể

Thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa để cải thiện cơ quan này cũng như bảo vệ sức khỏe hiệu quả là mối quan tâm hàng đầu trong cuộc sống hiện đại của mọi người. 

Vậy đâu là những thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa tốt nhất cho cơ thể, khi sử dụng thực phẩm hỗ trợ thì cần chú ý những gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa hoạt động hiệu quả

Vấn đề tiêu hoá của cơ thể

Hệ tiêu hóa có chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ những chất thải không cần thiết ra khỏi cơ thể nên có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. 

Các vấn đề về hệ tiêu hóa mà mọi người hay gặp phải hiện này là chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy và táo bón. Các chứng ruột kích thích (IBS), trào ngược axit dạ dày, bệnh Crohn cũng khiến bạn có nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa

Rau củ quả tốt cho tiêu hóa

Trong rau củ quả chứa nhiều vitamin và chất xơ hỗ trợ tiêu hóa tự nhiên vô cùng tốt, cụ thể như sau:

Táo và đu đủ

Táo là loại quả giàu pectin – một loại chất xơ hòa tan giúp cho quá trình tiêu hóa ở ruột non diễn ra dễ dàng sau đó bị phá vỡ hoàn toàn bởi các lợi khuẩn trong ruột kết. Táo có tác dụng trong điều trị táo bón và tiêu chảy hiệu quả, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột ở cả người lớn và trẻ em.

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới chứa một loại enzyme tiêu hóa đặc biệt có tên là papain góp phần hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách phá vỡ các sợi protein. Papain còn có công dụng làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS), từ đó hạn chế chứng táo bón, đầy hơi vì các loại protein khó tiêu.

Gừng và ngũ cốc nguyên hạt

Trong đông y, Gừng có tính ẩm giúp cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa buồn nôn. Khi đi vào cơ thể, gừng vận chuyển thức ăn từ dạ dày đến ruột non nhanh hơn làm giảm nguy cơ buồn nôn, ợ nóng và khó chịu dạ dày. Vì vậy nhiều phụ nữ mang thai sử dụng gừng để điều trị ốm nghén rất hiệu quả. 

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, bánh mì nguyên cám, quinoa,… chứa một lượng chất xơ dồi dào giúp cải thiện tiêu hóa giảm táo bón hiệu quả. Ngoài ra một số sợi ngũ cốc hoạt động giống như prebiotic giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Những loại rau có màu xanh đậm hỗ trợ tiêu hóa tốt

Những loại rau có màu xanh đậm

Rau xanh là một nguồn chất xơ không hòa tan tuyệt vời có tác dụng đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa. Rau xanh là nguồn cung cấp magie giúp làm giảm chứng táo bón bằng cách cải thiện các cơn co thắt cơ ở đường tiêu hóa.

Các loại rau xanh đậm nhà họ cải như bông cải xanh, rau bina, rau cải ngồng, cải Brussels thực sự rất cần thiết bổ sung vào thực đơn hằng ngày của gia đình. 

Bông cải xanh chứa hoạt chất sulforaphane được kích hoạt khi glucoraphanin tiếp xúc với myrosinase, một họ enzym đóng vai trò trong phản ứng phòng vệ của thực vật. 

Công dụng của sulforaphane trong việc hỗ trợ dạ dày: Đây là thành phần chống sưng, viêm có thể ngăn ngừa sự tổn thương đến mạch máu khi tình trạng táo bón diễn ra kéo dài, làm hậu môn tránh bị những vết nứt gây đau đớn cho người bệnh.

Uống gì để dễ tiêu hóa?

Trà gừng chanh mật ong 

Gừng như đã thông tin được xem là một vị thuốc hỗ trợ nhuận tràng tự nhiên, giúp kích thích hoạt động tiêu hóa của đường ruột – thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. 

Bên cạnh đó, chanh mật ong là phương thuốc hỗ trợ dạ dày và hệ tiêu hóa hiệu quả. Sự kết hợp hoàn hảo của bộ ba chanh, gừng, mật ong là giải pháp cho tình trạng đầy bụng, chướng hơi của mọi người.

Nước ép cà rốt

Uống gì để tiêu hóa tốt? Cà rốt không chỉ là một loại củ chứa nhiều vitamin A giúp mắt sáng mà còn là một loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa. Nước ép cà rốt sẽ có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn, giảm các triệu chứng đầy bụng khó tiêu cho người bệnh.

Sữa chua uống

Sữa chua uống là một loại thức uống giúp cung cấp một nguồn lợi khuẩn dồi dào cho cơ thể. Sữa chua được lên men từ sữa, với thành phần là vi khuẩn acid lactic và men vi sinh. 

Sữa chua chứa các men vi sinh – là những lợi khuẩn trong đường tiêu hóa hỗ trợ quá trình chuyển hóa thức ăn giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra trơn tru và giữ cho hệ đường ruột luôn khỏe mạnh.

Probiotic có trong sữa chua có thể giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, táo bón và tiêu chảy.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa

Những loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa bao gồm các loại men tiêu hóa, men vi sinh có tác dụng cải thiện khả năng tiêu hóa, ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa, bổ sung lợi khuẩn. Đối với trẻ em thì sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung lợi khuẩn cho bé, giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Những loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa

Nhưng cần lưu ý khi sử các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ hệ tiêu hóa cần phải lựa chọn thương hiệu có uy tín, chất lượng và tốt hơn hết là sử dụng dưới sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

Đậu nành lên men Miso và Tempeh 

Các loại đậu nành lên men nổi tiếng là Miso (được làm bằng cách lên men đậu nành với muối và nấm koji); Tempeh (lên men từ đậu nành và nấm men),… đều là nguồn cung cấp lợi khuẩn sinh học tốt giảm các chứng bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa và khắc phục bệnh đường ruột như tiêu chảy, táo bón. 

Đây cũng là loại thực phẩm giúp cải thiện chiều cao cho trẻ và là nguồn bổ sung lợi khuẩn cho bé hiệu quả.

Thuốc viên Fiber Diet cải thiện chứng táo bón

Fiber Diet có nguồn gốc từ Mỹ dùng cho người lớn tuổi, phụ nữ mang thai. Đây là thực phẩm chức năng chứa nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, cải thiện chức năng ruột già, ngăn ngừa táo bón, bệnh trĩ, hậu môn,…

Life Space Shape B420 Probiotic 60 viên

Men vi sinh Life Space Shape xuất xứ Úc bổ sung hàng tỷ lợi khuẩn có công dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, hấp thu chất dinh dưỡng. Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ viêm nhiễm. 

Trên đây là một số gợi ý về thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa để bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh và hiệu quả Sulforaphane Lab gửi đến bạn. Hãy cùng chúng tôi xây dựng một chế độ ăn lành mạnh với những thực phẩm tốt cho tiêu hóa để cơ thể luôn vui vẻ và tràn đầy sức sống bạn nhé!

Exit mobile version