Site icon Sulforaphane

Phương pháp chữa bệnh tự kỷ được ghi nhận hiện nay

Chữa bệnh tự kỷ rất cần sự phối hợp của người nhà bệnh nhân, kết hợp với bổ sung thực phẩm và các liệu pháp điều trị bệnh hợp lý. 

Hiện nay các nhà khoa học trên thế giới đã tìm ra một số phương pháp chữa bệnh tự kỷ, tuy chúng còn cần nhiều thời gian để chứng minh tính hiệu quả tuyệt đối, nhưng chúng ta vẫn có thể tìm hiểu và áp dụng. 

Tổng quan về bệnh tự kỷ ở người trưởng thành

Tổng quan về bệnh tự kỷ ở người trưởng thành

Tự kỷ (trong tiếng Anh gọi là autism) là một hội chứng rối loạn phát triển liên quan đến sự phát triển của não bộ với những đặc trưng thường gặp là khiếm khuyết về kỹ năng giao tiếp xã hội, ngôn ngữ hành vi, sở thích hạn chế hoặc lặp đi lặp lại.

Bệnh tự kỷ ở người trưởng thành hay được gọi là rối loạn phổ tự kỷ được xem là chứng rối loạn phức tạp về hệ thần kinh, từ đó làm ảnh hưởng tới các hoạt động của não bộ. Điều này khiến người bệnh gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp, có những khiếm khuyết về quan hệ nhân sinh. Ngoài ra, họ sẽ khó kiểm soát sở thích, suy nghĩ cũng như hành động của mình. 

Tự kỷ có rất nhiều triệu chứng với những mức độ và hành vi suy giảm. Ban đầu có thể chỉ là một số khuyết tật nhỏ gây ra những hạn chế cho người bệnh gặp khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cho đến những biểu hiện suy nhược nghiêm trọng về tâm thần cần được sự can thiệp của các phương pháp điều trị y tế. 

Nguyên nhân gây ra bệnh tự kỷ ở người trưởng thành

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng tự kỷ ở người trưởng thành bao gồm cả di truyền và môi trường sống với mức độ nặng nhẹ khác nhau. 

Nguyên nhân di truyền: Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện được một số gen có khả năng liên quan đến tình trạng rối loạn phổ tự kỷ. Bệnh tự kỷ có liên quan đến yếu tố di truyền, điển hình như hội chứng Fragile X hoặc chứng Rett. Ngoài ra, đột biến gen cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Một số đột biến gen có thể được di truyền, một số khác xảy ra tự phát. 

Yếu tố môi trường: Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm hiểu xem các yếu tố như nhiễm virus, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, do sử dụng nhiều loại thuốc hoặc biến chứng khi mang thai có thể kích hoạt rối loạn phổ tự kỷ.

 

Triệu chứng biểu hiện bệnh tự kỷ ở người lớn

Triệu chứng biểu hiện bệnh tự kỷ ở người lớn

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh dấu hiệu tự kỷ ở mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung vẫn sẽ có những dấu hiệu chung như sau: 

Một số cách chữa bệnh tự kỷ hiệu quả hiện nay

Tử kỷ là một căn bệnh duy trì và kéo dài đến suốt đời

Tử kỷ là một căn bệnh duy trì và kéo dài đến suốt đời, hiện nay vẫn chưa có phương pháp chữa bệnh tự kỷ khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên nếu bệnh được phát hiện sớm thì việc chữa trị và làm giảm các triệu chứng sẽ hiệu quả hơn. 

Ở người lớn thì bệnh tự kỷ sẽ khó điều trị hơn ở trẻ em. Phác đồ điều trị bệnh ở người trưởng thành cũng sẽ khác rất nhiều. Tùy vào mức độ và triệu chứng của bệnh mà bệnh nhân sẽ được đưa ra các phương pháp điều trị bệnh một cách phù hợp nhất. 

Một số phương pháp chữa bệnh tự kỷ cụ thể

Gặp trực tiếp các bác sĩ tâm thần có kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh tự kỷ ở người trưởng thành. Bệnh nhân sẽ được áp dụng liệu pháp nhóm và cá nhân dưới sự hỗ trợ của nhà tâm lý học hoặc nhân viên xã hội.

Cách chữa bệnh tự kỷ ở thanh niên tại nhà: Có thể tìm đến một số hội nhóm, diễn đàn trực tuyến để có thể trò chuyện với những người đang mắc phải căn bệnh tự kỷ. Người trưởng thành khi mắc chứng tự kỷ sẽ được hỗ trợ tạo điều kiện làm việc. Người thân cần có hỗ trợ, quan tâm và chia sẻ với người bệnh. 

Hiện nay đã có một số loại thuốc theo toa được áp dụng cho người bệnh tử kỷ nếu xuất hiện các triệu chứng của trầm cảm, rối loạn lo âu, có các hành vi làm tổn hại đến bản thân và người xung quanh.

Hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh chữa bệnh tự kỷ

Hợp chất sulforaphane chữa bệnh tự kỷ

Hợp chất sulforaphane được tìm thấy trong súp lơ xanh có thể giúp cải thiện một số triệu chứng rối loạn hành vi và xã hội ở những bệnh nhân mắc chứng tự kỷ. Đây được xem là cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em và cả người lớn cũng như có công dụng phòng chống ung thư.

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã thí nghiệm sulforaphane trên 40 người tuổi từ 13-27 mắc chứng tự kỷ ở mức độ trung bình hoặc nặng. Nhóm bệnh nhân này được phân chia ngẫu nhiên như sau: Một nhóm uống sulforaphane và một nhóm uống giả dược.

Sau 18 tuần, kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân uống hoạt chất sulforaphane đã cải thiện được một số triệu chứng như: Khả năng giao tiếp, giảm tình tình trạng căng thẳng, hành vi lặp đi lặp lại, tình trạng tăng động thái quá. 

Tuy nhiên, nghiên cứu sulforaphane có tác động tích cực đến người bệnh tự kỷ chỉ là kết quả sơ bộ của một nghiên cứu nhỏ và đòi hỏi thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để khẳng định tác dụng của hợp chất này.

Tham khải bài viết: Ý nghĩa dược lý của Sulforaphane

Tổng kết

Ngoài ra nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vẫn có một số bệnh nhân không có thay đổi gì dù được dùng sulforaphane. Các chuyên gia phán đoán rằng, nguyên nhân có thể là vi khuẩn đường ruột khác nhau sẽ chuyển hóa sulforaphane khác nhau. Hơn nữa, khả năng chuyển hóa sulforaphane ở mỗi người cũng khác nhau, vì thế tác dụng của sulforaphane lên từng bệnh nhân cũng không thể giống nhau được.

Các biểu hiện bệnh tự kỷ ở người trưởng thành thường đa dạng hơn so với trẻ em. Từ đó, quá trình chẩn đoán và chữa bệnh tự kỷ ở người lớn cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Do đó, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh, cùng với một số phương pháp Sulforaphane đã liệt kê ở trên, người có dầu hiệu bệnh cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán mức độ cụ thể, để được đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất. 

Exit mobile version