Site icon Sulforaphane

Phương pháp luyện tập và cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ

Cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ nếu được can thiệp sớm thì sẽ mang lại hiệu quả hơn. Theo thống kê, hiện nay trẻ mắc hội chứng tự kỷ ở Việt Nam ngày càng nhiều.

Tự kỷ vẫn chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn, những cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ hiện nay mang ý nghĩa nâng đỡ, giúp trẻ đa dạng hóa kỹ năng, tự chăm sóc bản thân và dễ hòa nhập với cộng đồng hơn.

Định nghĩa bệnh tự kỷ ở trẻ em

Định nghĩa bệnh tự kỷ ở trẻ em 

Tự kỷ là tập hợp các rối loạn phát triển lan tỏa ở mức độ nặng nhẹ khác nhau từ nhẹ đến nặng, liên quan đến sự phát triển bất thường của não bộ và hành vi biểu hiện thường bắt đầu từ khi trẻ trước 3 tuổi và diễn biến kéo dài đến khi trưởng thành.

Trẻ bị tự kỷ thường gặp khiếm khuyết trong 3 lĩnh vực: kém tương tác xã hội, kém giao tiếp và có hành vi bất thường. 

Theo thống kê, trẻ mắc tự kỷ trong những năm gần đây có xu hướng tăng lên với tần suất 1/100 trẻ, trong đó tự kỷ điển hình chiếm 16,8%, tỷ lệ bé trai mắc chứng tự kỷ nhiều hơn bé gái 4-6 lần. 

Phân loại tự kỷ ở trẻ em 

Nguyên nhân bệnh tự kỷ ở trẻ em 

Tác nhân di truyền là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến trẻ bị tự kỷ. hững nghiên cứu đầu tiên của cặp đôi ước tính tính di truyền trên 90% các trường hợp, di truyền học giải thích trên 90% có hay không đứa trẻ phát triển tự kỷ. 

Khi mang thai người mẹ nhiễm virus hay mắc phải một số căn bệnh như cảm cúm sởi hay bị nhiễm độc thai nghén cũng sẽ ảnh hưởng đến bộ não của trẻ, đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra tự kỷ cao. 

Mẹ bị tiểu đường thai kỳ thì khả năng trẻ mắc bệnh tự kỷ khi sinh ra cũng khá cao. Mẹ bị thiếu hụt tiroxin trong tuyến giáp từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 3 trong quá trình mang thai sẽ dẫn sự thay đổi trong hệ thần kinh của thai nhi, khiến trẻ sinh ra dễ mắc tự kỷ.

Nhiều trẻ khi sinh ra hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh nhưng trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy lại thiếu sự quan tâm của cha mẹ khiến bé cảm thấy cô độc. Tình trạng này kéo dài là nguyên nhân lớn khiến trẻ bị tự kỷ.

Ngoài ra một số nguyên nhân khiến trẻ bị tổn thương não bộ có thể kể đến: đẻ non tháng dưới 37 tuần, cân nặng khi sinh thấp <2.500g, ngạt hoặc thiếu oxy não khi sinh, chấn thương sọ não do can thiệp sản khoa, vàng da nhân não sơ sinh, chảy máu não và màng não sơ sinh, nhiễm độc thuỷ ngân…

Cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ cha mẹ đóng vai trò quan trọng

Cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ

Cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ hiệu quả được ghi nhận hiện tại là kết hợp việc dùng thuốc và liệu pháp tâm lý để điều trị chứng tự kỷ ở cả người lớn lẫn trẻ em.

Các phương pháp y – sinh học

Sử dụng hóa dược làm giảm các triệu chứng về rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), hành vi hung hăng, tự gây nguy hiểm cho bản thân ở trẻ. 

Vật lý trị liệu sẽ can thiệp vào một số cơ quan không được hoạt động hoặc hoạt động kém ở trẻ tự kỷ. Vật lý trị liệu còn giúp loại bỏ những hành vi định hình đặc trưng của trẻ tự kỷ, thay vào đó là sự tăng cường các hành vi tích cực.

Phương pháp bấm huyệt là thủ thuật dùng ngón tay cái, các ngón khác và lòng bàn tay, với sự trợ giúp của dụng cụ bất kỳ (cơ học hay loại khác) để tạo áp lực trên da bệnh nhân, theo định nghĩa của Bộ Y tế Nhật Bản.

Phương pháp oxy cao áp (hyperbaric oxygen – HBO) do các nước phát triển như Mỹ, Anh, Brazil đang sử dụng biện pháp oxy cao áp để chữa bệnh tự kỷ cho trẻ em.

Phương pháp neurofeedback cho phép điều khiển có ý thức hoạt động của sóng điện não.

Các phương pháp tâm lý – giáo dục

Trị liệu phân tâm là phương pháp chủ yếu chơi và nói chuyện để giúp trẻ và gia đình giải tỏa những căng thẳng dồn nén trong quá khứ, hệ thống lại cấu trúc nhân cách của trẻ. 

Âm ngữ trị liệu là một trong những phương pháp quan trọng để điều trị tự kỷ, giúp trẻ tự kỷ cải thiện giao tiếp và các vấn đề với xã hội. 

Trò chơi đóng vai thể hiện mức độ cao trong phát triển nhận thức, nêu trẻ làm tốt phương pháp này thì có thể hòa nhập tốt với cộng đồng như trẻ bình thường.

Cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ

Cách điều trị trẻ tự kỷ tại nhà

Bên cạnh việc điều trị với các bác sĩ nhi khoa và giáo viên dạy trẻ tự kỷ tại nhà, cha mẹ cũng cần lưu ý luyện tập cho con tại nhà để quá trình điều trị hiệu quả hơn. 

Bệnh tự kỷ không phải là căn bệnh cướp đi đứa con thân yêu của bạn nếu bạn có cách chữa bệnh tự kỷ cho trẻ, can thiệp đúng lúc và đúng cách, sử dụng đúng đồ dùng trực quan cùng sự kiên nhẫn sẽ thành công. 

Một số cách soạn giáo án dạy trẻ tự kỷ tại nhà Sulforaphane gợi ý bố mẹ và người thân có thể áp dụng – đây là những cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ cũng sẽ mang lại hiệu quả:

Tham khảo bài viết: Trên thị trường hiện nay có những thuốc chữa bệnh tự kỷ nào

Exit mobile version