Site icon Sulforaphane

Phương pháp và kinh nghiệm chữa bệnh tự kỷ cho con

Kinh nghiệm chữa bệnh tự kỷ cho con, đồng hành cùng con để con không cảm thấy cô đơn và luôn được chia sẻ trong quá trình chiến thắng căn bệnh này. 

Bệnh tự kỷ của con nếu biết cách can thiệp đúng lúc, đúng cách sẽ mang lại thành công nhất định. Trẻ mắc chứng tự kỷ được can thiệp sớm cũng sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Bệnh tự kỷ của con nếu biết cách can thiệp đúng lúc, đúng cách sẽ mang lại thành công nhất định

Tự kỷ ở trẻ là gì?

Tỷ lệ trẻ tự kỷ ở Việt Nam ngày càng cao, đây là căn bệnh chưa có thuốc chữa, việc điều trị cho trẻ tự kỷ mang ý nghĩa nâng đỡ, giúp trẻ đa dạng hóa kỹ năng, tự chăm sóc bản thân và dễ hòa nhập hơn.

Bên cạnh việc điều trị với các cơ sở y tế và bác sĩ chuyên khỏe, cha mẹ cũng cần lưu ý những phương pháp dạy trẻ tự kỷ tại nhà để quá trình điều trị hiệu quả hơn.

Tự kỷ ở trẻ hiểu đơn giản là tình trạng trẻ bị khiếm khuyết, khó khăn trong giao tiếp, tương tác, kiểm soát ngôn ngữ, hành vi, cảm xúc khi tiếp xúc với xã hội và thế giới xung quanh.

Mắc tự kỷ khiến trẻ khó hòa nhập với môi trường xung quanh, tự cách ly, tách biệt mình với mọi người, sống trong thế giới của riêng mình, về lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lý của trẻ.

Bệnh tự kỷ nếu không được điều trị sớm sẽ khiến trẻ không thể hòa nhập được với cộng đồng, thụ động, ít giao tiếp, thu mình. Trẻ sẽ không phát triển bình thường như các bạn đồng trang lứa, vô cảm, mất phản ứng hoặc có những hành vi bộc phát thái quá, không kiểm soát được bản thân. 

Nguy hiểm hơn, trẻ sẽ có xu hướng tự làm tổn thương, gây hại đến thân thể và tính mạng của bản thân. 

Cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ

Chứng tự kỷ hoàn toàn có thể khắc phục và cải thiện triệu chứng nếu như cha mẹ biết cách chăm sóc và luyện tập cho con của mình. 

Từ trước đến nay, nhiều gia đình khi có con tự kỷ thì phó mặc cho các trung tâm, cơ sở điều trị mà không biết rằng bản thân cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng, là người cứu con mình ra khỏi chứng tự kỷ tốt nhất.

Cha mẹ cần làm gì khi con bị tự kỷ?

Khi phát hiện con mình có dấu hiệu bệnh tự kỷ, cha mẹ phải đưa con đi khám tại các bệnh viện, phòng khám uy tín để biết cách chăm sóc và điều trị tại nhà cho trẻ. 

Với bé bị tự kỷ cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chăm sóc sức khỏe và giáo dục từ việc, thay đổi hành vi, trị liệu ngôn ngữ, tập luyện thể thao, tác động bằng âm nhạc…

Bên cạnh sự điều trị của các chuyên gia, cha mẹ phải vào cuộc, sự gần gũi, tác động tích cực thường xuyên của người thân sẽ giúp trẻ tự kỷ mau tiến bộ hơn. 

Cụ thể bố mẹ cần: 

Khi phát hiện con mình có dấu hiệu bệnh tự kỷ, cha mẹ phải đưa con đi khám tại các bệnh viện

– Đưa trẻ đi khám ngay khi phát hiện các biểu hiện nghi ngờ trẻ bị tự kỷ

– Tìm hiểu rõ bệnh, điều chỉnh hành vi và cảm xúc bản thân khi tiếp xúc với trẻ, tạo môi trường sống an toàn và ổn định cho trẻ

– Dành nhiều thời gian quan sát và giáo dục cho trẻ mọi lúc mọi nơi bằng vật thật, đồ chơi, tranh ảnh, biểu tượng

Kinh nghiệm chữa bệnh tự kỷ cho con cha mẹ cần kết hợp với các chuyên gia, bác sĩ nhi khoa, cán bộ tâm lý, giáo viên giáo dục đặc biệt, bác sỹ chuyên khoa tâm thần

– Tham gia các diễn đàn chăm sóc trẻ tự kỷ để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cảm xúc, phương tiện dạy trẻ với các cha mẹ khác

– Ghi nhật ký về diễn biến, tình trạng  của trẻ và cách can thiệp để rút kinh nghiệm lâu dài. 

Phương pháp luyện tập tại nhà cho trẻ tự kỷ

Cha mẹ cần chơi và dạy trẻ mọi lúc mọi nơi, hạn chế xem tivi; dạy trẻ chỉ ngón trỏ vào bộ phận cơ thể, đồ vật, tranh ảnh; dạy trẻ cử chỉ giao tiếp:

Không nên để trẻ nhàn rỗi, hướng dẫn cho trẻ những việc có thể làm, đặc biệt là những việc tự phục vụ bản thân như tự tập xúc ăn, cầm cốc, đi vệ sinh, mặc quần áo, đi dép; khuyến khích trẻ chơi cùng trẻ khác’ luôn khuyến khích, động viên, khen ngợi với tiến bộ nhỏ của trẻ. 

Cha mẹ cần lưu ý kiểm soát cảm xúc khi trò chuyện với trẻ, không la mắng, quát tháo trẻ, lắng nghe những điều bé nói, không bắt trẻ lặp lại những điều bé vừa nói hoặc cha mẹ vừa nói.

Cha mẹ cần nói chuyện, quan tâm tới bé khi nói chuyện trong nhóm đông người, không để bé có cảm giác bị cô lập.

Phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ

Phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ cần đảm bảo những nguyên tắc sau: 

Khi phát hiện dầu hiệu trẻ mắc bệnh tự kỷ nên can thiệp sớm gồm: bác sĩ phục hồi chức năng nhi khoa, cán bộ tâm lý, cán bộ tâm thần, kỹ thuật viên ngôn ngữ, kỹ thuật viên hoạt động trị liệu, giáo viên mẫu giáo đặc biệt và cha mẹ trẻ.

Tùy theo mức độ tự kỷ và mức độ sự phát triển của trẻ để thiết lập chương trình can thiệp phù hợp, kiên trì can thiệp theo đợt tại trung tâm phục hồi chức năng phối hợp với điều trị tự kỷ tại nhà. 

Chương trình phân tích hành vi ứng dụng (Applied Behavior Analysis – ABA)

Áp dụng phương pháp phân tích hành vi ứng dụng (ABA) để phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ. Chương trình phân tích hành vi ứng dụng (Applied Behavior Analysis – ABA) bao gồm 100 bài tập theo thứ tự từ đơn giản tới phức tạp. 

Ở Việt Nam hiện nay, phương pháp ABA đã được áp dụng tại nhiều trung tâm can thiệp tự kỷ để dạy các cá nhân tự kỷ với những khả năng khác nhau và có thể được áp dụng trong tất cả các kỹ năng: tự chăm sóc, ngôn ngữ, lời nói và kỹ năng xã hội.

Phương pháp ABA áp dụng cho trị liệu cá nhân, giữa một cô giáo và một trẻ. Thời gian trị liệu một lần khoảng 30 phút, thực hiện trong 5 – 6 ngày/tuần, 3 tuần/đợt, 4 – 6 đợt/năm. 

Chi phí điều trị trẻ tự kỷ hiện nay theo phương pháp này tùy theo mức độ của trẻ, quá trình trị liệu kéo dài 6 tháng, 12 tháng hoặc 24 tháng góp phần cải thiện hành vi và tăng cường khả năng tập trung, học tập của trẻ. 

Chương trình phân tích hành vi ứng dụng (Applied Behavior Analysis – ABA)

Sử dụng thuốc trong phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ

Sulforaphane thông tin kinh nghiệm chữa bệnh tự kỷ cho con, bệnh tự kỷ không thể điều trị khỏi bằng thuốc, thuốc chỉ đóng vai trò giúp tăng cường độ tập trung, giảm triệu chứng và điều chỉnh hành vi tự kỷ:

– Thuốc làm giảm tăng động (Clonidine, Risperdal).

– Thuốc giảm hung tính (Haloperidol)

– Thuốc điều chỉnh cảm xúc(Tegretol).

– Thuốc tăng độ tập trung (Citicoline, Fluoxetine, DMAE H3, DHA).

– Thuốc điều chỉnh động tác lặp lại định hình (Zoloft).

– Thuốc tăng tuần hoàn não:Cerebrolysin, Nootropil, Lucidril…

– Các loại thuốc hỗ trợ: Magie B6, canxi, sắt, thuốc điều trị động kinh.

Tham khảo bài viết: Chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em và vai trò của gia đình

Exit mobile version