Site icon Sulforaphane

So sánh thành phần và công dụng bông cải xanh và trắng

Bông cải xanh và trắng là hai loại rau họ cải thường được so sánh với nhau về thành phần dinh dưỡng cũng như công dụng của nó. Bông cải xanh và trắng đều là loại rau thuộc họ cải, chúng còn có chung một số điểm tương đồng về mặt dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bông cải xanh có dinh dưỡng vượt trội hơn hẳn trắng. Tìm hiểu sự khác biệt và tương đồng của bông cải xanh và trắng qua bài viết sau đây nhé!

Sự khác biệt về dinh dưỡng của bông cải xanh và trắng

Sự khác biệt về dinh dưỡng của bông cải xanh và trắng

Đây là hai loại rau có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải thuộc loài Brassica Oleracea, họ cải mọc quanh năm và gieo giống bằng hạt.

Thành phần dinh dưỡng trong bông cải trắng

– Vitamin: Vitamin A – 175 IU, Vitamin C – 90 mg, Niacin – 0,8 mg, Folate – 51 mcg, Thiamin – 0,8 mg, Acid pantothenic – 0,8 mg, Vitamin B6 – 0,25 mg

– Khoáng chất: Kali – 354 mg, Sodium – 29 mg, Canxi – 40 mg, Photpho – 71 mg, Magiê – 24 mg, Sắt – 0,89 mg. 

– Súp lơ trắng giàu vitamin A, C, canxi và chứa một lượng nhỏ selen, mangan đồng và kẽm. 

Thành phần dinh dưỡng trong bông cải xanh

– Vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện gan, phục hồi cơ thể sau những tổn thương và tốt cho xương khớp đặc biệt là ở người trưởng thành.

– Tinh bột trong bông cải xanh đều là chất xơ tốt cho tim mạch, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

– Các hợp chất thực vật tự nhiên khác trong bông cải xanh như carotenoid giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh lý khác nhau.

– Beta-carotene và vitamin C là những chất chống oxy hóa quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm đục thủy tinh thể, bệnh tim và phòng chống ung thư.

Trong bông cải xanh và trắng đều có lượng calo thấp và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng. 

Cả hai loại thực phẩm này đều giàu chất xơ có công dụng hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và sức khỏe của tim.

Vitamin C dồi dào liên quan đến sự hình thành xương, chức năng miễn dịch và chữa lành vết thương.

Dù có nhiều điểm tương đồng những về dinh dưỡng giữa hai loại rau vẫn có một vài điểm khác biệt như sau: 

Bông cải xanh chứa một lượng vitamin C và K cao hơn, trong khi bông cải trắng cung cấp nhiều axit pantothenic và vitamin B-6 hơn một chút.

Bông cải xanh và trắng ăn sống được không?

Bông cải xanh và trắng ăn sống được không?

Bông cải trắng có nhiều hơn 30% protein và nhiều chất chống oxy hóa so với các loại khác, nên khi ăn bông cải trắng sống có thể lấy tối đa lượng chất chống oxy hóa.

Bạn cũng có thể ăn bông cải trắng theo nhiều cách khác nhau nhưng nếu đang hoặc dễ mắc các vấn đề về tiêu hóa thì tốt nhất nên hấp hoặc luộc chín trước khi ăn. 

Bông cải xanh ăn sống được không? Câu trả lời là hoàn toàn được bạn nhé! Bông cải xanh có thể ăn sống được mà không cần thông qua các giai đoạn nấu nướng phức tạp nào. Bạn chỉ cần rửa thật kỹ để loại bỏ sâu bọ và hàm lượng chất hóa học có thể gây hại cho cơ thể.

Cũng như bông cải trắng, người bị dạ dày không nên ăn quá nhiều bông cải xanh đặc biệt là ăn sống sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

Cần chú ý hạn chế việc nấu bông cải xanh ở nhiệt độ quá cao có thể làm hao hụt rất nhiều lượng vitamin, đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng.

Bông cải xanh ăn được phần nào

Phần nào của súp lơ xanh chúng ta cũng có thể sử dụng để chế biến món ăn được. Vì vậy bạn tránh mắc sai lầm khi chế biến là vứt bỏ cuống, lá của bông cải đi nhé, thật sự là rất lãng phí đấy. 

Bông cải xanh và bông cải trắng đều có thể được kết hợp vào một loạt các công thức nấu ăn.

Bông cải xanh có thể được kết hợp với đồ chấm như hummus, salad trộn, guacamole hoặc tzatziki cho một bữa ăn nhẹ đơn giản. Bông cải trắng còn có thể thay thế cho một số loại ngũ cốc để tạo ra lớp vỏ pizza, món cơm, rau củ nghiền, bánh tortilla, và các món mì ống xoắn ít carb.

Bông cải xanh, trắng loại nào tốt hơn cho sức khỏe

Tác dụng của bông cải xanh và trắng

Bông cải xanh và trắng đều giàu chất chống oxy hóa có công dụng làm giảm tổn thương tế bào, giảm viêm và bảo vệ chống lại bệnh mãn tính. 

sulforaphane và indole-3-carbinol là hai chất chống oxy hóa giàu lưu huỳnh thường được tìm thấy trong các loại rau họ cải có công dụng đến hầu hết các cơ quan của con người, giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư.

Bông cải trắng giàu chất chống oxy hóa khác như axit protocatechuic, axit coumaric và axit vanillic. Bông cải xanh thì giàu lutein và zeaxanthin, cả hai đều quan trọng đối với sức khỏe của mắt.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, người thường xuyên ăn các loại rau nhà họ cải như bông cải xanh trắng thì có ít nguy cơ mắc phải ung thư hơn. Nghiên cứu năm 1950 chỉ ra, ăn rau họ cải khiến phụ nữ giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng thấp hơn đáng kể.

Đứa hai loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày có thể cải thiện sức khỏe của tim mạch. Hai loại rau này đều chứa lượng chất xơ tương đương làm giảm mức cholesterol và huyết áp, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, sulforaphane có trong bông cải đã được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe của tim trong một số nghiên cứu trên động vật. 

Bông cải xanh và trắng loại nào tốt hơn?

Vẫn có một số khác biệt nhỏ giữa bông cải xanh và trắng như thành phần dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và công dụng mà chúng cung cấp. 

Tuy nhiên, cả hai loại rau này đều là nguồn bổ sung dinh dưỡng tốt và ngon miệng cho một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ, nếu biết cách tận dụng bạn có thể cân bằng sử dụng cả hai loại. 

Sulforaphane Lab khuyến nghị bạn nên ăn bông cải xanh và bông cải trắng một vài lần mỗi tuần, cùng với các loại rau nhiều chất dinh dưỡng khác như cà chua, rau bina, măng tây và zucchini để không chỉ cung cấp vitamin, khoáng chất và lợi ích sức khỏe khác nhau, mà còn mang lại sự đa dạng cho chế độ ăn uống của bạn

Tham khảo bài viết: Xử lý như thế nào khi bông cải xanh chuyển màu vàng?

Exit mobile version