Site icon Sulforaphane

Sulforaphane in broccoli – Sulforaphane có trong súp lơ xanh

Sulforaphane in broccoli – Sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể điều trị rất nhiều loại bệnh hiệu quả là thông tin gần đây đã được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu và chứng minh. 

Sulforaphane in broccoli – trong súp lơ xanh có chứa sulforaphane, là một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên có đặc tính ngăn ngừa ung thư mạnh mẽ, tốt cho người bị viêm khớp, người cao huyết áp, tim mạch, người bị vấn đề về tiền liệt tuyến và dạ dày.

Đôi nét về siêu thực phẩm súp lơ xanh

Broccoli là gì? Sulforaphane là gì?

Broccoli hay còn gọi là súp lơ xanh có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, là một loại rau thuộc họ cải, cùng với cải xoăn, súp lơ trắng, cải Brussels, cải ngọt, bắp cải, cải xanh, rutabaga và củ cải.

Sulforaphane là một hợp chất thực vật tự nhiên có nguồn gốc từ các loại rau họ cải, chẳng hạn như súp lơ xanh, cải xoăn và cải Brussels. Lợi ích của sulforaphane trong súp lơ xanh đã được nghiên cứu và chứng minh, hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp phòng chống ung thư, sức khỏe tim mạch và điều trị chứng tự kỷ.

Sulforaphane có trong các loại rau họ cải xuất hiện ở dạng dự trữ, không hoạt động như glucoraphanin. Glucoraphanin được enzyme myrosinase chuyển thành sulforaphane thành dạng hoạt động. Myrosinase trong cây được kích hoạt bằng cách cắt hoặc nhai, nhưng cũng có thể được tạo ra trong ruột bởi một số vi khuẩn.

Thành phần dinh dưỡng của broccoli – súp lơ xanh?

Súp lơ xanh rất giàu vitamin và các loại khoáng chất như: Canxi, Sắt, Phốt pho, Kali, Kẽm, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin A, B6, B12, D, E và K, Folate. Các hợp chất thực vật tự nhiên khác có trong súp lơ xanh như carotenoid cũng có lợi cho sức khỏe

Theo Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia USDA, thành phần dinh dưỡng ở súp lơ xanh sống 76g có khoảng: 

Chất dinh dưỡng Lượng trong 1 chén Broccoli (76g) Yêu cầu hàng ngày của người lớn
Năng lượng (calo) 24.3 1.800–3.000
Carbohydrate (g) 4,78 g, bao gồm 1 g đường 130
Chất xơ (g) 1,82 25,2–33,6
Canxi (miligam [mg]) 35 1.000–1.200
Phốt pho (mg) 50,9 700
Kali (mg) 230 4.700
Vitamin C (mg) 40,5 75–90
Folate (microgam [mcg]) 49.4 400
Vitamin A (mcg) 6,08 700–900
Beta-caroten (mcg) 70,7 Không có dữ liệu
Lutein và zeaxanthin (mcg) 566 mcg Không có dữ liệu
Vitamin E (mg) 0,11 15
Vitamin K (mcg) 77,5 90–120

Công dụng khi ăn súp lơ xanh mang lại cho sức khỏe

Tác dụng của sulforaphane giải độc gan

Sulforaphane in broccoliSulforaphane trong súp lơ xanh có khả năng vô hiệu hóa và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Hợp chất thực vật như sulforaphane là chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh. Những gốc tự do hình thành trong cơ thể do tác động bên ngoài môi trường như ô nhiễm, tia UV, chất phụ gia thực phẩm, chất bảo quản từ thức ăn và thậm chí thông qua các quá trình tự nhiên như tiêu hóa của cơ thể.

Sulforaphane in broccoli có tác dụng của sulforaphane giải độc gan

Sulforaphane thúc đẩy sự sản sinh những loại men chuyển hóa những chất độc hại thành vô hại. Từ đó nó tham gia vào quá trình san sẻ và giảm tải áp lực cho gan và thận bằng cách đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. 

Các nghiên cứu đã chứng minh sulforaphane giúp đào thải Aflatoxin. Đây là một độc tố được sản sinh do một số loài Aspergillus có thể gây ra ung thư gan. Theo kết quả của một cuộc thử nghiệm được thực hiện trên 200 cư dân của Khải Đông, Trung Quốc, Sulforaphane thực sự đã giúp giải độc và thúc đẩy bài tiết Aflatoxin.

Người ta tiến hành thử nghiệm trên 200 cư dân của Khải Đông, Trung Quốc bằng cách chia người tham gia thành 2 nhóm: Một nhóm sử dụng mầm bông cải xanh có chứa sulforaphane, nhóm còn lại uống giả dược (không chứa sulforaphane). Sau 10 ngày đã cho ra kết quả cho thấy lượng Aflatoxin được thải ra nhiều hơn ở nhóm sử dụng sulforaphane, vì vậy sulforaphane chữa bệnh gan.

Sulforaphane in broccoli có tác dụng gì trong việc giảm viêm

Viêm nhiễm có thể là dấu hiệu của một đợt nhiễm trùng hoặc có thể xảy ra khi tình trạng tự miễn dịch mãn tính như viêm khớp và người mắc bệnh tiểu đường type I biến chứng. Những người mắc hội chứng chuyển hóa cũng có thể bị viêm ở mức độ cao.

Broccoli có thể có tác dụng chống viêm, Theo một nghiên cứu năm 2014. Các nhà khoa học đã chứng minh tác dụng chống oxy hóa của sulforaphane giúp làm giảm các dấu hiệu viêm nhiễm

Nghiên cứu vào năm 2018 trên 40 người khỏe mạnh bị thừa cân tiêu thụ 30g mầm súp lơ xanh mỗi ngày trong 10 tuần đã có kết quả những người tham gia giảm đáng kể mức độ viêm nhiễm.

Sulforaphane in broccoli giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, sulforaphane trong súp lơ xanh là hợp chất chống oxy hóa này có hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường type II. Các nhà khoa học đến từ Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg và Đại học Lund ở Thụy Điển đã tiến hành nghiên cứu để sulforaphane đối với bệnh tiểu đường thông qua 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Trong giai đoạn đầu thử nghiệm, các nhà khoa học đã tiêm hoạt chất sulforaphane cho chuột mắc bệnh tiểu đường. 

Kết quả cho thấy sulforaphane đã làm giảm lượng glucose trong tế bào gan, làm giảm lượng glucose trong máu lúc đói và glycated hemoglobin. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng ở mức độ tương tự như metformin, một loại thuốc điều trị tiểu đường.

Sulforaphane in broccoli giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Giai đoạn 2: Các nhà nghiên cứu đã đưa chiết xuất sulforaphane cô đặc cho 97 người tham gia mắc bệnh tiểu đường type II trong 12 tuần.

Kết quả thử nghiệm cho thấy chiết xuất sulforaphane có thể giúp giảm mức đường huyết lúc đói. Phát hiện này được coi là quan trọng, vì thuốc metformin có thể gây ra các vấn đề liên quan đến dạ dày và cũng không được kê đơn cho những người bị các vấn đề liên quan đến thận. 

Tổng kết sulforaphane in broccoli

Sulforaphane in broccoli – hợp chất sulforaphane có trong súp lơ xanh thật sự hiệu quả trong việc thải độc gan, hỗ trợ điều trị tiểu đường và phòng chống ung thư hiệu quả.

Hấp thụ sulforaphane có thể gây ra một số tác dụng phụ nhẹ, tuy nhiên thật sự không đáng kể. Hợp chất này hoàn toàn có thể được đưa vào thực đơn hằng ngày của gia đình nếu biết cách chế biến và sử dụng bạn nhé!

Exit mobile version