Site icon Sulforaphane

Suy giảm trí nhớ là gì, nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ

Nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ để biết được chính xác thì chúng ta cần xác định được hiện tượng suy giảm trí nhớ là gì và gặp ở độ tuổi nào là chủ yếu. 

Trên thực tế, các vấn đề liên quan đến sức khỏe luôn không phân biệt tuổi tác và suy giảm trí nhớ cũng vậy. Hiểu rõ nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ là cách hữu ích nhất để có biện pháp phòng ngừa và tăng cường sức khỏe thần kinh hiệu quả. 

Mất ngủ là nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ

Hiện tượng suy giảm trí nhớ là gì?

Suy giảm trí nhớ hay còn được biết với các tên gọi khác nhau như suy giảm nhận thức, hội chứng suy giảm trí nhớ, suy giảm chức năng nhận thức…  là hiện tượng não bộ suy giảm chức năng hoặc quá trình vận chuyển những thông tin và trí nhớ về vỏ não bị ngưng trệ. 

Nghiên cứu gần đây cho thấy có 85% người trẻ dưới 50 tuổi ít nhất gặp phải một vấn đề về trí nhớ kém, trong đó có đến 20-30% ở người dưới 30 tuổi, còn lại là người ở lứa tuổi trung niên. 

Số liệu thống kê cũng cho thấy có đến 50% người trẻ mắc phải suy giảm trí nhớ sẽ diễn tiến thành hội chứng sa sút trí tuệ khi về già, đặc biệt là Alzheimer

Tình trạng suy giảm trí nhớ ở học sinh cũng đang rất báo động và là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh. 

Ở lứa tuổi các em hiện nay đa phần đều gặp phải tình trạng căng thẳng từ áp lực học tập. Thần kinh ức chế khiến các em khó tập trung cho việc nhận thức, tốc độ phản ứng với các vấn đề không nhạy bén, tư duy tiếp thu bài học kém hơn.

Nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ

Hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ do nguyên nhân gì, hãy tìm hiểu dưới đây nhé!

Các gốc tự do trong quá trình chuyển hóa

Các gốc tự do sinh ra trong quá trình chuyển hóa bình thường của cơ thể hằng ngày là một trong các nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ hay gặp. 

Các gốc tự do này thường tác động lên các mô chứa nhiều lipid, đặc biệt là não – nơi chiếm đến 60% lipid của cơ thể.

Tế bào thần kinh ở mỗi người sẽ bắt đầu thoái hòa từ độ tuổi 20 trở đi. Từ 25 tuổi quá trình này diễn ra mạnh mẽ với 3.000 tế bào não chết đi mỗi ngày mà không sản sinh thêm. 

Dưới ảnh hưởng của các yếu tố ngoại sinh cùng với các gốc tự do bên trong cơ thể làm sự thoái hóa tế bào thần kinh diễn ra nhiều hơn, nhanh hơn ảnh hưởng đến trí nhớ và tác động tiêu cực đến cuộc sống của người bệnh. 

Đặc biệt ở lứa tuổi học sinh và người trẻ các hoạt động chuyển hóa diễn ra mạnh mẽ sẽ sinh nhiều các gốc tự do và tăng nguy cơ gây hư hỏng các tế bào thần kinh do việc tiêu thụ thức ăn nhanh, các chất kích thích, giấc ngủ rối loạn, thường xuyên stress. 

Các bạn trẻ hiện nay thường đắm chìm trong công việc và phấn đầu trong học tập

Áp lực học tập và công việc 

Cuộc sống công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến chúng ta ngày càng phải chịu đựng nhiều áp lực hơn đến từ xã hội, người thân và bạn bè. 

Các bạn trẻ hiện nay thường đắm chìm trong công việc và phấn đầu trong học tập dẫn đến bị quá tải. Lúc này thần kinh  căng thẳng làm chúng ta khó tập trung suy nghĩ, giảm tốc độ phản ứng với sự vật, dễ phân tán tư tưởng và giải quyết vấn đề chậm chạp.

Những triệu chứng này lâu dần sẽ khiến não bộ suy giảm chức năng và trí nhớ sa sút dần.

Thiếu hụt dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày

Để có được bộ não khỏe mạnh bạn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thiếu sắt sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chóng mặt, da xanh xao.

Vitamin B1 giúp duy trì việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh tác động đến tâm trạng,  trí nhớ và suy nghĩ của con người. Khi thiếu hụt vitamin B1 sẽ gây ra hội chứng Wernicke-Korsakoff, gây mất trí nhớ ngắn hạn hoặc thậm chí là dài hạn.

Vitamin B12 (cobalamin) là một loại vitamin tan trong nước, đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào, chức năng thần kinh và sản xuất ADN.

Thiếu vitamin nhóm B (B1 và B12) cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ.

Giấc ngủ rối loạn, không chất lượng

Ngủ là thời gian cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo lại năng lượng và đào thải độc tố, lúc này các sóng não sẽ được tạo ra để lưu trữ các thông tin, chuyển thông tin đó đến vỏ não trước trán và lưu giữ ký ức tại đây vì vậy giấc ngủ có vai trò rất quan trọng với sức khỏe.

Thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu làm luồng thông tin về vỏ não trước trán ngưng trệ gây ra tình trạng nhớ nhớ quên quên ở một người. Không ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày khiến cơ thể mệt mỏi, đầu óc không minh mẫn. 

Dành ít nhất 30 phút/ngày để thực hiện các bài tập phù hợp như đi bộ, bơi lội, đạp xe, yoga, thiền

Cách khắc phục suy giảm trí nhớ

Cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ tốt nhất là hãy cố gắng giảm tải, thậm chí là loại bỏ các áp lực, căng thẳng trong công việc, giữ tinh thần luôn lạc quan yêu đời. 

Xây dựng một chế độ nghỉ ngơi trong đó có giấc ngủ cũng như việc tập luyện thể dục thể thao điều độ, 

Mỗi người nên ngủ 7-8 tiếng/ngày, dành ít nhất 30 phút/ngày để thực hiện các bài tập phù hợp như đi bộ, bơi lội, đạp xe, yoga, thiền… để cải thiện khả năng ghi nhớ

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học để hỗ trợ não bộ, giúp giảm nguy cơ lên những vấn đề liên quan đến trí nhớ. 

Bạn nên hạn chế ăn nhiều mỡ động vật có chứa hàm lượng cholesterol cao, bổ sung các chất omega-3, vitamin B, các loại rau củ quả đậm màu có thể tăng cường hoạt động của bộ não.

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng nên bổ sung đa dạng các loại rau củ vào thực đơn để giúp cho não bộ và cơ thể khỏe mạnh hơn như các loại rau màu xanh đậm như bông cải xanh, dưa leo, cà rốt, rau bina, củ dền. 

Sulforaphane có trong các loại rau nhà họ cải, đặc biệt là bông cải xanh đã được chứng minh là cách chữa bệnh suy giảm trí nhớ hiệu quả.

Có thể sử dụng các loại thuốc bổ não, thực phẩm chức năng dưỡng não để cải thiện triệu chứng và nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ nhưng phải theo sự chỉ định của bác sĩ về loại thuốc và liều lượng.

Exit mobile version