Site icon Sulforaphane

Thành phần dinh dưỡng: bông cải xanh có bao nhiêu protein?

Bông cải xanh có bao nhiêu protein, bông cải xanh bao nhiêu calo là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay vì những lợi ích nó mang lại thì không bàn cãi rồi, nhưng liệu ăn nhiều thì có gây ảnh hưởng gì cho sức khỏe không. 

Qua nhiều nghiên cứu, bảng thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh cũng đã được công bố với rất nhiều vitamin và khoáng chất. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bông cải xanh có bao nhiêu protein và calo nhé.

ua nhiều nghiên cứu, bảng thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh cũng đã được công bố

Giá Trị Dinh Dưỡng của “siêu thực phẩm” bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh là loại rau họ cải cùng họ với cải bắp, cải xoăn, bông cải trắng và cải Brussels, có tên khoa học là Brassica Oleracea. Những loại rau họ cả hiện nay, đặc biệt là bông cải xanh còn được xếp vào danh sách “siêu rau”.

Trong bông cải xanh chứa khoảng 90% nước, 7% Carbohydrate, 3% protein và gần như là không có chất béo xấu. Cụ thể 100g bông cải xanh chứa:

Một cây bông cải xanh chỉ ở khoảng 31-34 calo nhưng lại cung cấp lượng vitamin C mà hầu hết mọi người cần mỗi ngày. . Bông cải xanh luộc ăn cùng ức gà nướng, bông cải xanh xào tỏi.. là những món cực kì đơn giản mà bạn có thể chuẩn bị tại nhà

Bạn đang lo lắng bông cải xanh hay súp lơ xào bao nhiêu calo phải không? Thực tế khi xào bạn nên sử dụng dầu oliu thay thế để tốt cho sức khỏe và giảm lượng calo cung cấp cho cơ thể. 

Chế biến xào bằng dầu ăn thông thường thì lượng calo sẽ tăng cao đó, 1 muỗng dầu ăn bình thường đã chiếm 140 calo rồi, bạn cần chú ý nhé!

Carbohydrate (tinh bột) và chất xơ

Carbohydrate trong bông cải xanh chủ yếu là chất xơ và các loại đường: fructose, glucose và sucrose, một lượng nhỏ lactose (đường sữa) và maltose (đường kết tinh trắng).

Chất xơ là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh giúp tăng sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa các bệnh lý khác nhau cơ thể có thể gặp phải và hỗ trợ cho người giảm cân hiệu quả. 

3,5g carbohydrate có thể tiêu hóa trong mỗi chén bông cải xanh. 1 chén bông cải xanh tươi 91g cung cấp 2,3 gram chất xơ, chiếm khoảng 5-10% khẩu phần ăn được đề xuất.

Protein (chất đạm)

Bông cải xanh có bao nhiêu protein? 100g súp lơ xanh bao nhiêu protein? Protein là nguyên liệu tạo nên cơ thể vững chắc, khỏe mạnh, cần thiết cho cả sự tăng trưởng và duy trì hoạt động của cơ thể

Trong 100g bông cải xanh cung cấp đến 2.82g chất đạm – nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể con người, tốt hơn nhiều lần những loại đạm được nạp từ động vật. 

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hàm lượng protein trong bông cải xanh cao hơn nhiều so với các loại rau thông thường (chiếm 29% trọng lượng khô).

Giá Trị Dinh Dưỡng của “siêu thực phẩm” bông cải xanh

Vitamin và khoáng chất 

Vitamin C là chất chống oxy hóa quan trọng với hệ miễn dịch của cơ thể.

Vitamin K1 quan trọng đối với quá trình đông máu và tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp. 

Axit folic (Vitamin B9) quan trọng đối với phụ nữ có thai, hỗ trợ sự phát triển của mô và chức năng tế bào bình thường.

Kali là khoáng chất cần thiết cho việc kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Mangan là nguyên tố vi lượng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự vững chắc cho xương, nhất là ở người cao tuổi. Nguyên tố này còn có khả năng kiểm soát lượng insulin trong cơ thể.

Sắt là một khoáng chất thiết yếu có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể như vận chuyển oxy trong hồng cầu.

Các hợp chất thực vật trong bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật.

Indole-3-carbinol và Sulforaphane – hợp chất thực vật hữu cơ tự nhiên có tác dụng phòng chống ung thư hiệu quả. 

Carotenoids trong bông cải xanh bao gồm lutein, zeaxanthin và beta-carotene góp phần giúp cho đôi mắt khỏe hơn. 

Kaempferol là một chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại bệnh tim, ung thư, viêm và dị ứng

Quercetin cũng là chất chống oxy hoá có nhiều tác dụng như hạ huyết áp ở người bị huyết áp cao, chống đột quỵ, nhồi máu cơ tim. 

Lợi ích sức khỏe của bông cải xanh

Bông cải xanh trong phòng chống ung thư

Ung thư có đặc trưng là các tế bào bất thường phát triển rất nhanh, vượt quá ranh giới bình thường của chúng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bông cải xanh chứa hợp chất isothiocyanate có ảnh hưởng đến men gan, giảm sự suy yếu của tế bào do có quá nhiều oxy bên trong chúng, giảm viêm, kích thích hệ miễn dịch, giảm sự tăng trưởng và phát triển của bệnh ung thư. 

Hợp chất Isothiocyanate chính trong bông cải xanh là sulforaphane – hoạt động chống lại hình thành bệnh ung thư ở mức độ phân tử, giảm sự suy yếu của tế bào do có quá nhiều oxy bên trong chúng. 

Hàm lượng Sulforaphane có trong mầm bông cải xanh cao hơn gấp 20-100 lần so với bông cải trưởng thành. Hiện nay người ta đã điều chế nhiều loại thuốc có Sulforaphane thành dạng viên hay bột nhưng chúng không chứa lượng isothiocyanates tương đương, nên ăn bông cải xanh nguyên chất vẫn là tốt nhất. 

Bông cải xanh có công dụng giảm nồng độ Cholesterol

Bông cải xanh có công dụng giảm nồng độ Cholesterol

Cholesterol có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, nó góp phần vào sự hình thành axit mật giúp chúng ta tiêu hóa chất béo.

Axit mật được hình thành trong gan,  tích trữ trong túi mật và được giải phóng vào hệ thống tiêu hóa bất cứ khi nào chúng ta ăn chất béo. Sau đó, axit mật được hấp thu lại vào máu và sử dụng lại.

Các hoạt chất trong bông cải xanh có khả năng gắn kết với axit mật trong ruột, làm tăng bài tiết ra khỏi cơ thể và ngăn cho chúng không được tái sử dụng. Cơ chế này dẫn đến việc tổng hợp các axit mật mới từ cholesterol làm giảm mức cholesterol trong cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Tổng kết 

Bông cải xanh thường rất dễ hấp thu và hiếm khi gây dị ứng, tuy nhiên nếu làm dụng thì có thể gây ra những tác hại không mong muốn cho sức khỏe. 

Chất dinh dưỡng và bông cải xanh có bao nhiêu protein đã được nói rõ ở trên, chúng là một trong những loại rau phổ biến nhất trên thế giới, chế biến bông cải xanh rất dễ và có thể ăn cả lúc sống lẫn nấu chín.

100g bông cải xanh có lượng calo không đáng kể cũng như hoạt chất Sulforaphane có trong nó là điều kỳ diệu mà khoa học đã tìm thấy mang lại vô vàn công dụng cho sức khỏe chúng ta. 

Exit mobile version