Site icon Sulforaphane

Thực đơn ăn dặm chó bé: Súp lơ xanh nấu cháo cho bé

Súp lơ xanh nấu cháo cho bé là một loại món ăn vô cùng giàu dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ trong độ tuổi ăn dặm.

Ở độ tuổi ăn dặm và phát triển bé sẽ cần bổ sung những chất gì? Liệu súp lơ xanh nấu cháo cho bé có đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của bé hay không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Súp lơ xanh nấu cháo cho bé là một loại món ăn vô cùng giàu dinh dưỡng

Lợi ích của súp lơ đối với sức khỏe của bé

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Vitamin và khoáng chất: Trong súp lơ xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé, chống lại một số bệnh cảm mùa thông thường. 

Thêm súp lơ vào chế độ ăn dặm của bé sẽ giúp bé có sức đề kháng mạnh, nhất là trong mùa đông. Súp lơ xanh bổ sung một lượng vitamin C dồi dào, chất này giúp cho cơ thể bé có thể hấp thụ canxi và sắt tốt hơn.

Súp lơ xanh giảm chứng hen suyễn ở trẻ em

Ngoài ra, súp lơ xanh còn có đặc tính rất được quan tâm là khả năng chống dị ứng, có thể giúp giảm thiểu nguy cơ và điều kiện gây dị ứng nhất định như hen suyễn ở trẻ nhỏ.

Các nhà khoa học Australia sau nhiều năm nghiên cứu đã phát hiện một hợp chất có trong súp lơ xanh có thể kích hoạt gen kháng viêm hỗ trợ mở rộng đường hô hấp.

Trong nhóm nghiên cứu này, tiến sĩ Tom Karagiannis cho biết thành phần hoạt chất này được gọi là “L-sulforaphane”. Hoạt chất này có thể đánh lừa các tế bào để khởi động các gen kháng viêm và kháng oxy. 

Sulforaphane – một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên: Hợp chất này đã được chứng minh là có đặc tính phòng chống ung thư mạnh mẽ. Sulforaphane trong mầm súp lơ xanh thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%.

Các chuyên gia khuyến cáo các bé bị bệnh hen suyễn nên ăn súp lơ xanh với liều lượng được cho phép trong một thời gian dài, sau đó mới giảm dần. Ngoài ra, không nên nấu súp lơ xanh quá nhừ để có được lợi ích tốt nhất. 

Súp lơ xanh giảm chứng hen suyễn ở trẻ em

Cháo súp lơ xanh cho bé sử dụng thời điểm nào?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì bé 6 tháng tuổi đã có thể ăn cháo súp lơ xanh, độ tuổi bắt đầu hành trình ăn dặm. 

Tuy nhiên khi mới bắt đầu, mẹ chỉ nên cho bé ăn một lượng nhỏ súp lơ xanh, sau đó tăng dần lên trong mỗi bữa. Trong quá trình cho bé ăn, mẹ phải theo dõi phản ứng của bé thật kỹ, nếu bé bị dị ứng hoặc khó tiêu hóa thì mẹ cũng dễ dàng tìm ra nguyên nhân và khắc phục cho bé ngay lập tức

Súp lơ xanh chứa một loại đường có tên là raffinose rất dễ gây đầy bụng. Chất này khiến cơ thể có thể không tiêu hóa được loại đường này thì khi đi đến ruột, vi khuẩn sẽ lên men đường và thải ra khí metan. Một chút khí metan có thể không gây khó chịu với bé trên 6 tháng tuổi, nhưng đối với bé dưới 6 tháng tuổi thì khí này ở trong bụng có thể khiến bé khó chịu vì không thải ra ngoài được.

Vì vậy cảnh báo trước khi dùng súp lơ xanh nấu cháo cho bé, mẹ nên xem xét bé có tiền sử về vấn đề tiêu hóa hay không, nếu có thì mẹ nên đợi bé tròn một tuổi rồi hãy cho bé thử nhe.

Tham khảo bài viết: tác dụng của súp lơ xanh trong việc giảm cân.

Cách nấu cháo súp lơ xanh cho bé 

Bước 1: Rửa sạch súp lơ xanh (cắt súp lơ nhỏ vừa để chín nhanh và đều hơn) sau đó hấp cách thủy cho đến chín khoảng 16-18 phút hoặc khi kiểm tra thấy súp lơ đã chín mềm là được. Đây là cách chế biến để rau củ giữ lại tối ưu được chất dinh dưỡng nhất.

Bước 2: Chuẩn bị rây chuyên dụng để lọc thức ăn cho bé. Khi súp lơ đã chín mềm mẹ dùng rây lọc nhuyễn cho bé, mẹ có thể dùng máy xay sinh tố nhưng phải để súp lơ nguội hẳn. Thực tế bé sử dụng một lần rất ít nên mẹ dùng rây lọc vừa nhanh vừa giữ được chất dinh dưỡng.

Bước 3: Với cháo lỏng đã chuẩn bị, mẹ nghiền tiếp qua rây rồi trộn đều hỗn hợp.

Bước 4: Mẹ cho hỗn hợp đã trộn đều lên bếp để hâm nóng lại. Tùy theo thời điểm ăn của bé, mẹ có thể thêm nước, sữa mẹ và sữa công thức phù hợp với bé.

Bước 5: Khi cháo đã chín có thể đổ ra chén cho bé dùng ngay. Mẹ nên cho bé ăn khi cháo còn ấm là tốt nhất nhé!

Nấu cháo súp lơ xanh với tôm cho bé cũng rất tốt

Lưu ý khi súp lơ xanh nấu cháo cho bé

Cách nấu cháo tôm súp lơ xanh cho bé

Ngoài ra mẹ có thể cho thêm tôm vào cháo súp lơ để tăng thêm chất dinh dưỡng cho bé. Cách nấu cháo tôm súp lơ xanh cho bé cũng giống như các bước đã được chúng tôi hướng dẫn bên trên. Tuy nhiên sẽ có một thay đổi nhỏ ở bước 1 khi sơ chế súp lơ thì mẹ sơ chế luôn tôm (mẹ làm sạch, bóc vỏ, sau đó băm nhỏ), sau đó cho dầu và hành tím băm nhỏ phi phần tôm này lên. 

Ở bước 3 mẹ cho cho phần tôm này cùng với súp lơ đã hấp chín rây nhuyễn cho vào hỗn hợp cháo đã chuẩn bị sẵn rồi chuẩn bị các bước tiếp nhé.

Súp lơ xanh là một món ăn bổ dưỡng cho mọi lứa tuổi, và đặc biệt là ở trẻ em. Trên đây Sulforaphane đã hướng dẫn cho mẹ súp lơ xanh nấu cháo cho bé, mong là các mẹ sẽ áp dụng được vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của các con.

Exit mobile version