Site icon Sulforaphane

Thực đơn cho người bị suy giảm trí nhớ

Thuc don cho nguoi bi suy giam tri nho

Thực đơn cho người bị suy giảm trí nhớ

Thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho não của bạn khỏe mạnh và có thể cải thiện các nhiệm vụ trí óc cụ thể, chẳng hạn như trí nhớ và sự tập trung.

Trí nhớ của chúng ta thường sẽ bị suy giảm theo thời gian bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như tuổi tác, lối sống không lành mạnh,… Dưới đây là danh sách 10 thực phẩm bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của mình để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ

Sữa chua

Sữa chua từ lâu đã được quảng cáo với nhiều công dụng có lợi cho hệ tiêu hóa. Nhưng ít ai biết rằng loại thực phẩm quen thuộc này rất giàu vitamin B và các probiotic giúp tăng cường sự phát triển của mô não cũng như các chất dẫn truyền thần kinh.

Một nghiên cứu của Đại học Islamic Azad, ở Tehran, Iran đã chứng minh được rằng việc tiêu thụ sữa chua thậm chí còn có thể cải thiện được bệnh Alzheimer ở những người cao tuổi.  Nghiên cứu mới này cũng đặt ra những câu hỏi thú vị về mối liên hệ giữa ruột và não của con người.

Bông cải xanh

Được biết đến là một trong số các siêu thực phẩm, bông cải xanh cũng cho thấy rất nhiều hứa hẹn đối với người bị suy giảm khả năng ghi nhớ. Trong bông cải xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho não như vitamin K và choline giúp não của bạn lưu giữ thông tin, tốt hơn và cũng ngăn ngừa sự lão hóa sớm ở não bộ.

Ngoài ra, bông cải xanh còn rất giàu Sulforaphane – một hợp chất thực vật tự nhiên có nhiều trong các loại rau họ cải. Hợp chất này được cho là có khả năng cải thiện chứng hay quên và tăng cường khả năng ghi nhớ ở một số nghiên cứu trong trên động vật. 

Cá 

Ý tưởng rằng ăn hải sản có thể góp phần giúp trí nhớ tốt hơn nảy sinh sau khi nghiên cứu phát hiện ra rằng một số loại cá có hàm lượng Omega-3. Axit béo này có tác động tích cực đến huyết áp, sức khỏe tâm thần, sức khỏe tim mạch cũng như sự phát triển và duy trì não bộ. 

Cá hồi và cá ngừ là 2 loại cá có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ nhất. Ngoài ra, cá thu cũng được đánh giá cao trong việc cải thiện trí nhớ ở người. 

Trứng

Trứng có khả năng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng liên quan đến sức khỏe não bộ chẳng hạn như vitamin B6, B12, folate. Lòng đỏ trứng gà còn có choline giúp tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

Trái bơ được cho là có nhiều lợi ích sức khỏe đối với não bộ. Loại quả này là một nguồn cung cấp dồi dào các chất béo không bão hòa, giúp tuần hoàn và luân chuyển máu lên não. Các nhà khoa học cho rằng tiêu thụ một quả bơ mỗi ngày có thể cải thiện đáng kể trí nhớ và kỹ năng giải quyết vấn đề ở người lớn tuổi.

Bột yến mạch 

Hai nghiên cứu gần đây về thói quen ăn sáng của trẻ em ở Mỹ cho thấy rằng những trẻ ăn bột yến mạch vào đầu ngày có thể đạt kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra liên quan đến khả năng ghi nhớ. Nguyên nhân đằng sau có thể là do bột yến mạch có chứa nhiều chất xơ và protein cần thiết ảnh hưởng tích cực đến hiệu suất ghi nhớ của con người. 

Quả việt quất

Theo kết quả của 11 nghiên cứu gần đây, việt quất có thể giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường quá trình nhận thức ở cả trẻ em và người lớn tuổi. Điều này là do trong việt quất có rất nhiều chất chống oxy hóa. Chúng có thể được tích tụ trong não và hỗ trợ cải thiện sự giao tiếp giữa các tế bào não.

Củ cải đường

Đây là một loại thực phẩm hữu dụng có thể giúp tăng cường trí nhớ cho người sau 40 tuổi. Củ cải đường rất giàu betalain – một loai sắc tố có thể ngăn ngừa lão hóa sớm ở não bộ và giảm thiểu tình trạng mất trí nhớ bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa và giảm viêm.

Ngoài ra, củ cải đường còn có nhiều lợi ích cho đường tiêu hóa. Thực phẩm này có thể kích thích các dây thần kinh ở ruột, cải thiện và giúp khả năng tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân cũng là một trong những loại thực phẩm giúp cải thiện chức năng não bộ. Nghiên cứu cho thấy hạnh nhân giúp nâng cao mức ACh acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp tăng cường trí nhớ và giúp chống lại các tình trạng như bệnh Alzheimer. 

Bạn không cần tiêu thụ quá nhiều nhiều hạt hạnh nhân để giúp cải thiện trí nhớ. Chỉ cần duy trì khoảng 8 đến 10 hạt, ngâm nước qua đêm và uống hôm sau là đã có thể nhận được tác dụng hiệu quả từ loại hạt này.

Ngũ cốc

Tiêu thụ ngũ cốc vào bữa sáng có vai trò đáng kể trong việc cải thiện hiệu suất nhận thức vào buổi sáng. Thực phẩm này còn giúp giảm thiểu sự thiếu tập trung và tăng cường khả năng hoạt động của não bộ. Chính vì thế, thay vì bỏ bữa sáng, hãy sử dụng ngũ cốc để bắt đầu một ngày mới với một não bộ minh mẫn và đầy năng lượng.

Tổng kết

Các loại thực phẩm kể trên đã được chứng minh là có thể hỗ trợ người bị suy giảm trí nhớ. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp chúng lại để tạo ra một thực đơn hoàn chỉnh cho bữa ăn hàng tuần của mình. Cùng với đó, hãy cố gắng duy trì một lối sống lành mạnh và chăm tập thể dục thể thao để nhận thấy hiệu quả một cách rõ ràng nhất.  

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version