Site icon Sulforaphane

Tìm hiểu bông cải xanh chuyển màu vàng có ăn được không?

Bông cải xanh chuyển màu vàng có ăn được không là thông tin ắt hẳn hiện nay được rất nhiều người quan tâm vì đây là thực phẩm siêu bổ dưỡng cho sức khỏe của chúng ta. Nổi tiếng là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và có khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư từ sớm.

Nhưng không phải ai cũng biết cách chọn bông cải xanh tươi ngon nhất và bông cải xanh chuyển màu vàng có ăn được không, hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé!

3 đặc điểm quan trọng để lựa chọn được bông cải xanh tốt nhất

3 đặc điểm quan trọng để lựa chọn được bông cải xanh tốt nhất

Không mua bông cải xanh đã chuyển màu vàng

Trên thị trường có 2 loại bông cải phổ biến là bông cải trắng và bông cải xanh. Nếu như khi đi chợ hay siêu thị mà nhìn thấy có loại bông cải xanh bị vàng thì tuyệt đối không nên mua. Bông cải chuyển vàng là phần bông cải đã để chính quá lâu dẫn đến bị hỏng nên không còn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nếu vẫn cố gắng ăn thì có thể gây ra một số tác hại lớn cho sức khỏe. Nếu bông cải đã xuất hiện những đốm nấm mốc khiến nó bị đổi màu thì phải cắt bỏ đi, và tốt hơn hết là không nên ăn, vì phần bông cải này sẽ gây hại cho sức khỏe và thậm chí là khiến bạn có thể bị ngộ độc.

Bông cải xanh cầm lên thấy nhẹ tay cũng không nên mua

Ngoài việc bông cải xanh đã chuyển màu không nên ăn thì khi mua, nếu đặt lên tay thấy trọng lượng hơi nặng thì điều này chứng tỏ loại bông cải này có chất lượng tốt, tươi ngon và đủ nước. 

Ngược lại, nếu bông cải cầm lên thấy nhẹ tay, bông cải này có chất lượng tốt, tươi ngon và đủ nước. Nhưng ngược lại, nếu nhẹ hơn, sờ vào thấy cứng, phần cuống lại dày thì đó có thể là loại bông cải đã để lâu và xuống nước, không còn tươi ngon nên tránh mua nhé.

Khi mua nên chú ý vết cắt ở cuống bông cải xanh

Ở bông cải xanh mới cắt nếu là loại  mới cắt thì chúng sẽ có màu xanh và hơi ẩm. Nhưng nếu vết cắt khô có chút màu đỏ thì đó là loại bông cải xanh đã cắt để lâu, không còn tươi và mất đi độ ẩm lẫn chất dinh dưỡng nên tránh không nên mua bạn nhé. 

Như vậy bông cải xanh chuyển màu vàng có ăn được không – câu trả lời là không nhé, vì nó đã hư rồi. Cũng không nên ăn bông cải xanh nở hoa – là loại bông cải có phần hoa nhỏ li ti màu vàng, vì lúc này chính là lúc chúng đang bắt đầu quá trình phân hủy, nếu ăn sẽ không mang lại lợi ích gì cho cơ thể mà còn có thể gây ra những nguy hại không đáng có.

Tham khảo bài viết: Bông cải xanh và những điều không phải ai cũng biết

Ăn bông cải xanh nhớ lưu ý 3 điều sau

Ăn bông cải xanh nhớ lưu ý 3 điều sau

Không ăn bông cải xanh chung với sữa bò

Sữa bò là thức uống có hàm lượng đạm rất cao và bông cải xanh lại là thực phẩm chứa quá nhiều chất xơ. 

Việc sử dụng sữa bò kết hợp cùng với bông cải xanh sẽ gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi. Vì vậy khi hỏi bông cải xanh không nên ăn với gì thì chúng ta không thể nào bỏ qua sữa bò đâu nhé bạn.

Bông cải xanh không nên kết hợp với bí ngòi 

Bí ngòi và bông cải xanh đều là rau xanh mang lại nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên khi cả hai kết hợp với nhau thì sẽ có những phản ứng không mong muốn. 

Trong bông cải xanh rất giàu vitamin C, trong khi bí ngòi có chứa các enzyme phân hủy vitamin C. Các enzyme này sẽ phá hủy vitamin C trong bông cải xanh nên càng khiến cơ thể khó hấp thụ.

Không ăn bông cải xanh nếu mắc bệnh về dạ dày

Bông cải xanh rất giàu chất xơ nên có rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng đối với người bị bệnh dạ dày nếu ăn quá nhiều thực phẩm này. Tác hại của súp lơ xanh – bông cải xanh khi ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây kích thích đường tiêu hóa. 

Ngoài ra, bông cải xanh cũng là loại thực phẩm có vị ngọt, tính mát nên những người có tỳ vị yếu kém càng nên ăn ít để tránh gặp phải phản ứng khó tiêu.

Lưu ý khi chế biến cũng như sử dụng bông cải xanh

Trong quá trình sơ chế bông cải xanh, không nên cắt nhỏ rồi mới rửa mà cần phải rửa trực tiếp, sau đó ngâm nước muối 5 – 10 phút để loại bỏ các loại vi khuẩn. Nên mua bông cải xanh vào đúng vụ mùa để sử dụng thực phẩm tốt nhất. Không nên sử dụng bông cải xanh hàng ngày tránh gây khó chịu và nóng trong người.

Bông cải hay còn gọi là súp lơ luộc có tốt không? Thật ra, bạn không nên nấu bông cải xanh quá kỹ tránh làm mất các chất dinh dưỡng có trong súp lơ. 

Các hoạt chất có trong bông cải xanh như Sulforaphane, Glucosinolate là một trong những phương thức có thể chống lại bệnh ung thư cũng như giải độc cơ thể, đem lại hiệu quả cao và an toàn đối với sức khỏe. 

Lưu ý khi chế biến cũng như sử dụng bông cải xanh

Ngoài ra, bông cải xanh còn được chứng minh giúp cơ thể cải thiện các chức năng về hô hấp, xương, não, đặc biệt là có thể hỗ trợ giảm cân.

Bông cải xanh hoàn toàn có thể ăn sống để bảo toàn chất dinh dưỡng tuyệt đối của nó. Bông cải xanh được nấu chín ở nhiệt độ cao và quá lâu sẽ phá hủy enzym có lợi giúp phá vỡ các hóa chất thành chất chống ung thư. Phương pháp này làm cho các vi chất dinh dưỡng hòa tan trong nước như riboflavin, folate, và các vitamin B và C trôi ra ngoài nước.

Tổng kết bông cải xanh chuyển màu vàng có ăn được không

Qua bài viết trên đây chắc rằng bạn đã biết được bông cải xanh chuyển màu vàng có ăn được không rồi đúng không nào. Hy vọng những thông tin Sulforaphane Lab cung cấp bạn có thể sử dụng bông cải xanh một cách đúng nhất để giúp mang lại hiệu quả tuyệt vời đối với sức khỏe của bản thân và gia đình mình. 

Đừng quên chia sẻ và theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn của loại thực phẩm siêu dinh dưỡng này cũng như các thông tin bổ ích khác nữa nhé!

Exit mobile version