Site icon Sulforaphane

Tìm hiểu những cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em hiệu quả

Cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em như thế nào để hiệu quả? Dấu hiệu khi trẻ mắc bệnh tự kỷ có thể nhận ra là gì?

Liệu có cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ hoàn toàn hay không là những câu hỏi được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm hiện nay. Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh tự kỷ ở trẻ em được cho là bệnh lý của não vì có rối loạn phát triển thần kinh

Chứng bệnh tự kỷ ở trẻ em

Tự kỷ là tập hợp các rối loạn phát triển lan tỏa ở mức độ nặng nhẹ khác nhau, thường bắt đầu từ khi trẻ trước 3 tuổi và kéo dài đến khi trưởng thành.

Bệnh tự kỷ ở trẻ em được cho là bệnh lý của não vì có rối loạn phát triển thần kinh (thay đổi cấu trúc tiểu não, thùy trán, thùy thái dương, thiếu hụt hoạt hóa cấu tạo lưới, bất thường về sinh hóa thần kinh) do có những gen đột biến bất thường. 

3 nhóm dấu hiệu nhận biết bệnh tự kỷ ở trẻ em

Nhóm dấu hiệu có sự khiếm khuyết trong quan hệ xã hội

Trẻ em mắc bệnh tự kỷ thuốc nhóm này thường không có bất kỳ phản ứng nào khi ba mẹ gọi dù đã được một tuổi. Chúng thường có biểu hiện là tiếp xúc bằng mắt kém và không nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi nói chuyện. Ngoài ra trẻ sẽ không muốn  giao lưu với người khác, ngay cả với ba mẹ và người thân. 

Trẻ mắc bệnh ở nhóm này cũng không thích được bồng bế mà chỉ thích cảm giác được chơi một mình. Chúng không biết thể hiện sự quan tâm của mình đối với người khác, cũng như thể hiện được sở thích của bản thân mình.

Nhóm dấu hiệu có vấn đề trong giao tiếp

Theo thống kê, có 40% số trẻ bị tự kỷ hoàn toàn không nói được, 25 – 30% trẻ có phát triển ngôn ngữ trong giai đoạn sơ sinh nhưng lại dần biến mất. Các dấu hiệu chung như sau: Bị bất thường về ngôn ngữ như chậm nói, hoặc đã nói được nhưng sau đó lại không nói, phát âm vô nghĩa – lặp đi lặp lại một cụm từ vô nghĩa, sử dụng đại từ nhân xưng lộn xộn, dạy không nói theo. 

Nhóm dấu hiệu khiếm khuyết về hành vi ứng xử

Những bất thường về hành vi, thói quen và ý thích thu hẹp. Có khoảng trên 70% trẻ tự kỷ có biểu hiện tăng động, không phản ứng lại với nguy hiểm vì chúng không cảm nhận được. Hoặc chúng thường có thời gian tập trung ngắn, chỉ lặp đi lặp một hành động. Trẻ thuộc nhóm này thường có một số thói quen cứng nhắc như thích xem tivi, thích đọc một cuốn sách nào đó, ăn một món ăn… Ngoài ra nhóm trẻ này cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh

Cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em hiệu quả

Cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em hiệu quả 

Phương pháp y sinh học là cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ

Cách điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ em: Sử dụng hóa dược

Hiện nay thuốc đặc trị điều trị chứng tự kỷ trẻ em vẫn chưa được tìm ra. Tuy nhiên, trẻ vẫn có thể được chỉ định dùng một số loại thuốc để điều trị các triệu chứng về rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), hành vi hung hăng, tự gây nguy hiểm cho bản thân. Các loại thuốc này sẽ có một số tác dụng phụ nghiêm trọng, nên chỉ được dùng dưới sự chỉ định của bác sĩ. 

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là cách trị bệnh tự kỷ ở trẻ em sẽ can thiệp vào một số cơ quan không được hoạt động hoặc hoạt động kém ở trẻ tự kỷ. Phương pháp này giúp trẻ có thể thực hiện một số hành động phức tạp như chéo chân và tay, vận động cơ quan phát âm… Phương pháp này cũng giúp loại bỏ một số hành vi đặc trưng của tự kỷ, thay vào đó là sự tăng cường các hành vi tích cực, phù hợp với hoàn cảnh và hoạt động xã hội.

Sử dụng phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt là một trong những cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em khá phổ biến ở Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc. Thời gian điều trị bằng phương pháp này kéo dài rất lâu nhưng nhiều phụ huynh thấy rằng trẻ có tiến bộ rõ ràng, trẻ có thể nói được một số từ và hợp tác với người lớn, cũng như chịu chơi cùng bạn bè. 

Phương pháp oxy cao áp

Các nước phát triển như Mỹ, Anh, Brazil đang sử dụng biện pháp oxy cao áp để điều trị bệnh tự kỷ cho trẻ em. Trẻ sẽ được đặt trong môi trường có oxy tinh khiết gần như 100% với áp suất cao khi điều trị bằng liệu pháp này. Trong quá trình điều trị, lượng oxy sẽ thấm qua da và hòa tan trong huyết tương, khiến lượng oxy trong máu tăng lên rất nhiều lần so với bình thường.

Tốc độ tuần hoàn máu ở vùng não của trẻ tự kỷ sẽ chậm hơn so với trẻ bình thường. Do đó phương pháp điều trị bằng oxy cao áp sẽ giúp khắc phục tình trạng này bằng cách cung cấp nhiều oxy hơn cho não, tăng quá trình tạo các mạch máu mới, chống viêm và tăng lượng oxy đến các cơ quan.

Tham khảo bài viết: Cơ chế đào thải độc ra khỏi cơ thể

Cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ bằng liệu pháp tâm lý

Phương pháp can thiệp tâm vận động

Can thiệp tâm vận động sẽ giúp trẻ tự kỷ có khả năng phối hợp các chức năng tâm lý vô nghĩa, tăng khả năng hợp tác của trẻ để hướng đến những hoạt động tâm lý có ý nghĩa cho bản thân và những người xung quanh. 

Phương pháp ABA (ứng dụng phân tích hành vi) là biện pháp được quan tâm nhiều nhất trong chữa bệnh tự kỷ cho trẻ vi những kết quả tích cực mà nó mang lại. Đây là một biện pháp tiếp cận khoa học nhằm hiểu rõ hành vi của trẻ. 

Phương pháp can thiệp tâm vận động trong điều trị tự kỷ cho trẻ em

Phương pháp chỉnh âm và trị liệu ngôn ngữ

Âm ngữ trị liệu là một trong những phương pháp quan trọng để điều trị tự kỷ, giúp trẻ tự kỷ cải thiện giao tiếp và các vấn đề với xã hội. Giúp trẻ nói một cách lưu loát, biết cách giao tiếp với mọi người và hiểu những gì người khác nói là mục tiêu của phương pháp này.

Phương pháp tăng cường chức năng não bộ cho trẻ

Trí nhớ là một quá trình hoạt động của não bộ để ghi nhận, lưu giữ và nhớ lại thông tin khi cần thiết, theo một nghiên cứu của khoa Tâm thần học, Đại học Y David Geffen, Mỹ. Do đó, bố mẹ nên chú ý đến việc chăm sóc bộ não của trẻ bằng cách đảm bảo chế độ ăn của trẻ có đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin và các nguyên tố vi lượng tốt cho sự phát triển não bộ.

Bệnh nhân tự kỷ nên bổ sung thực phẩm gì?

Cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em qua ăn uống sẽ có một số thực phẩm cần bổ sung sau đây: Thực phẩm chứa nhiều vitamin D, vitamin C, vitamin B6, magie, sắt; Bổ sung axit béo phospholipid và axit amin cần thiết cho trẻ bị tự kỷ; thực phẩm giàu lợi khuẩn và chứa nhiều omega-3. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh hợp chất sulforaphane có thể chữa bệnh tự kỷ và phòng chống ung thư

Nếu bé chẳng may đã mắc chứng tự kỷ, các bậc phụ hung hãy tìm hiểu thật kỹ và tiến hành trị liệu cho con. Trên đây là một số cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ Sulforaphane đã liệt kê cho bạn có thể áp dụng. Điều quan trọng là bạn phải kiên trì, nhẫn nại để đồng hành cùng con trong suốt chặng đường dài điều trị bệnh vô cùng thử thách này.

Exit mobile version