Site icon Sulforaphane

Tìm hiểu thông tin liệu súp lơ xanh nở hoa có ăn được không?

Súp lơ xanh nở hoa có ăn được không? Súp lơ xanh có nhiều thành phần dinh dưỡng với rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách đôi khi cũng sẽ bị phản tác dụng. 

Làm gì nếu súp lơ xanh nở hoa và liệu nó có thể ăn được ở dạng này hay không, hãy cùng Sulforaphane tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Súp lơ xanh nở hoa có ăn được không?

Thông tin về súp lơ xanh

Súp lơ xanh có tên tiếng Anh là Broccoli và tên khoa học là Brassica Oleracea Var. Nó có nguồn gốc từ phía đông của Địa Trung Hải. Hiện nay súp lơ xanh được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Súp lơ xanh là loại cây ưa ẩm nhưng nếu độ ẩm của đất và không khí quá cao (hơn 90%) thì cây dễ mắc bệnh, độ ẩm thích hợp cho cây phát triển tốt là 60%-80%. Chùm hoa còn non là bộ phận thường được sử dụng của cây súp lơ xanh. Chùm hoa này có màu xanh và được hình thành khi thân cây có từ 15-20 lá phát triển.

Hiện nay, đa số mọi người đều nghĩ rằng súp lơ xanh chỉ ăn được chùm bông non, còn phần lá thì bỏ đi hết. Đây là thói quen hoàn toàn sai lầm. Lá của súp lơ xanh có chứa hàm lượng beta-carotene rất dồi dào và đây là một chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra trong lá còn chứa rất nhiều vitamin A và V mang lại muôn vàn lợi ích cho sức khỏe và giúp phòng chống ung thư hiệu quả. 

Những lưu ý khi ăn súp lơ xanh để không gây hại cho sức khỏe

Không ăn phần súp lơ bị mốc và súp lơ xanh nở hoa

Nếu súp lơ đã xuất hiện những đốm nấm mốc khiến nó bị đổi màu thì phải cắt bỏ đi, và tốt hơn hết là không nên ăn, vì phần súp lơ này sẽ gây hại cho sức khỏe và thậm chí là khiến bạn có thể bị ngộ độc.

Cũng không nên ăn súp lơ xanh nở hoa – là loại súp lơ có phần hoa nhỏ li ti màu vàng, vì lúc này chính là lúc chúng đang bắt đầu quá trình phân hủy, nếu ăn sẽ không mang lại lợi ích gì cho cơ thể mà còn có thể gây ra những nguy hại không đáng có.

Không ăn súp lơ xanh khi đang uống thuốc điều trị một số bệnh

Bệnh loãng máu

Khi đang điều trị và sử dụng thuốc loãng máu thì tuyệt đối không ăn súp lơ xanh. Hàm lượng vitamin K có trong súp lơ cao có thể làm bất hoạt warfarin, gây nguy cơ tăng đông máu nên cực nguy hiểm cho người bệnh.

Không ăn súp lơ xanh khi đang uống thuốc điều trị bệnh loãng máu

Do vậy, khi dùng thuốc làm loãng máu tuyệt đối không ăn những loại thực phẩm như cải xoăn, rau diếp, bông cải xanh và đậu xanh…

Người bị bệnh dạ dày nên hạn chế ăn súp lơ

Trong súp lơ có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Nhưng chỉ khi bạn ăn súp lơ chín, còn nếu bạn ăn súp lơ sống hoặc nước ép súp lơ thì nó sẽ khiến bụng bạn bị đầy hơi. Điều này không hề tốt đối với người bị bệnh dạ dày.

Lợi ích của việc ăn súp lơ xanh

Ăn súp lơ xanh có tác dụng gì? Bên cạnh vai trò cung cấp những năng lượng cần thiết cho cơ thể, súp lơ xanh mang lại những lợi ích không ngờ cho bản thân với những giá trị dinh dưỡng của nó. Vậy ăn súp lơ có tốt không? Câu trả lời chắc chắn là có bạn nhé. Dưới đây là lợi ích và tác dụng cụ thể của việc ăn súp lơ xanh mang lại.

Súp lơ giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Như đã biết, trong súp lơ xanh chứa hàm lượng folate và vitamin C dồi dào, đây là những thành phần quan trọng tham gia vào quá trình làm tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Súp lơ có thể giảm nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày với nguy cơ mắc bệnh ung thư. Súp lơ xanh có chứa hợp chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol (hay còn gọi là I3C) đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan khác.

Tham khảo bài viết sulforaphane làm giảm căng thẳng oxy hóa

Ngăn ngừa tình trạng loãng xương

Thiếu vitamin D là một vấn đề lớn, kể cả ở các nước đang phát triển. Mặc dù bản thân súp lơ xanh không chứa hàm lượng vitamin D cao, nhưng nó có thể bù đắp những ảnh hưởng không mong muốn khi uống vitamin D với liều lớn và ngăn chặn nguy cơ loãng xương.

Súp lơ chứa các hợp chất chống viêm nên rất tốt cho một số người mắc bệnh viêm khớp, viêm ruột, tiểu đường.

Đồng thời, vitamin K, vitamin A cùng với canxi, magiê và sắt có trong súp lơ xanh rất tốt cho người bệnh xương khớp. Vì vậy, bệnh nhân bị loãng xương nên thường xuyên bổ sung súp lơ xanh vào bữa ăn sẽ tăng mật độ khoáng chất và giảm tỷ lệ gãy xương.

Giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch và thần kinh 

Sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc mạch máu. Súp lơ giàu vitamin K, vitamin C, nhiều chất chống oxy hóa cùng axit béo omega-3 giúp động mạch, mạch máu không bị tích tụ mảng bám. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Mẹ sau sinh lượng súp lơ vừa đủ cũng rất tốt cho sức khỏe

Mẹ sau sinh lượng súp lơ vừa đủ cũng rất tốt cho sức khỏe

Ăn súp lơ xanh có mất sữa không? Một số ý kiến cho rằng, dùng súp lơ có thể khiến sau sinh bị mất sữa. Thực tế, cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. Do đó, nó chỉ là những thông tin thiếu khoa học.

Mẹ bỉm sữa ăn một lượng súp lơ vừa đủ vừa giúp tăng sức để kháng cho cả mẹ và bé, vừa bổ sung đủ những chất dinh dưỡng trong quá trình nuôi con của mẹ mà không hề gây mất sữa.

Ăn súp lơ có giảm cân không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng súp lơ xanh giàu vitamin C và chất xơ cùng với hàm lượng calo thấp có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Từ đó, bạn không những có cảm giác no lâu mà cơ thể còn được cung cấp đủ năng lượng vận động.

Súp lơ còn cải thiện hệ tiêu hóa và giúp thải độc cho cơ thể

Súp lơ chứa những hợp chất như sulforaphane, glucobrassicin, glucoraphanin, gluconasturtiin thiocynat, giúp gan loại bỏ độc tố. có vai trò hỗ trợ chức năng gan, hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, thải bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể. Ngoài ra súp lơ còn giúp giảm tình trạng táo bón ở rất nhiều người.

Súp lơ là một loại rau chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng chúng có thể gây hại cho sức khỏe. Như đã đề cập phía trên, Sulforaphane cảnh báo súp lơ xanh nở hoa sẽ không sử dụng được vì nó sẽ gây hại cho cơ thể, còn lại thì súp lơ xanh rất tốt, vì vậy hãy lưu ý khi chọn mua súp lơ để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé!

Exit mobile version