Site icon Sulforaphane

Tìm hiểu thông tin về bệnh tâm thần phân liệt F20

Bệnh tâm thần phân liệt F20 là hình thức tâm thần phân liệt hoang tưởng chiếm ưu thế trong hình ảnh lâm sàng kèm theo ảo giác, đặc biệt là thính giác và rối loạn tri giác.

Vậy bệnh tâm thần phân liệt F20 bao gồm những triệu chứng gì, có thể điều trị hay không, hãy cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Thông tin về bệnh tâm thần phân liệt

Thông tin về bệnh tâm thần phân liệt 

Tâm thần phân liệt (Schizophrenia) là loại bệnh tâm thần nặng chưa xác định chính xác nguyên nhân và thường gặp ở những người trẻ. 

Theo tiếng Hy Lạp thì schizo có nghĩa là chia tách, phân rời và phrenia có nghĩa là tâm hồn, tâm thần.

Tâm thần phân liệt thường đặc trưng bởi sự thay đổi đáng kể trong suy nghĩ và nhận thức.  Các triệu chứng tâm lý học quan trọng nhất bao gồm cảm giác phản ánh suy nghĩ, nhận thức mê sảng và mê sảng kiểm soát từ bên ngoài, ảo giác thính giác, rối loạn suy nghĩ và triệu chứng của tiêu cực.

Các giai đoạn tiến triển của bệnh tâm thần phân liệt

Thông thường tâm thần phân liệt trải qua 3 giai đoạn: Giai đoạn báo trước, toàn phát và di chứng.

Giai đoạn báo trước với các  triệu  chứng  suy nhược như: chóng mệt mỏi, khó chịu, đau đầu, mất ngủ, cảm giác khó  khăn  trong học tập và công tác, không thể tiếp thu cái mới, đầu óc mù mờ như có màn sương che phủ, cảm xúc lạnh nhạt, dễ nổi cáu. Một số bệnh nhân có những biến đổi về nét mặt hoặc màu da, say sưa đọc các loại sách triết học, lý luận viển vông không phù hợp với thực tế.

Giai đoạn toàn phát với các triệu chứng loạn thần ngày càng đa dạng: ảo giác và hoang tưởng. Người ta chia thanh bệnh tâm thần phân liệt các thể sau:

Tâm thần phân liệt thể paranoid – F.20

Bệnh tâm thần phân liệt F20 là tâm thần phân liệt hoang tưởng và ảo giác, tư duy vang thành tiếng, tư duy bị áp đặt, bị đánh cắp hoặc tri giác sai thực tại và giải thể nhân cách.

Ở thể này các triệu chứng âm tính thường xuất hiện muộn và không sâu sắc, có thể thuyên giảm từng phần, hoàn toàn hoặc tiến triển thành mãn tính. 

Tâm thần phân liệt Gabe Frenic (thể thanh xuân) – F20.1

Loại tâm thần phân liệt với những thay đổi tình cảm chiếm ưu thế. Tâm trạng có thể thay đổi và không đầy đủ, suy nghĩ là vô tổ chức, lời nói không mạch lạc, có khuynh hướng cô lập xã hội. F20.1 là sự gia tăng nhanh chóng các triệu chứng âm tính trong tâm thần. 

Tâm thần phân liệt Catatonic – F20.2

Tâm thần phân liệt catatonic bị chi phối xen kẽ với rối loạn tâm lý giữa hyperkinesis và stupor hoặc trình tự động và negativism. Các biểu hiện catatonic có thể là trạng thái giống như giấc ngủ (android) với ảo giác cảnh quan tươi sáng.

Tâm thần phân liệt thể không phân biệt – F20.3

Đây là tình trạng tâm thần đáp ứng các tiêu chí chẩn đoán chính cho tâm thần phân liệt, nhưng không tương ứng với bất kỳ hình thức nào được phân loại trong tâm thần F20 – F20.2.

Trầm cảm sau tâm thần phân liệt – F20.4

Một giai đoạn trầm cảm có thể kéo dài, phát sinh do hậu quả của tâm thần phân liệt. Tâm thần phân liệt F20.4 tăng nguy cơ tự sát.

Các giai đoạn tiến triển của bệnh tâm thần phân liệt

Tâm thần phân liệt còn lại – F20.5

Đây là giai đoạn mãn tính trong sự phát triển của tâm thần phân liệt trong đó có một sự chuyển tiếp rõ ràng từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối, đặc trưng bởi các triệu chứng dài  như chậm phát triển tâm thần, cảm xúc buồn tẻ, nghèo nàn về nội dung lời nói, không thể tự chăm sóc bản thân.  

Loại tâm thần phân liệt đơn giản – F20.6

Dây là rối loạn phát triển không rõ ràng nhưng có sự kỳ lạ trong hành vi, không có khả năng đáp ứng các yêu cầu của xã hội và sự suy giảm trong tất cả các hoạt động.

Một loại tâm thần phân liệt khác – F20.8 (Sternopathic Schizophrenia Schizophreniform) và  Tâm thần phân liệt, không xác định – F20.9

Phác đồ điều trị bệnh tâm thần

Sử dụng liệu pháp hóa dược

Hoá dược là liệu pháp thông dụng và có hiệu quả nhất trong điều trị bệnh tâm thần phân liệt. Băng cách chọn từng loại thuốc điều trị rối loạn tâm thần và liều lượng phù hợp với các triệu chứng lâm sàng, thể bệnh và khả năng dung nạp của mỗi người bệnh. 

Hiện nay người ta thường sử dụng thuốc an thần,  thuốc chống trầm cảm và các thuốc điều hoà khí sắc cũng được sử dụng.

Thuốc điều trị rối loạn thần kinh có vai trò quan trọng giúp làm dịu các trạng thái hưng phấn, kích động, loạn thần, hoang tưởng, ảo giác. 

Các thuốc chống loạn thần cổ điển: aminazin, Haloperidol, Tisercin,…

Các thuốc an thần thế hệ mới: Risperidone, Olanzapine, Clozapine,…

Thuốc chống loạn thần tác dụng kéo dài dùng cho các bệnh nhân không chịu uống thuốc hàng ngày: Haldol decanoate, Fluphenazine decanoate,…

Khu sử dụng thuốc trầm cảm cần thận trọng vì chúng có thể hoạt hoá các ảo giác và hoang tưởng dẫn đến tự sát.

Các thuốc điều hoà khí sắc có tác dụng tốt trong dự phòng tái phát nhất là thể rối loạn cảm xúc. Các thuốc thuốc chống bệnh Parkinson cũng cần được sử dụng hợp lí.

Liệu pháp sốc điện

Hiện tại thì chỉ định sử dụng liệu pháp sốc điện đã hạn chế đáng kể, song vẫn được sử dụng cho bệnh nhân tâm thần phân liệt trong những trường hợp sau:

Liệu pháp tâm lý xã hội như là phương tiện hỗ trợ hiệu quả tâm thần phân liệt

Liệu pháp tâm lý xã hội

Cùng với hiệu quả của việc sử dụng thuốc chống tâm thần, nhiều nhà lâm sàng xem liệu pháp tâm lý xã hội như là phương tiện hỗ trợ hiệu quả. Liệu pháp tâm lý xã hội được chia thành 3 dạng: Can thiệp gia đình, luyện tập kĩ năng và phục hồi nhận thức. 

Can thiệp gia đình được nghiên cứu và sử dụng có hiệu quả ở thời kỳ đầu và sau của bệnh. Luyện tập kĩ năng xã hội có sự hứa hẹn hiệu quả rất lớn.

Nghiên cứu năm 1968 của May P.A cho thấy thuốc chống tâm thần kết hợp với liệu pháp tâm lý đạt kết quả cao hơn so với  ECT, còn ECT cao hơn so với liệu pháp môi trường và liệu pháp tâm lý riêng biệt.

Sulforaphane thông tin cho đến này nhiều nghiên cứu khẳng định liệu pháp tâm lý xã hội giúp kéo dài thời gian ổn định bệnh, hạn chế sự tái phát cũng như mức độ cấp tính và giảm liều thuốc củng cố ngoại trú đối với bệnh nhân tâm thần phân liệt nói chúng và bệnh tâm thần phân liệt F20 nói riêng. 

Tham khảo bài viết: Nhận biết nguyên nhân tại sao suy giảm trí nhớ xảy ra

Exit mobile version