Site icon Sulforaphane

Tìm hiểu từ A-Z về bệnh tiêu chảy mãn tính

Tìm hiểu từ A-Z về bệnh tiêu chảy mãn tính

Bệnh tiêu chảy mãn tính là một tình trạng đi ngoài phân lỏng kéo dài trong một thời gian dài. Nếu tiếp tục trì hoãn mà không điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển nặng hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. 

Bệnh tiêu chảy là một căn bệnh quen thuộc bởi ai cũng đã từng trải qua tình trạng này. Với hầu hết các trường hợp, bệnh sẽ tự hết sau 2-3 ngày. Nhưng bạn nên làm gì khi mắc phải bệnh tiêu chảy mãn tính – tiêu chảy diễn ra thường xuyên và kéo dài?

Tiêu chảy mãn tính là gì?

Tiêu chảy mãn tính là gì?

Nhìn chung, việc thỉnh thoảng bị tiêu chảy sẽ không có gì đáng lo ngại. Các bác sĩ gọi tình trạng tiêu chảy không thường xuyên này là “tiêu chảy cấp tính” – nghe có vẻ rất đáng sợ nhưng thực chất đây chỉ là một thuật ngữ chỉ thời điểm tiêu chảy bắt đầu và tự khỏi sau một thời gian ngắn. Thông thường, mọi người bị tiêu chảy cấp do vi rút hoặc vi khuẩn, hoặc trong những trường hợp ít phổ biến hơn là do ký sinh trùng.

Nhưng nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài hơn bình thường thì sẽ được gọi là tiêu chảy mãn tính. Tiêu chảy mãn tính được định nghĩa là tiêu chảy kéo dài hơn 4 tuần hoặc đến và đi thường xuyên trong một thời gian dài, chẳng hạn như 6 tháng.

Dưới đây sẽ là những triệu chứng điển hình của tiêu chảy mãn tính để bạn có thể phần nào xác định căn bệnh của mình; cũng như là nguyên nhân và cách thoát khỏi căn bệnh này.

Các triệu chứng của tiêu chảy mãn tính

Triệu chứng lớn nhất của tiêu chảy mãn tính là tình trạng tiêu chảy. Cụ thể, đó là tiêu chảy kéo dài từ 4 tuần trở lên hoặc tiêu chảy liên tục tái phát trong một thời gian dài. Tuy nhiên, tiêu chảy mãn tính cũng sẽ có những biểu hiện khác nhau ở mỗi người.

Tiêu chảy đối với một số người là đi tiêu phân lỏng, khẩn cấp, thường xuyên. Tuy nhiên, đối với những người khác, tiêu chảy có thể không thường xuyên hoặc cần sự khẩn cấp, mà chỉ đặc trưng là đi tiêu lỏng. Ngoài ra, vẫn có những người khác đi ngoài ra phân rắn hơn nhưng lại coi đó là tiêu chảy vì họ phải đi ngoài năm hoặc mười lần một ngày. 

Phần lớn, tiêu chảy đi kèm với một số triệu chứng khác. Các triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến bất kỳ loại tiêu chảy nào, mãn tính hay không, bao gồm:

Tuy nhiên, tiêu chảy mãn tính sẽ đi kèm với một loạt các triệu chứng phụ mà bạn có thể gặp phải, từ đau quặn bụng đến các vấn đề về mắt (nếu bạn mắc bệnh Crohn) hoặc một số tình trạng da nhất định (nếu bạn mắc bệnh Celiac ). 

Nguyên nhân gây tiêu chảy mãn tính

Nguyên nhân gây tiêu chảy mãn tính

Giống như tiêu chảy cấp tính, cũng có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khác nhau dẫn đến tiêu chảy mãn tính. Để đơn giản hóa, nguyên nhân sẽ được chia thành 6 loại khác nhau:

Bệnh viêm ruột IBD

Đây là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến tiêu chảy mãn tính. IBD là một thuật ngữ chung để chỉ bất kỳ bệnh nào gây viêm mãn tính đường tiêu hóa, phổ biến nhất là bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. 

IBD là một dạng rối loạn tự miễn dịch, có nghĩa là hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn tự tấn công chính nó. Kết quả là tình trạng viêm gây ra tiêu chảy thường xuyên và cũng có thể gây đau bụng, sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi và phân có máu.

Hội chứng ruột kích thích IBS 

Hội chứng này cũng là một nguyên nhân chính khác của bệnh tiêu chảy mãn tính. Không giống như IBD, IBS không có dấu hiệu rõ ràng để bác sĩ có thể kiểm tra. Với IBS, đại tràng của bạn bình thường về mặt cơ học và bình thường về mặt tự nhiên không có bệnh lý. Nó chỉ rất nhạy cảm với một số tác nhân gây ra.

Do đó, IBS được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng, bao gồm tiêu chảy thường xuyên. Bạn cũng có thể bị đau bụng và chướng bụng, hoặc nhận thấy chất nhầy trong phân.

Nhiễm trùng 

Tiêu chảy nhiễm trùng có thể do vi rút, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra. Tuy nhiên, rất hiếm khi nhiễm trùng có thể gây tiêu chảy mãn tính. Theo ghi nhận, hầu hết tiêu chảy do  nhiễm trùng là cấp tính và tự khỏi. Nhưng đôi khi, do sự chủ quan của người bệnh hoặc do cơ sở y tế yếu kém khiến nhiễm trùng kéo dài và có thể gây tiêu chảy mãn tính. 

Thiếu máu cục bộ 

Thiếu máu cục bộ đường ruột là một trong nhóm các tình trạng làm giảm lưu lượng máu đến ruột non. Khi ruột không được cung cấp đủ lượng máu, nó có thể gây tiêu chảy khẩn cấp vì nó làm suy giảm chức năng của ruột kết. Thiếu máu cục bộ nặng có thể biến chứng thành viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ gây viêm đại tràng và có thể gây loét.

Tiêu chảy do thuốc 

Tiêu chảy do thuốc là tình trạng tiêu chảy xảy ra do tác dụng phụ của thuốc. Tiêu chảy là một tác dụng phụ tiềm ẩn của gần như tất cả các loại thuốc. Chính vì thế, nếu ai đó nhạy cảm với các tác dụng phụ và thường xuyên dùng thuốc có tác dụng phụ, bệnh tiêu chảy của họ có thể trở thành mãn tính. 

Nhạy cảm với một số thực phẩm

Không có gì ngạc nhiên khi không dung nạp và nhạy cảm với thực phẩm có thể gây ra tiêu chảy mãn tính. Ví dụ, những người không dung nạp lactose có xu hướng bị tiêu chảy sau khi ăn sữa trong khi những người không dung nạp fructose bị tiêu chảy sau khi ăn trái cây như dưa hấu hoặc thậm chí nho khô. 

Phương pháp điều trị tiêu chảy mãn tính

Phương pháp điều trị tiêu chảy mãn tính

Điều trị tiêu chảy mãn tính sẽ chủ yếu dựa trên nguyên nhân khởi phát của bệnh. Chính vì thế, một khi bạn đã nắm được nguyên nhân dẫn đến căn bệnh của mình, tiêu chảy mãn tính có thể hoàn toàn biến mất.

Do đồ ăn

Do nhiễm trùng, IBD

Tổng kết

Bệnh tiêu chảy mãn tính sẽ gây ra rất nhiều bất tiện trong cuộc sống đời thường. Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến căn bệnh này. Chính vì thế, Sulforaphane khuyên người bệnh nếu muốn điều trị dứt điểm thì cần phải nắm rõ được những nguyên nhân khởi phát cũng như phương pháp điều trị của bệnh. 

Exit mobile version