Site icon Sulforaphane

Tình hình suy giảm trí nhớ ở thanh niên hiện nay

Suy giảm trí nhớ ở thanh niên nghe tưởng chừng như sẽ rất ít người bị và căn bệnh này chỉ thường gặp ở người lớn tuổi. 

Vậy suy giảm trí nhớ ở thanh niên sẽ có những biểu hiện như thế nào, có những cách nào để cải thiện trí nhớ kém ở người trẻ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Suy giảm trí nhớ ở thanh niên và những người trẻ tuổi

Suy giảm trí nhớ ở thanh niên và những người trẻ tuổi

Ngày này do nhịp sống hiện đại, hối hả nên những người trẻ tuổi phải chịu những áp lực ngày càng nhiều hơn đến từ việc học tập, công việc quá tải, áp lực đến từ việc kết hôn sinh con. 

Vì vậy trên thực tế cho thấy các tế bào thần kinh ở người trẻ tuổi đôi mươi đã bắt đầu bị thoái hóa mạnh với những biểu hiện đặc trưng như học đâu quên đó, đi làm – đi học quên khóa cửa, gửi email không đính kèm file… và những biểu hiện khác. 

Người trẻ tuổi bị suy giảm trí nhớ hay còn gọi là chứng hay quên để lâu dài không được chữa trị không những ảnh hưởng đến chất lượng học tập, công việc, cuộc sống hiện tại mà còn có nguy cơ cao bị các bệnh lý sa sút trí tuệ, Alzheimer, Parkinson về già, nên thanh niên trẻ tuổi nên cần có biện pháp chăm sóc não bộ ngay từ sớm để tránh bệnh tình khởi phát.

Thống kê tình trạng suy giảm trí nhớ ở thanh niên hiện nay

Theo báo cáo gần đây của trường Đại học Y Dược TP.HCM, ở Việt Nam hiện nay có khoảng 20-30% người trẻ ở độ tuổi 16-35 (hầu hết ở lứa tuổi học sinh – sinh viên và nhân viên văn phòng) đang gặp vấn đề về trí nhớ. 

Suy giảm trí nhớ ở học sinh và người trẻ tuổi có điểm chung là hay gặp căng thẳng, lo âu từ học hành, công việc quá tải, lối sống thiếu khoa học như lười vận động, ngủ không đủ giấc, sử dụng chất kích thích,…

Chính các yếu tố stress, lối sống không khoa học, môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn được các chuyên gia giải thích là nguyên nhân chủ yếu khiến cơ thể sản sinh ra nhiều gốc tự do tấn công các mô chứa nhiều lipid, đặc biệt là não (cơ quan chiếm 2% trọng lượng nhưng lại chứa tới 60% lipid của cơ thể. 

Vì vậy người bị gốc tự do tấn công nhiều não sẽ càng dễ bị tổn thương từ đó dẫn đến nguy cơ suy giảm trí nhớ kém ở người trẻ tuổi. 

Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ ở thanh niên

Tế bào thần kinh thoái hóa và sự sản sinh các gốc tự do

Tế bào thần kinh của con người sẽ bắt đầu suy giảm mạnh từ 25 tuổi trở đi và không phục hồi mới. Khi còn trẻ, chúng ta thường tiếp thu mọi việc rất nhanh, nhớ lâu, phản ứng nhanh nhạy. Tuy nhiên sau 30 tuổi khả năng này ngày càng giảm dần và hay quên lãng nhiều việc.

Tuổi càng cao, các chất trung gian hóa học tham gia vào quá trình dẫn truyền xung động thần kinh càng giảm sút nên  những người trên 60 tuổi thường bị suy giảm trí nhớ. 

Tế bào thần kinh thoái hóa và sự sản sinh các gốc tự do gây mất trí nhớ

Nguyên nhân khác góp phần không nhỏ dẫn đến trí nhớ giảm là khả năng hoạt động kém hiệu quả của hệ tuần hoàn. Càng lớn tuổi, tim và các mạch máu sẽ lão hóa dần sẽ không còn dẻo dai, khí huyết lưu thông kém. Ngay ở người trẻ tuổi, lối sống ít vận động khiến tình trạng vôi hóa cột sống càng làm suy giảm khả năng tuần hoàn máu não ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ. 

Như đã đề cập ở trên gốc tự do tăng sinh là kẻ thù của bộ não, khiến khả năng dẫn truyền thần kinh bị rối loạn. Các gốc tự do cũng tác động vào các ti thể làm cho tế bào thần kinh thiếu năng lượng, gây lão hóa tế bào não dẫn đến suy giảm trí nhớ ở thanh niên.

Chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng

Người có chế độ ăn nhiều đồ ngọt, đồ chiên xào, đồ hộp chứa chất bảo quản và phụ gia, đường hóa học… các gốc tự do sẽ dễ sản sinh gây suy giảm nhận thức và trí nhớ của não bộ.

Vitamin B1, B6 có nhiệm vụ đảm bảo hệ thống thần kinh hoạt động bình thường. Người không nạp được đủ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể có thể bị hội chứng Wernicke-Korsakoff – một chứng rối loạn thần kinh dẫn đến mất trí nhớ ngắn hạn, thậm chí là dài hạn. 

Sử dụng quá nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… sẽ dẫn đến nhiều vấn đề đến não bộ như tâm thần và suy giảm trí nhớ. Rượu có thể dẫn đến trí nhớ kém hoặc mất trí nhớ tạm thời vì nó sẽ ngăn chặn khí oxy lưu thông lên não, đặc biệt là ở khu vực có chứa cồn. Để lâu dài, sẽ gây ra tác động tiêu cực trên toàn bộ hệ thống thần kinh trung ương.

Sử dụng thuốc và bị thiếu ngủ

Người có các bệnh lý phải sử dụng các loại thuốc chữa bệnh trong thời gian dài như nhóm thuốc kháng sinh, thuốc trợ tim, thuốc điều trị cao huyết áp, tiêm thuốc phòng dại… cũng là một trong những nguyên nhân lớn gây ra tình trạng hay quên. 

Ngủ là lúc các tế bào và mô được phục hồi, sóng não được tạo ra khi bạn ngủ nhầm lưu trữ những ký ức trong não bộ. Nếu ngủ không đủ giấc những ký ức không thể di chuyển về phía vỏ não trước trán làm cho thông tin ký ức bị lãng quên và mất trí nhớ ngắn hạn.

Cải thiện trí nhớ kém, chứng hay quên

Cải thiện trí nhớ kém, chứng hay quên

Học hỏi những điều mới liên tục

Tìm hiểu một số cách chữa bệnh suy giảm trí nhớ hiệu quả. Khi sử dụng giác quan học hỏi cái mới, bộ não sẽ tham gia vào việc lưu giữ trí nhớ, tất cả các giác quan sẽ cố gắng ghi nhớ mọi thứ khi được làm quen với những điều xa lạ. 

Người hay học hỏi và sẽ có khả năng ghi nhớ tốt hơn theo các nghiên cứu đã được chứng minh. Do đó để cải thiện trí nhớ  bạn hãy tìm cho mình nhiều bài tập rèn luyện tư duy để kích hoạt các quá trình giúp duy trì các tế bào não và kích thích quá trình trao đổi thông tin giữa các tế bào với nhau.

Theo đuổi sở thích hoặc kỹ năng nào đó mới cũng có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ tích cực. Đọc sách, chơi cờ, viết nhật ký, chơi trò chơi ô chữ hoặc ghép hình, tham gia một lớp học năng khiếu,… sẽ xây dựng và lưu giữ các kết nối của bộ não. 

Thường xuyên lặp lại những gì cần ghi nhớ

Ở người bị chứng hay quên, khi cần ghi nhớ điều gì vừa nghe hay vừa đọc được hãy lặp lại thành tiếng hoặc viết ra giấy, đây là cách cải thiện khả năng ghi nhớ hiệu quả cũng như lưu giữ được thông tin quan trọng cho bạn. 

Quá trình lặp đi lặp như một quá trình học tập có tổ chức cải thiện khả năng ghi nhớ cho người khỏe mạnh cũng như người có một số vấn đề về nhận thức thực thể ở bệnh nhân đa xơ cứng.

Tóm lại, ai trong chúng ta cũng sẽ thỉnh thoảng quên mất những điều quan trọng cần nhớ. Tuy nhiên chứng suy giảm trí nhớ ở thanh niên hoàn toàn có thể khắc phục nếu áp dụng những biện pháp phù hợp.

Trên đây Sulforaphane đã giới thiệu cho bạn 2 phương pháp rèn luyện bộ nào để có thể cải thiện chứng hay quên, từ đó ngăn ngừa mất trí nhớ hoặc sa sút trí tuệ, hy vọng nó sẽ có ích cho quá trình điều trị bệnh của mọi người.

Exit mobile version