Site icon Sulforaphane

Trên thị trường hiện nay có những thuốc chữa bệnh tự kỷ nào

Thuốc chữa bệnh tự kỷ hiện nay đã được áp dụng phổ biến trong xã hội hiện đại. Hiện tại người ta sẽ kết hợp việc dùng thuốc và liệu pháp tâm lý để điều trị chứng tự kỷ.

Kết hợp cả 2 phương pháp được xem là cách thức điều trị hiệu quả với người bệnh. Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ liệt kê cho bạn những loại thuốc chữa bệnh tự kỷ phổ biến.

Thuốc chống trầm cảm ba vòng chữa bệnh tự kỷ

Thuốc chống trầm cảm ba vòng

Trầm cảm là bệnh lý tâm thần ngày càng phổ biến hiện nay, cũng là bệnh lý mà người bệnh tử kỷ thường gặp phải. Điều trị trầm cảm có rất nhiều loại thuốc khác nhau và phổ biến nhất chính là thuốc chống trầm cảm ba vòng. 

Đây là thuốc điều trị trầm cảm và hành vi rối loạn ám ảnh cưỡng chế, cách chữa trị bệnh tự kỷ ở người lớn. Loại thuốc này có hiệu quả hơn nhóm thuốc SSRI, nhưng gây ra tác dụng phụ mạnh hơn bao gồm táo bón, khô miệng, mờ mắt và buồn ngủ.

Các thuốc trong nhóm này là protriptyline (Vivactil), nortriptyline (Pamelor), amitriptyline, amoxapine, imipramine (Tofranil), desipramine (Norpramin), doxepin, trimipramine (Surmontil). Trong số các thuốc chống trầm cảm ba vòng hiện có thì amitriptyline là thuốc mang lại hiệu quả tốt nhất và có mức giá tương đối rẻ.

Thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs)

Thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs) dùng để điều trị chứng trầm cảm khi cơ thể cảm thấy u buồn, lo lắng và có hành vi ám ảnh nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Những thuốc này bao gồm sertraline, citalopram và fluoxetine. Fenfluramine, thuốc kháng serotonin (Levontal 1993).

Tuy nhiên, thuốc chữa bệnh tự kỷ này cũng gây ra những tác dụng phụ như: Mất ngủ (rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng); tăng cân ngoài ý muốn; có dấu hiệu xuất hiện sự tăng động.

Nhóm thuốc chữa bệnh tự kỷ – chống loạn thần

Thuốc chống loạn thần là nhóm thuốc được dùng để điều trị tâm thần phân liệt, cũng như có tác dụng làm giảm rối loạn các hành vi liên quan đến chứng tự kỷ. Trong trường hợp người bị bệnh tự kỷ hung hăng và có hành vi cố tự sát, tự làm tổn thương bản thân thì nhóm chất này nên được đưa vào sử dụng – cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ.

Các thuốc điều trị loạn thần điển hình ra đời từ những năm 1950, bao gồm: Benperidol, Chlorpromazine, Flupentixol, Fluphenazine, Haloperidol, Levomepromazine, Pericyazine, Perphenazine, Pimozide, Promazine, Sulpiride, Trifluoperazine, Zuclopenthixol…

Một số loại thuốc phổ biến của nhóm thuốc điều trị loạn thần thế hệ mới như: Amisulpride, Aripiprazole, Clozapine, Risperidone, Olanzapine, Quetiapine, Paliperidone.

Người bệnh có cảm giác run rẩy, buồn ngủ và tăng cân ngoài ý muốn là tác dụng phụ của nhóm thuốc này. Thuốc chống loạn thần thường được cân nhắc sử dụng khi các biện pháp kiểm soát rối loạn hành vi không hiệu quả.

Nhóm thuốc điều trị rối loạn giấc ngủ

Nhóm thuốc điều trị rối loạn giấc ngủ

Có 3 phương pháp phổ biến hiện nay được áp dụng trong điều trị rối loạn giấc ngủ là thư giãn tâm lý, vệ sinh giấc ngủ và dùng thuốc chữa rối loạn giấc ngủ.

Người tự kỷ thường gặp các vấn để về giấc ngủ như cảm thấy khó đi vào giấc ngủ hoặc tỉnh giấc nhiều lần trong đêm. Khi thức dậy, nhìn người sẽ rất mệt mỏi hoặc tỉnh táo và có những hành vi kích động cả ngày. Thuốc melatonin có khả năng làm giảm các triệu chứng này.

Nhóm thuốc điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

Hội chứng rối loạn tăng động giảm tập trung chú ý (ADHD) có thể liên quan đến chứng tự kỷ. Người bị chứng ADHD có những hành vi tăng động, không thể tập trung và rất bốc đồng. Các triệu chứng có thể biểu hiện ở mức độ từ nhẹ đến nặng dần.

Biểu hiện của một số người mắc hội chứng tăng động giảm chú ý giảm đi theo tuổi tác, số khác ngược lại, tiếp tục mang các triệu chứng của bệnh, gây cản trở hoạt động hàng ngày. Thuốc methylphenidate sẽ phát huy hiệu quả trong trường hợp này.

Những rối loạn hành vi ở trẻ tự kỷ có thể điều trị bằng thuốc. Vì tất cả các thuốc đều có những tác dụng ngoại ý, nên khi xảy ra bất cứ những tình trạng bất thường nào, bạn cần nhanh chóng báo cho bác sĩ điều trị nhé.

Các sản phẩm bao gồm methylphenidate hoặc amphetamine thường được dùng để điều trị chứng ADHD. Một số loại thuốc khác như thuốc chống oxy hóa không kích thích và một số thuốc chống trầm cảm nhất định như bupropion cũng được sử dụng trong việc điều trị.

Một số loại thuốc chữa bệnh tự kỷ chứa sulforaphane  

Bệnh tự kỷ thường không thể chữa khỏi hoàn toàn

Người mắc bệnh tự kỷ thường phải sống chung với nó đến suốt đời và rất khó điều trị, kể cả được phát hiện bệnh sớm, Người trưởng thành khi mắc bệnh tự kỷ thì sẽ càng khó điều trị hơn rất nhiều. Cách chữa bệnh tự kỷ ở thanh niên tại nhà, người nhà bệnh nhân có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị.

Tham khảo bài viết: Bông cải xanh và những điều không phải ai cũng biết

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Đa khoa Nhi Massachusetts và ĐH Johns Hopkins của Mỹ, họ đã phát hiện ra hợp chất sulforaphane có trong các loại rau họ cải như rau chân vịt, súp lơ xanh, bắp cải… là cách chữa bệnh tự kỷ, hợp chất này có thể giúp những người tự kỷ có tinh thần ổn định hơn và hòa nhập tốt hơn với môi trường sống xung quanh.

Nghiên cứu của các nhà khoa học về hợp chất sulforaphane chữa bệnh tự kỷ

Nghiên cứu của các nhà khoa học về hợp chất sulforaphane

Các nhà khoa học phát hiện ra sulforaphane có thể giúp cơ thể chống lại tình trạng căng thẳng, chứng sưng viêm và hư hại ADN lần đầu tiên vào năm 1992. Những người mắc bệnh tự kỷ có xu hướng chịu tổn thương từ cấu trúc bất thường khác nhau trong tế bào, bao gồm cả chứng sưng viêm và hư hại ADN, có tác dụng phòng chống ung thư.

Cuộc thí nghiệm được tiến hàng với 44 nam thanh thiếu niên từ độ 13 – 27 tuổi bị tự kỷ mức độ từ trung bình đến nặng, được chia thành 2 nhóm: nhóm người sử dụng thuốc có chứa hoạt chất sulforaphane, nhóm sử dụng giả dược (placebo). Sau thời gian thử nghiệm có 40 người đã phản hồi lại tình hình, trong đó có 26 người sử dụng thuốc chứa sulforaphane cải thiện đáng kể về hành vi ứng xử so với những người dùng giả dược. 

Tổng kết thuốc chữa bệnh tự kỷ

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này sẽ mở ra hướng mới trong việc điều chế thuốc chữa bệnh tự kỷ có bổ sung chất sulforaphane để giúp người tự kỷ tăng khả năng hòa nhập, giao tiếp xã hội. Trước đây, các loại thuốc điều trị bệnh tự kỷ trước đây thường nhắm vào những việc kiểm soát các triệu chứng tăng động hay gặp rắc rối về giấc ngủ.

Thực tế hiện nay chưa có một loại thuốc đặc trị bệnh tự kỷ nào. Các thuốc trên chỉ để hỗ trợ trị liệu những triệu chứng đơn lẻ, riêng biệt trong hội chứng tự kỷ. Sulforaphane Lab khuyến cáo tất cả các loại thuốc đều có những tác dụng phụ không mong muốn, nên khi xảy ra bất cứ những tình trạng bất thường nào, bạn cần nhanh chóng thông báo cho bác sĩ điều trị để được theo dõi.

Exit mobile version