Site icon Sulforaphane

Triệu chứng và nguyên nhân suy giảm trí nhớ tuổi 30

Suy giảm trí nhớ tuổi 30 hiện nay là tình trạng đang rất phổ biến. Nhiều người cho rằng hiện tượng suy giảm trí nhớ chỉ gặp ở những người cao tuổi. 

Đây thực chất là một quan niệm đã cũ và sai lầm. Ngày nay do áp lực cuộc sống, học tập và công việc mà tình trạng suy giảm trí nhớ tuổi 30 và người trẻ đang được báo động. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu triệu chứng và nguyên nhân qua bài viết sau nhé!

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ là gì?

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ là gì?

Suy giảm trí nhớ là chứng bệnh liên quan đến chức năng của não bộ. Đây là quá trình truyền thông tin và lưu giữ trí nhớ về não bị suy giảm hoặc ngừng trệ.Suy giảm trí nhớ còn được gọi là chứng suy giảm nhận thức, suy giảm chức năng nhận thức hay hội chứng.

Suy giảm trí nhớ có khi chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng nó cũng có thể kéo dài, gây sa sút trí tuệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Nếu hội chứng suy giảm trí nhớ để lâu ngày và không được chữa trị thì theo thời gian sẽ gây ra chứng sa sút trí tuệ, Alzheimer và Parkinson làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Theo một thống kê của báo VnExpress thực hiện, có tới 83% độc giả dưới 45 tuổi rơi vào tình trạng trí nhớ bị suy giảm, trong số đó có đến 20-30% ở độ tuổi dưới 30. 

2 nhóm tượng thường gặp phải tình trạng giảm trí nhớ là nhân viên văn phòng với nhiều áp lực công việc và phụ nữ sau sinh thay đổi nội tiết tố.

Dấu hiệu suy giảm trí nhớ tuổi 30

Những biểu hiện của suy giảm trí nhớ thường không rõ ràng nên rất khó để phát hiện. Nếu thật sự quan tâm đến bản thân, thì bạn vẫn có thể thấy một số triệu chứng như sau: 

Khi rơi vào tình trạng nhớ nhớ quên, người trẻ có thể quên những vị trí để đồ dùng thân quen hằng ngày của mình và thường xuyên phải lục tìm như: túi xách, ví tiền, điện thoại, ipad…

Thậm chí người bệnh sẽ quên luôn những gì mình vừa nói hoặc có ý định nói, nhắc đi nhắc lại một sự việc nhiều lần, trí nhớ sẽ bỏ quên những việc đã lên kế hoạch cần làm.

Người bệnh suy giảm trí nhớ luôn thích ngồi một mình, gặp khó khăn trong việc tự xử lý những hoạt động đơn giản hằng ngày lặp đi lặp lại những việc vô nghĩa, thỉnh thoảng xuất hiện triệu chứng hoang tưởng và ảo giác, nhầm lẫn người thân hoặc bạn bè.

Suy giảm trí nhớ cũng khiến người trẻ thay đổi cảm xúc, tính tình thất thường, hay gây gổ, dễ bị kích động, lớn tiếng khi yêu cầu của họ không được đáp ứng. 

Nguyên nhân suy giảm trí nhớ tuổi 30

Nguyên nhân suy giảm trí nhớ tuổi 30

Tế bào thần kinh bị thoái hóa và gốc tự do tăng sinh

Hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ do nguyên nhân gì? Sau 25 tuổi có khoảng 3.000 tế bào thần kinh chết đi mà không thể phục hồi mỗi ngày do quá trình học tập và làm việc. 

Do các yếu tố môi trường, làm việc căng thẳng, stress hoặc thực phẩm bẩn như đồ ăn nhanh, chất kích thích là những yếu tố gây tăng sinh gốc tự do trong cơ thể.

Các gốc tự do này sẽ phá huỷ tế bào, mô, các tổ chức của cơ thể, đặc biệt là não bộ và gây ra các bệnh liên quan đến não bộ nghiêm trọng như suy giảm trí nhớ, Alzheimer, đột quỵ

Người có chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh

Người thường xuyên gặp những áp lực, căng thẳng từ cuộc sống, công việc, gia đình… dễ dàng ảnh hưởng tiêu cực lên tâm trạng và hệ thần kinh của mỗi người, gây phân tán sự tập trung, ảnh hưởng cảm xúc của bạn. Hiện tượng này lâu dần sẽ khiến não bộ bị tổn thương và gây suy giảm trí nhớ.

Khi ngủ các sóng não sẽ được tạo ra để lưu trữ các thông tin, chuyển thông tin đó đến vỏ não và lưu giữ lại. Vì vậy, người có giấc ngủ rối loạn (thiếu ngủ, mất ngủ hay ngủ không ngon giấc thường xuyên) sẽ ảnh hưởng đến não bộ một cách nghiêm trọng,gây ra tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn.

Chế độ dinh dưỡng không khoa học cũng tác động không nhỏ tới chức năng hoạt động của não bộ. 

Không bổ sung đủ sắt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn và trí nhớ sa sút.

Thiếu vitamin nhóm B, đặc biệt là B1 có thể gây ra hội chứng Wernicke-Korsakoff, khiến bạn mất trí nhớ ngắn hạn hoặc có thể là dài hạn.

Suy giảm trí nhớ tuổi 30 có nguy hiểm không?

Tuổi 30 được coi là độ tuổi vàng trong cuộc sống và sự nghiệp, nhưng hiện tượng suy giảm trí nhớ tuổi 30 sẽ gây ảnh hưởng và cản trở cho người trẻ về mọi mặt. 

Người sa sút trí nhớ thường mất tập trung khi giải quyết công việc, khả năng xử lý và tư duy vấn đề bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Người mắc chứng này thường phản xạ chậm chạp và không thể đáp ứng được yêu cầu công việc.

Trong cuộc sống người trẻ có trí nhớ kém thường xuyên quên mang đồ, nói trước quên sau ảnh hưởng đến công việc. Từ đó khiến cảm xúc của họ thay đổi, cáu gắt hơn đánh mất những cơ hội, mối quan hệ xung quanh.

Cách khắc phục suy giảm trí nhớ tuổi 30

Cách khắc phục suy giảm trí nhớ tuổi 30

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Thiếu hụt một số dưỡng chất đóng vai trò nuôi dưỡng các tế bào thần kinh và các chất dẫn truyền có thể dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ.

Người có trí nhớ suy giảm nên cân đối hợp lý những thực phẩm nạp vào cơ thể mỗi ngày, giảm bớt những thức ăn chứa nhiều đường, carbohydrate, thuốc lá, rượu bia, chất kích thích, đồ uống có ga.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin, axit béo omega, choline,… có trong cá, nấm, ngũ cốc, và trứng… để cải thiện khả năng ghi nhớ

Tập luyện thể dục thể thao và rèn luyện não bộ

Vận động giúp thúc đẩy hoạt động các hệ cơ quan, tăng lượng oxy cho não bộ. Ở giai đoạn 30 tuổi, người trẻ cần cân đối thời gian vận động và làm việc sao cho hợp lý, không tập luyện quá sức gây tác dụng ngược. 

Trong ngày cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc – làm cho giấc ngủ chất lượng hơn vì khi ngủ là khoảng thời gian cho cơ thể phục hồi và thải độc tố. 

Lúc này, các sóng não sẽ được tạo ra để lưu trữ các thông tin, chuyển thông tin đó đến vỏ não và lưu giữ lại.

Giống như cơ bắp, não bộ cũng cần được tập luyện hàng ngày để khỏe mạnh và tăng khả năng ghi nhớ. 

Một kế hoạch làm việc nghỉ ngơi khoa học và hợp lý sẽ giúp giảm bớt áp lực cho não bộ. Chơi những trò chơi trí tuệ thay vì lướt mạng xã hội, sử dụng các thiết bị điện tử cũng giúp trí nhớ được cải thiện hiệu quả. 

Tổng kết suy giảm trí nhớ tuổi 30

Suy giảm trí nhớ tuổi 30 có thể được loại bỏ nếu bạn hạn chế được những suy nghĩ tiêu cực gây căng thẳng, stress cho chính bản thân mình. Cùng với những nguyên nhân trên, thì đây là lý hàng đầu gây áp lực cho hệ thần kinh.

Hy vọng thông qua những thông tin mà Sulforaphane cung cấp sẽ giúp những người trẻ ở độ tuổi 30 có thêm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe nói chung và hệ thần kinh của mình khỏe mạnh nói riêng. 

Exit mobile version