Site icon Sulforaphane

Ứng dụng của sulforaphane trong chữa bệnh tự kỷ – sulforaphane for autism

Sulforaphane for autism trong tiếng Việt nghĩa là hoạt chất sulforaphane cho bệnh tự kỷ hiểu nôm na là những tác dụng của sulforaphane trong việc điều trị cho người mắc chứng bệnh tự kỷ sẽ diễn ra như thế nào?

Qua bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cũng như thông tin chi tiết về vấn đề sulforaphane for autism cho mọi người, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Sulforaphane là một hợp chất thực vật tự nhiên có nguồn gốc từ các loại rau họ cải

Hợp chất sulforaphane là gì?

Sulforaphane là một hợp chất thực vật tự nhiên có nguồn gốc từ các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, cải xoăn và cải Brussels. Lợi ích sulforaphane với sức khỏe đã được nghiên cứu và chứng minh, hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư, sức khỏe tim mạch và điều trị các triệu chứng của chứng tự kỷ hiệu quả.

Sulforaphane có nhiều trong các loại rau họ cải như bông cải xanh xuất hiện ở dạng dự trữ, không hoạt động như glucoraphanin. Glucoraphanin được enzyme myrosinase chuyển thành sulforaphane thành dạng hoạt động. Myrosinase trong cây được kích hoạt bằng cách cắt hoặc nhai, nhưng cũng có thể được tạo ra trong ruột bởi một số vi khuẩn.

Sulforaphane – một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên được chứng minh là có đặc tính phòng chống ung thư mạnh mẽ. Sulforaphane thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%.

Định nghĩa về chứng bệnh tự kỷ (Tiếng Anh gọi là autism) 

Chứng bệnh tự kỷ hay gọi là autism trong tiếng Anh là một hội chứng rối loạn liên quan đến sự phát triển của não bộ với những khiếm khuyết thường gặp về kỹ năng giao tiếp xã hội, ngôn ngữ hành vi, có sở thích hạn chế hoặc hành động lặp đi lặp lại.

Chứng bệnh tự kỷ ở người trưởng thành 

Bệnh tự kỷ ở người trưởng thành hay được gọi là rối loạn phổ tự kỷ được xem là chứng rối loạn phức tạp về hệ thần kinh, từ đó làm ảnh hưởng tới các hoạt động của não bộ điều khiển sai lệch xuống các hoạt động của cơ thể.

Điều này khiến người bệnh gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp, có những khiếm khuyết về quan hệ nhân sinh. Ngoài ra, họ sẽ khó kiểm soát sở thích, suy nghĩ cũng như hành động của mình. 

Chứng bệnh tự kỷ ở trẻ em – Chứng bệnh tự kỷ hay gặp nhất

Bệnh tự kỷ ở trẻ em được cho là bệnh lý của não vì có rối loạn phát triển thần kinh (thay đổi cấu trúc tiểu não, thùy trán, thùy thái dương, thiếu hụt hoạt hóa cấu tạo lưới, bất thường về sinh hóa thần kinh) do có những gen đột biến bất thường. Tự kỷ ở trẻ em thường được chia thành 2 loại: Tự kỷ điển hình – trẻ mắc tự kỷ bẩm sinh và tự kỷ không điển hình. 

Tham khảo bài viết: Dấu hiệu và cách chữa bệnh tự kỷ hiện nay

Chứng bệnh tự kỷ ở trẻ em – Chứng bệnh tự kỷ hay gặp nhất

Một số biện pháp chữa bệnh tự kỷ hiệu quả nên áp dụng

Nên điều trị bệnh tự kỷ từ sớm khi mới phát hiện 

Tử kỷ không thể chữa khỏi hoàn toàn, đây là một căn bệnh duy trì kéo dài và theo người bệnh đến suốt đời. Hiện nay các nhà khoa học và y bác sĩ trên thế giới vẫn đang nghiên cứu để tìm ra phương pháp chữa bệnh tự kỷ khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu chứng tự kỷ được phát hiện sớm thì việc chữa trị và làm giảm các triệu chứng sẽ hiệu quả hơn.

Chứng tự kỷ ở người lớn thường khó điều trị hơn trẻ em do nhiều nguyên nhân. Tùy vào mức độ và triệu chứng của bệnh mà người bệnh sẽ được đưa cho những phác đồ điều trị bệnh một cách phù hợp nhất. 

Thực phẩm nên bổ sung cho người mắc chứng tự kỷ

Sau đây là một số loại thực phẩm cần bổ cho người mắc chứng tự kỷ: Thực phẩm chứa nhiều vitamin D, vitamin C, vitamin B6, magie, sắt; Bổ sung axit béo phospholipid và axit amin cần thiết cho trẻ bị tự kỷ; thực phẩm giàu lợi khuẩn và chứa nhiều omega-3. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh hợp chất sulforaphane chữa bệnh tự kỷ vô cùng hiệu quả.

Sulforaphane for autism – Hợp chất sulforaphane chữa bệnh tự kỷ

Vậy sulforaphane for autism là gì? Hợp chất sulforaphane được tìm thấy trong bông cải xanh có thể giúp cải thiện một số triệu chứng rối loạn hành vi và xã hội ở những bệnh nhân mắc chứng tự kỷ.

3 cơ sở để tiến hành nghiên cứu sulforaphane for autism

Một nghiên cứu đã được tiến hành trên 29 thanh niên mắc chứng tự kỷ với liều dùng hàng ngày 50-150 micromol sulforaphane trong 18 tuần. Dựa trên 3 cơ sở, các nhà khoa học quyết định thử nghiệm sulforaphane trong việc điều trị chứng tự kỷ như sau:

3 cơ sở để tiến hành nghiên cứu sulforaphane for autism

Kết quả từ cuộc nghiên cứu sulforaphane for autism

Sau thời gian thử nghiệm cho thấy những thanh niên dùng sulforaphane hàng ngày trong 18 tuần cải thiện đáng kể về hành vi ứng xử so với những người dùng giả dược. Họ đã cải thiện được một số triệu chứng như: Khả năng giao tiếp, giảm tình tình trạng căng thẳng, hành vi lặp đi lặp lại, tình trạng tăng động thái quá. 

Tuy nhiên, nghiên cứu về tác động tích cực của sulforaphane đến người bệnh tự kỷ chỉ là kết quả sơ bộ của một nghiên cứu nhỏ đến một nhóm người nhỏ và đòi hỏi thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để khẳng định tác dụng của hợp chất này.

Tổng kết sulforaphane for autism

Thực tế, vẫn có một số bệnh nhân mắc chứng tự kỷ tham gia vào nghiên cứu trên không hề có thay đổi gì dù được dùng sulforaphane trong 18 tuần. Các chuyên gia đưa ra dự đoán về nguyên nhân có thể là khả năng chuyển hóa hoạt chất sulforaphane ở mỗi thể trạng cơ thể sẽ khác nhau và vi khuẩn đường ruột khác nhau cũng sẽ dẫn đến việc chuyển hóa sulforaphane khác nhau. 

Vì thế sulforaphane for autism tác dụng của sulforaphane có hay không lên từng bệnh nhân tự kỷ cũng không thể giống nhau được. Để cập nhật thêm nhiều thông tin về hoạt chất này, hãy theo dõi Sulforaphane Lab ngay vì chúng tôi sẽ cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích hơn nữa để bạn có thể nắm thông tin.

Exit mobile version