Site icon Sulforaphane

Ứng dụng sulforaphane trị ung thư có hiệu quả không?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, một số thực vật tự nhiên như bông cải xanh có chứa hợp chất Sulforaphane trị ung thư hiệu quả. Do đó, hợp chất này ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong việc hỗ trợ điều trị ung thư cùng nhiều bệnh khác. Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp Sulforaphane là gì, công dụng ra sao, cơ chế hoạt động của Sulforaphane hỗ trợ điều trị ung thư như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

Sulforaphane được chứng minh mang đến hiệu quả hỗ trợ điều trị ung thư thần kỳ

Sulforaphane là gì? Sulforaphane có nhiều ở đâu?

Những năm gần đây, Sulforaphane ngày càng được nhắc đến nhiều hơn và được nhiều người biết đến rộng rãi hơn với vai trò hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, ung thư, làm đẹp,…. Vậy Sulforaphane là gì, bản chất ra sao? Sulforaphane có tác dụng gì? Để hiểu được điều này cần đi sâu tìm hiểu bản chất của hợp chất thần kỳ này. 

Sulforaphane là tên gọi khoa học của hợp chất thực vật tự nhiên, có sẵn nhiều trong các loại rau họ cải, đặc biệt là bông cải xanh và cải Brussels. Với khả năng chống oxy hóa cực kỳ tốt, kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả, Sulforaphane được các nhà khoa học đánh giá cao về lợi ích sức khỏe với con người, nhất là trong việc hỗ trợ điều trị ung thư và chứng tự kỷ.

Vậy Sulforaphane có nhiều ở đâu? Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hợp chất chống ung thư này trong các thực phẩm rau họ cải, hợp chất Sulforaphane xuất hiện ở dạng dự trữ và không hoạt động như glucoraphanin. Cơ chế chuyển hóa Glucoraphanin được enzym myrosinase chuyển thành sulforaphane dạng hoạt động. Myrosinase sẽ được kích hoạt khi nhau hoặc cắt nhỏ. Một số trường hợp cũng có thể được hình thành trong ruột nhờ vi khuẩn.

Tham khảo: Sulforaphane là gì?

Lợi ích của Sulforaphane 

Lợi ích sức khỏe đầu tiên phải kể đến của Sulforaphane trị ung thư đó là nó vô hiệu hóa các chất độc. Thông thường, các chất phytochemical tương tự như sulforaphane được xem là chất có khả năng chống oxy hóa cực tốt, thông qua cơ chế giúp loại bỏ các gốc tự do. Gốc tự do vốn dĩ là những hạt nhỏ có tác hại làm suy yếu và làm tổn thương các tế bào tự nhiên khỏe mạnh. Chúng xuất hiện và hình thành trong cơ thể bạn do chịu ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường, tia UV, hay chất phụ gia thực phẩm và chất bảo quản thực phẩm. Một số trường hợp chúng hình thành thậm chí thông qua các quá trình tự nhiên đơn giản như tiêu hóa.

Bên cạnh đó, hợp chất Sulforaphane còn giúp kháng viêm, trung hòa độc tố, đồng thời cũng làm dịu các triệu chứng viêm trong cơ thể, bảo vệ DNA của bạn. Một số nghiên cứu chứng minh việc sulforaphane có khả năng thần kỳ trong việc ngăn chặn các đột biến trong DNA với nguy cơ dẫn đến ung thư. Đặc biệt, Sulforaphane còn có thể làm chậm lại sự phát triển của khối u theo chiều hướng xấu, phòng chống ung thư, ngăn ngừa các tế bào ung thư nhân lên nhiều thêm, tránh được khả năng di căn đến bộ phận khác trong cơ thể. 

Các hợp chất Sulforaphane được tìm thấy trong bông cải xanh đã được khoa học chứng minh có khả năng làm giảm hiện tượng viêm ở mô trong cơ thế con người. Các nghiên cứu cùng thí nghiệm thực tế trên động vật cho thấy, Sulforaphane trong bông cải xanh mang đến tác dụng chống viêm hiệu quả. Ngoài ra,một nghiên cứu khác ở những đối tượng sử dụng thuốc lá cũng cho thấy kết quả khả quan cho những người bổ sung bông cải xanh trong chế độ ăn giúp làm giảm hiện tượng viêm.

Những người thường xuyên sử dụng bông cải xanh có chứa hợp chất Sulforaphane có thể giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết tốt hơn, đó là lý do bác sĩ thường khuyên những bệnh nhân đái tháo đường nên ăn nhiều bông cải xanh. Cơ chế của các hợp chất Sulforaphane trị ung thư đến hiện tại vẫn chưa rõ ràng nhưng chúng có mối quan hệ mật thiết với các chất chống oxy hóa. Đồng thời tình trạng đề kháng insulin ở những bệnh nhân đái tháo đường type 2 có sử dụng bông cải xanh cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Sulforaphane trị ung thư

Cơ chế chống ung thư của Sulforaphane

Như đã chia sẻ ở trên, Sulforaphane trị ung thư là bởi hợp chất này được kích hoạt khi glucopharmin tiếp xúc với Myrosinase. Thực tế nhiều nghiên cứu chứng minh rằng Sulforaphane với nguồn gốc tự nhiên có tác dụng chống lại nhiều căn bệnh ung thư khác nhau như: ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư biểu mô tế bào thận.

Mặt khác, một số báo cáo nghiên cứu đã cho thấy bông cải xanh giúp cải thiện hiệu quả điều trị của thuốc hóa trị Cisplatin nếu được sử dụng với liều thấp. Cụ thể, cơ chế chống ung thư của Sulforaphane như sau:

– Hoạt chất Sulforaphane tác động trực tiếp vào quá trình điều chỉnh chu kỳ tế bào khối u và quá trình apoptosis (hay còn gọi là chết tế bào theo chương trình) và angiogenesis (quá trình tái tạo mạch máu) của các khối u trong cơ thể thông qua các con đường tín hiệu liên quan và gen trung gian.

– Sulforaphane bằng cách kích hoạt yếu tố hạt nhân erythroid-2- (NF-E2-), yếu tố 2 (Nrf2), cũng tác động điều chỉnh các gen bảo vệ tế bào.

– Cuối cùng, Sulforaphane ức chế sự thay đổi biểu sinh, giúp tế bào gen người bệnh có thể hoạt động hiệu quả hơn, tự lực ức chế khối u và kích hoạt gen gây ung thư, qua đó tạo điều kiện giúp cho các đặc tính thúc đẩy các tế bào ung thư tự nhiên phát triển.

Thực tế, bằng cách nhắm vào các mục tiêu methyltransferase DNA (DNMTs), histone deacetyltransferase (HDACs) và RNA không mã hóa, Sulforaphane với tác dụng chống ung thư đã tự chứng minh mình có thể đảo ngược sự thay đổi biểu sinh trong các bệnh ung thư.

Đó cũng là lý do vì sao bông cải xanh – loại thực phẩm chứa nhiều Sulforaphane luôn được các chuyên gia dinh dưỡng và ung thư khuyến khích sử dụng hỗ trợ điều trị cho người bệnh.

Bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích về Sulforaphane trị ung thư. Hy vọng thông tin trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn và hiểu được cơ chế hoạt động của hợp chất tự nhiên thần kỳ này. Cám ơn bạn đã đón đọc, hẹn bạn ở những bài viết sau nhé. 

Exit mobile version