Site icon Sulforaphane

Ứng dụng súp lơ xanh mang lại cho sức khỏe con người

hinh-anh-ung-dung-sup-lo-xanh-so-4

Súp lơ là loại rau ăn hoa thuộc họ cải, thường thì có hai loại súp lơ chính là súp lơ xanh và súp lơ trắng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu cho thấy về mặt dinh dưỡng súp lơ xanh thường có phần nổi trội hơn so với các loại rau họ cải khác. Hàm lượng chất phytochemical cao cùng các loại vitamin thiết yếu, carotenoid, chất xơ, đường hòa tan, khoáng chất và các hợp chất phenolic, súp lơ và các loại rau họ cải là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời.

Ngoài việc sử dụng súp lơ xanh như các loại thực phẩm thông thường, rất nhiều nhà nghiên cứu đã khám phá và điều chế ra rất nhiều chế phẩm súp lơ xanh có thể giúp con người hấp thụ các chất dinh dưỡng trong loại cây này nhanh chóng và thuận tiện hơn, thay vì phải ăn rau thường xuyên, bạn có thể chỉ cần sử dụng trong vài giây mà vẫn đảm bảo được sức khỏe. Cùng tìm hiểu và tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Những lợi ích mà súp lơ xanh mang lại cho sức khỏe

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ xanh hay cải bắp…thường chứa các hợp chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol hay còn gọi là I3C. Đây chính là chất chống oxy hóa được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản của cả nam và nữ.

Không chỉ thế, súp lơ xanh còn có thể ngăn ngừa ung thư dạ dày nhờ khả năng ức chế sự phát triển của chất gây ung thư, hoạt động như một chất chống đột biến ngăn chặn các tế bào khối u tái tạo. Các loại cây họ cải rất giàu glucosinolates, một nhóm lớn gồm rất nhiều hợp chất chứa lưu huỳnh, có lợi cho sức khỏe, sửa chữa DNA và làm chậm quá trình tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Chống viêm

Theo các chuyên gia nghiên cứu, trong 100g súp lơ có chứa 46,4mg vitamin C (đáp ứng khoảng 77% tổng lượng vitamin C cần hàng ngày). Viêm là nguyên nhân chính gây ra rất nhiều loại bệnh mãn tính, khiến sức khỏe nhanh chóng sụt giảm. Chính vì thế việc sử dụng súp lơ xanh hay chế phẩm từ súp lơ giàu chất chống oxy hóa cùng các hợp chất chống viêm, làm mất cân bằng oxy hóa và sự hiện diện các gốc tự do trong cơ thể.

Cải thiện tiêu hóa và giải độc

Súp lơ và các loại rau họ cải giàu hợp chất được gọi là glucosinolate gồm có lưu huỳnh và ni tơ. Đây là một loại hợp chất hữu cơ có thể hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, thải bỏ độc tố và chất thải. Glucosinolate có vai trò kích thích gan sản xuất các enzyme giải độc, ngăn chặn các tổn thương từ các gốc tự do. Đồng thời chúng cũng có thể giúp bảo vệ lớp niêm mạc dễ bị tổn thương của dạ dày, giảm nguy cơ phát triển hội chứng rò rỉ ruột hoặc các rối loạn tiêu hóa khác.

Ngoài ra, sulforaphane có trong loại rau này giúp kìm hãm sự phát triển quá mức của các vi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột, ngăn vi khuẩn xấu xâm nhập hệ tiêu hóa và cho phép lợi khuẩn phát triển mạnh.

Hỗ trợ giảm cân

Súp lơ có rất ít calorie (chỉ có 25 calorie/100g rau tươi), hầu như không có chất béo, hàm lượng carbohydrate và đường rất thấp song lại giàu chất xơ. Điều này khiến nó trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang muốn giảm cân, giữ dáng. Ngoài ra, loại rau này còn giảm táo bón, giúp tống xuất chất thải ra khỏi cơ thể.

Bố sung nhiều loại vitamin cho cơ thể

Không chỉ chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa mà súp lơ xanh còn rất giàu các loại vitamin như vitamin C, vitamin K…bạn có thể xào súp lơ với chút dầu ăn để cơ thể dễ dàng hấp thụ các loại vitamin này.

Vitamin K có vai trò giữ cấu trúc xương khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Ngoài ra, loại vitamin này còn hỗ trợ quá trình đông máu, trực tiếp tác động tích cực đến tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Súp lơ xanh giàu chất gì giúp bảo vệ cơ thể?

Không thể phủ nhận được tác dụng của súp lơ xanh đối với sức khỏe của người sử dụng, vậy trong loại ray cải này có thành phần như thế nào để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch, tình trạng viêm mạn tính và một số bệnh liên quan đến tình trạng thoái hóa.

Vậy súp lơ xanh giàu chất gì? Theo như nghiên cứu từ các chuyên gia thì trong 100g súp lơ tươi có chứa:

Chính vì thế, người ta hay biết đến súp lơ như một loại rau có lượng calorie thấp nhưng lại giàu khoáng chất. Bạn có thể thường xuyên sử dụng loại rau này mà không sợ ảnh hưởng đến cân nặng, thậm chí súp lơ còn giúp bạn gìn giữ được một vóc dáng thon gọn, thanh thoát.

Nghiên cứu biến súp lơ và bông cải xanh thành thuốc bổ tại Australia

Những người trồng rau tại Australia luôn lo lắng về tình trạng lãng phí thực phẩm, về vấn đề sản lượng, nhưng chưa bao giờ thực sự có được một thị trường hoặc một cách thức cụ thể để giải quyết tình trạng lãng phí đó.

Hai năm trước, Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Australia (CSIRO) đã tới gặp ông John – một nông dân trông rau ở đây và đặt vấn đề có thể biến lượng bông cải bỏ đi của ông thành các viên thuốc khi súp lơ và nhất là bông cải xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.

Các nhà khoa học của CSIRO bắt đầu với bông cải xanh vì đây là loại rau bổ dưỡng nhất, rất giàu protein, nhất là cải xanh khô có đến 30% là chất đạm. Tuy nhiên phải mất đến 18 tháng, các nhà khoa học mới phát triển được một loại bột có chứa gần như tất cả các chất dinh dưỡng tương tự như bông cải xanh tươi.

Kết quả nghiên cứu cũng đã xác định được các khu vực thải loại rau quả nhiều nhất trên toàn quốc và chọn ra các địa điểm để xây dựng các cơ sở chế biến rau quả thải loại thành nguyên liệu sản xuất thực phẩm. CSIRO đang tiến hành xây dựng hai nhà máy chế biến ở Gippsland, bang Victoria, và Townsville, bang Queensland.

Không chỉ có CSIRO, công ty Kagome chuyên chế biến sản phẩm cà chua và cà rốt tại bang Victoria cũng đang theo đuổi ý tưởng trên. Nhà máy tại Echuca của công ty có công suất chế biến 18.000 tấn cà rốt mỗi năm, trong đó có đến một phần tư bị loại bỏ.

Ông Brad Free, Giám đốc công ty Kagome, cho hay trong quá trình sản xuất nước ép cà rốt, công ty tách chất xơ ra khỏi nước cà rốt và sau đó chất xơ sẽ bị bỏ đi. Tuy nhiên, hiện nay chất xơ từ cà rốt đã được sử dụng trong các bánh nhân thịt và xúc xích, đồng thời công ty đang phát triển các sản phẩm có giá trị cao hơn để bán cho thị trường thực phẩm bổ sung.

Tổng kết

Có thể thấy súp lơ và bông cải xanh là một loại rau vô cùng có lợi cho sức khỏe con người, tuy nhiên để hấp thu một lượng dinh dưỡng đủ cho cơ thể bạn cần phải ăn số lượng rau rất lớn. Chính vì thế, thay vì sử dụng rau trực tiếp, rất nhiều người lựa chọn sử dụng chế phẩm an toàn từ các loại rau họ cải để cải thiện sức khỏe cho bản thân mình và gia đình.

Exit mobile version