Site icon Sulforaphane

Việt Nam tiên phong trong chữa bệnh tự kỷ bằng tế bào gốc

Chữa bệnh tự kỷ bằng tế bào gốc là nghiên cứu của nhóm giáo sư – tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm (Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gen Vinmec). 

Trong nghiên cứu này, bệnh nhân sẽ được chữa bệnh tự kỷ bằng tế bào gốc bằng cách ghép  tế bào gốc tự thân 2 lần tách chiết từ xương liều cao kết hợp với can thiệp giáo dục tích cực.

Phát hiện bệnh tự kỷ ở trẻ

Phát hiện bệnh tự kỷ ở trẻ

Tự kỷ được biết đến là một loại bệnh xảy ra sự rối loạn phát triển có mức độ từ nhẹ đến nặng. Bệnh tự kỷ thường xuất hiện ở trẻ trước 3 tuổi và bệnh có diễn biến và khả năng kéo dài.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ, bệnh tự kỷ hay rối loạn phổ tự kỷ ảnh hưởng đến hơn 18/1.000 trẻ trên 8 tuổi.

Chứng tự kỷ bao gồm một loạt các rối loạn phức tạp với đặc thù là sự thiếu hụt giao tiếp và tương tác xã hội, hành vi và ngôn ngữ của trẻ không rõ ràng, có sự lặp đi lặp lại. Trẻ mắc chứng tự kỷ thường có giấc ngủ rối loạn, co giật và hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. 

Hiện nay bệnh tự kỷ vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác, nhưng vẫn có một số nhận định về lý do mắc bệnh như sau:

Bệnh tự kỷ có chữa khỏi được không?

Trẻ nhỏ nếu được phát hiện các dấu hiệu tự kỷ sớm và  can thiệp kịp thời trước 2 tuổi có thể giúp trẻ tự kỷ học các kỹ năng xã hội, giao tiếp, chức năng và hành vi quan trọng, sẽ tăng cơ hội phát triển bình thường và hòa nhập cộng đồng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định việc chữa bệnh cho trẻ được không còn phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của tình trạng tự kỷ. 

Hiện nay chưa có phương pháp chữa trị nào cho chứng tự kỷ và không có phương pháp điều trị nào phù hợp với tất cả.

Cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ hiện nay

Cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ hiện nay 

Sử dụng thuốc điều trị bệnh 

Chưa có thuốc đặc trị chữa bệnh tự kỷ, tuy nhiên các bác sĩ điều trị vẫn có thế cho trẻ sử dụng các loại thuốc liên quan điều trị triệu chứng tự kỷ như thuốc điều trị bệnh trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, hành vi,… Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc sẽ có khả năng xuất hiện một số các tác dụng phụ, cha mẹ nên quan sát và cho trẻ sử dụng đúng liều lượng thuốc.

Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu 

Vật lý trị liệu giúp hoạt hóa một số các cơ quan mất đi khả năng hoạt động, hoặc hoạt động kém ở trẻ tự kỷ, trẻ sẽ có thể thực hiện một số các loại vận động như có thể chéo chân tay, giúp cho việc phát âm diễn ra tốt hơn, giúp các khớp tay có thể linh hoạt hơn,…

Phương pháp này còn giúp cho trẻ loại bỏ một số các loại hành vi của bệnh tự kỷ, thay vào đó giúp cho trẻ dễ dàng hòa mình vào môi trường của xã hội hơn.

Sử dụng phương pháp tâm lý 

Đối với những đứa trẻ mắc bệnh tâm lý, chúng sẽ có một tâm lý đặc biệt nhạy cảm nên luôn mong ước tình yêu thương của bố mẹ và gia đình. Cha mẹ hãy luôn bên con, dành thời gian bên cạnh con cùng con tìm cách điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ em.

Cha mẹ luôn phải theo dõi tình trạng tự kỷ, cũng như tình hình sức khỏe của trẻ một cách kỹ càng, giúp cho việc trao đổi cùng bác sĩ, các chuyên gia y tế dễ dàng hơn trong việc điều trị.

Cha mẹ hãy luôn bên con, dành thời gian bên cạnh con cùng con tìm cách điều trị bệnh tự kỷ

Nghiên cứu chữa bệnh tự kỷ bằng tế bào gốc

Công trình nghiên cứu khoa học chữa bệnh tự kỷ bằng tế bào gốc “Kết quả của việc ghép tế bào gốc tự thân từ tủy xương kết hợp với giáo dục can thiệp cho rối loạn phổ tự kỷ” là đề tài nghiên cứu do Vinmec hợp tác Đại học Stanford (Mỹ) và Keele (Anh) thực hiện từ năm 2016 đã được Bộ Y tế nghiệm thu tháng 9.2019.

Thí nghiệm được thực hiện ở 30 trẻ em trong độ tuổi từ 3-7 với điểm CARS (đánh giá mức độ ASD) xếp vào danh mục “nghiêm trọng”. Mỗi trẻ được truyền tế bào gốc của chính mình thông qua việc tiêm vào khoảng giữa đốt sống thắt lưng thứ tư và thứ năm, sáu tháng sau, liệu pháp sẽ được lặp lại. 

Sau lần truyền tế bào gốc đầu tiên, các bé đều trải qua 8 tuần can thiệp giáo dục dựa trên Mô hình Denver Early Start – trò chơi kết hợp các nguyên tắc hành vi và phát triển. Sau đó những đứa trẻ này được đánh giá trong khoảng thời gian từ 6, 12 và 18 tháng – so sánh điểm CARS và VABS (đo lường hành vi thích ứng) của chúng với điểm số lúc ban đầu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy liệu pháp tế bào gốc kết hợp với can thiệp giáo dục cho thấy sự cải thiện đáng kể các khiếm khuyết ở trẻ rối loạn phổ tự kỷ.

Oxy cao áp (hyperbaric oxygen – HBO)

Phương pháp điều trị cho trẻ tự kỷ bằng Oxy cao áp được đặt trong môi trường oxy tinh khiết gần 100% với áp lực lớn hơn 1,4 atmosphere.

Ngoài lượng oxy sử dụng cho việc hô hấp, sẽ có một lượng oxy thẩm thấu qua da và hoàn tan trong máu tăng 22-30 lần so với oxy trong máu người bình thường. Phương pháp oxy cao áp không chỉ có tác dụng điều trị mà còn có tác dụng điều dưỡng.

Chi phí cấy tế bào gốc cho trẻ tự kỷ  

Nghiên cứu về phát hiện đầy hứa hẹn chữa bệnh tự kỷ bằng tế bào gốc mở ra cơ hội cho sự phát triển của phương pháp tiếp cận y học chuyển dịch có thể giúp những trẻ em bị chứng tự kỷ. 

Tế bào gốc thông thường được chiết từ 2 nguồn là mô mỡ và tủy xương. Hiện nay đã có nhiều nước trên thế giới áp dụng liệu pháp tế bào gốc điều trị cho trẻ bại não. 

Nghiên cứu ở Mỹ và châu Âu cho thấy 60-70% ca bệnh thành công khi trẻ có khả năng vận động, trí tuệ và ngôn ngữ được cải thiện và hòa nhập với cộng đồng.

Như vậy phương pháp nào cũng vậy chữa bệnh tự kỷ bằng tế bào gốc hay các cách khác đều không còn phụ thuộc vào sự phối hợp giữa gia đình và cơ sở y tế. 

Sulforaphane thông tin hành trình đưa trẻ thoát khỏi tự kỷ sẽ kéo dài có khi suốt đời nên cha mẹ và người thân trong gia đình cần kiên nhẫn và luôn thương yêu trẻ. 

Tham khảo bài viết: Chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em và vai trò của gia đình

Exit mobile version