Site icon Sulforaphane

10 dấu hiệu nguy hiểm của bệnh gan

Hình ảnh dấu hiệu bệnh gan số 8

Hình ảnh dấu hiệu bệnh gan số 8

Gan là một trong những bộ phận có chức năng quan trọng trong cơ thể của con người. Không những hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, dự trữ năng lượng mà còn giúp cơ thể thanh lọc độc tố. Do đó nếu gan gặp bất kỳ một vấn đề nào sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến các hoạt động duy trì sự sống. Vậy nên chúng ta phải biết cách nhận biết các dấu hiệu của bệnh gan sớm sẽ làm giảm nguy cơ gan tổn thương không thể phục hồi, tăng hiệu quả trong việc phòng ngừa và khắc phục bệnh.

Tổng quan về bệnh gan

Bệnh gan là bệnh lý ở gan do di truyền, nhiễm virus hay nghiện bia rượu,… Với những dấu hiệu bệnh gan đặc trưng là tổn thương ở các tế bào gan. 

Theo thời gian những tổn thương này sẽ tạo thành những dải xơ gan dần dần dẫn đến suy gan và nếu không kịp thời chữa trị sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Triệu chứng bệnh gan 

Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh gan. Nếu bản thân có những dấu hiệu này thì bạn nên đến các trung tâm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để thăm khám.

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ

Có nhiều lý do khiến mọi người khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, trong đó không loại trừ trường hợp mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gan được cảnh báo sớm.

Rối loạn tiêu hóa

Do gan đảm nhận vai trò là một bộ máy tiêu hóa nên khi gan bị tổn thương hay mất chức năng sẽ dẫn đến bộ máy rối loạn kéo theo hệ tiêu hóa không ổn định. Cơ thể sẽ có trạng thái bị đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy và các vấn đề về đại tiện khác.

Thường xuyên mệt mỏi

Mệt mỏi

Đây là dấu hiệu của bệnh ung thư gan khó nhận biết nhất vì hầu hết người bệnh sẽ không phân biệt được tình trạng mệt mỏi thông thường và triệu chứng do gan suy yếu. Nguyên nhân của sự mệt mỏi này là do sự sản xuất và bài tiết mật của gan. Mật giúp nhũ hóa và chia nhỏ chất béo, giúp ta có thể tiêu hóa được. Nhưng khi gan gặp vấn đề thì chức năng này sẽ bị ảnh hưởng.

Vàng da

Đây chính là dấu hiệu của bệnh ung thư gan dễ nhận biết nhất. Với Bilirubin là thành phần bình thường trong cơ thể có màu vàng và được hình thành sau khi hồng cầu mất đi. Tuy nhiên Bilirubin không hòa tan trong nước nên không thể đào thải qua thận, chỉ có thể chuyển hóa thành Bilirubin  liên hợp tại gan. 

Trong trường hợp gan khỏe mạnh thì có thể loại bỏ được Bilirubin, nhưng khi gan đang bị tổn thương nó sẽ không thực hiện được chức năng này làm Bilirubin  tích tụ lại khiến vàng da, vàng mắt là những dấu hiệu của bệnh gan.

Ngứa da

Ngứa da

Khi chức năng gan bị suy yếu, tính năng lọc và thải độc sẽ bị kém đi làm các chất cặn, chất độc tích tụ trong cơ thể gây nóng trong người xuất hiện tình trạng nổi mẩn, ngứa da.

Nếu xuất hiện tình trạng này bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra lại chức năng của gan còn hoạt động tốt hay không.

Nước tiểu sẫm màu

Nếu nước tiểu đậm màu hơn bình thường thì có thể là do bạn uống nước mỗi ngày không đủ hoặc do tác dụng của việc dùng một loại thuốc nào đó. 

Tuy nhiên, nếu màu nước tiểu sẫm hơn so với bình thường cộng với triệu chứng phân có màu trắng thì rất có thể đây là các dấu hiệu của bệnh gan.

Đau bụng

Đau bụng

Triệu chứng đau bụng hay đau hạ sườn phải cũng là một trong những triệu chứng bệnh gan. Chức năng gan kém đi làm khả năng tiết mật cũng giảm mạnh. Mật quá ít, khả năng tiêu hóa giảm sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau nhẹ khi bệnh càng trở nặng, tình trạng xơ hóa ngày càng nghiêm trọng thì khối u ở gan sẽ ngàng càng gây đau nhức dữ dội.

Men gan cao

Men gan hay còn gọi là enzym sẽ cho ta biết mức độ tổn thương của gan cũng như các dấu hiệu của bệnh ung thư gan. Để biết được sự bất thường của gan người bệnh cần phải đi xét nghiệm máu hoặc chỉ động làm xét nghiệm men gan nếu bản thân thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, đồ uống có cồn,…

Cơ thể phù nề tích nước ở bụng

Cơ thể tích nước

Đây cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh gan dễ nhận thấy nhất và biểu hiện này thường xuất hiện ở giai đoạn cuối của bệnh cụ thể là viêm gan và ung thư gan. Lúc này gan không còn đủ khả năng lọc thải các chất độc tố, xơ gan quá mức kiểm soát. Bụng người bệnh sẽ to lên do ứ đọng dịch nước, chân phù nề lõm sâu.

Đãng trí

Khi gan hoạt động kém đi không thể loại bổ các độc tố ra khỏi cơ thể, những độc tố này sẽ tấn công vào hệ thần kinh dẫn đến những thay đổi về hành vi và trạng thái tỉnh táo. 

Các biểu hiện gồm: mất trí, mất nhận thức về phương hướng, ngất lịm, hôn mê sâu, dễ xúc động, tâm trạng thất thường, giảm khả năng tập trung và tư duy, lơ mơ, trí nhớ kém,…

Cách phòng ngừa

Thông qua các dấu hiệu của bệnh gan để ngăn chặn tình trạng gan suy yếu ta có thể áp dụng những cách dưới đây:

Tiêm vacxin phòng bệnh

Tiêm phòng là cách ngừa bệnh hiệu quả nhất giúp bảo vệ cơ thể khỏi virus.  Đối với trẻ sơ sinh, nên tiêm cho trẻ 1 mũi ngừa viêm gan B ngay sau sinh. Với người lớn cần xét nghiệm xem bản thân đã nhiễm virus B hay có kháng thể chưa. Việc quyết định tiêm sẽ tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm và chỉ định của bác sĩ. 

Hạn chế rượu bia 

Hạn chế rượu bia

Nhưng đã nói ở trên một trong những dấu hiệu của bệnh gan chính là men gan cao, điều này là do cơ thể nạp quá nhiều hóa chất cũng như đồ uống có cồn vào cơ thể người, gan không kịp sản xuất đủ men giải độc khiến các chất này ứ đọng trong cơ thể. Việc này làm hủy hoại tế bào gan gây nên các bệnh lý nguy hiểm.

 Bảo vệ cơ thể khỏi hóa chất độc hại

Các chất hóa học độc hại cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những  dấu hiệu của bệnh ung thư gan. Người bệnh có thể vô tình tiếp xúc khi sử dụng thuốc trừ sâu, xịt muỗi, côn trùng, dùng sơn xịt hóa chất. Để phòng ngừa bệnh gan do hóa chất cần bảo vệ cơ thể bằng cách đeo găng tay, khẩu trang chuyên dụng, mặc áo dài tay, quần dài, trang phục bảo hộ.

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ cho gan

Mỗi ngày gan đều phải làm việc hết công suất để bảo vệ cơ thể của chúng ta. Do đó để chống độc,Giải độc gan, bảo vệ gan khỏe mạnh, phòng tránh những dấu hiệu của bệnh gan ta cần phải bổ sung những dưỡng chất thiết yếu từ thiên nhiên để giúp lá gan đủ sức chống chọi lại với các yếu tố gây hại bằng hợp chất Sulforaphane.

Tham khảo: Những cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ bạn cần biết

Hợp chất Sulforaphane – Bí quyết giúp gan khỏe

Biết rõ sự quan tâm của mọi người đối với sức khỏe của bản thân đặc biệt về gan và cách phòng tránh dấu hiệu của bệnh gan , cộng đồng nghiên cứu Sulforaphane đã ra đời để cung cấp những thông tin về hợp chất Sulforaphane và tác dụng của Sulforaphane đối với việc cải thiện sức khỏe người. Từ đó nâng cao ý thức cộng đồng về chăm sóc sức khỏe qua việc sử dụng các sản phẩm sạch và lành mạnh.

Hình ảnh dấu hiệu bệnh gan số 7

Hợp chất Sulforaphane được phân tách thành công bởi nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Paul Talalay tại đại học John Hopkins. Sulforaphane được biết đến với các công dụng như:

Công dụng về gan

Hợp chất này tồn tại trong thực vật dưới dạng tiền chất ổn định là Sulforaphane Glucosinolate có khả năng kích hoạt enzym giải độc tự nhiên trong cơ thể. Từ đó cải thiện chỉ số ALT và hỗ trợ giải độc gan ngăn chặn các dấu hiệu của bệnh gan hiệu quả. 

Công dụng chống ung thư

Sulforaphane là một hoạt chất tốt cho gan. Theo nghiên cứu, hợp chất này có thể giải độc và thúc đẩy bài tiết Aflatoxin, độc tố vi nấm hiệu quả. Trong đó, Aflatoxin là tác nhân có thể gây ung thư.

Công dụng giảm cân, làm đẹp

Hợp chất Sulforaphane có thể kiểm soát đái tháo đường. Đồng thời có thể giảm mỡ thừa trong cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả. 

Các công dụng khác

Hợp chất Sulforaphane được biết đến với một số công dụng khác như ngăn ngừa viêm loét dạ dày, bài tiết chất ô nhiễm trong không khí, cải thiện trí nhớ, cải thiện triệu chứng hen suyễn hay hạn chế các tác động của tia cực tím trên da,…

Sau bài viết này hi vọng bạn đã biết được dấu hiệu của bệnh gan. Nếu bạn còn những thắc mắc khác và mong muốn được giải đáp hay muốn trở thành một thành viên của cộng đồng thì bạn có thể đến với  Sulforaphane để có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích khác về  dấu hiệu của bệnh ung thư gan. để phòng tránh nó một cách hiệu quả nhé!

Exit mobile version